Fan, thần tượng và mạng xã hội

SGGP
Một hoa hậu (sinh năm 1999) vừa đăng quang vào ngày 16-7, đã vướng nghi án quảng bá cho web phim đen trên nền tảng mạng xã hội chia sẻ video. Trước đó vài ngày, nữ ca sĩ dòng nhạc dân ca (sinh năm 2002) cũng gây chú ý trong cộng đồng mạng, khi cô và gia đình liên tiếp livestream để đối thoại về việc cô bỏ nhà ra đi và yêu đồng giới.

Hai sự việc vừa điểm qua không hề mới, nhưng trở thành “tật” khó trị trong thời buổi mà mạng xã hội trở thành một phần trong cuộc sống của không ít người. Hoa hậu, ca sĩ, diễn viên… khi đã chấp nhận danh xưng đó và sống trong sự yêu mến của khán giả, cũng đồng nghĩa việc chấp nhận bị “soi” từ thực tế đến trang cá nhân. Sử dụng mạng xã hội thông minh cũng là một kỹ năng mà giới trẻ cần tự trang bị cho chính mình, nhất là người nổi tiếng khi một lượt chia sẻ, một lượt bình luận đều có một bộ phận khán giả theo dõi.

Với nhiều ưu thế, mạng xã hội mở ra vô vàn kết nối, thậm chí là bệ phóng để lăng xê tên tuổi, tạo dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sau cái lợi cũng không thiếu cái thiệt, khi tốc độ chia sẻ quá nhanh theo kiểu “tiếng lành đồn xa” và tiếng xấu đồn xa hơn. Và rất dễ dẫn đến những lệch lạc trong suy nghĩ, hành vi nếu như có một tài khoản nào đó theo dõi và học theo thần tượng của mình.

Livestream thuận tiện cho khán giả và thần tượng tương tác nhiều hơn, nhưng cũng từ đó chuyện “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường” càng thêm nhiều tổn thương. Người đứng về phía gia đình, người bênh vực cô ca sĩ trẻ vì áp lực mà bỏ nhà đi… Đúng hay sai, người trong cuộc rõ nhất và sau các cuộc livestream không hồi kết, cả cô ca sĩ và gia đình đều chịu thêm một lần tổn thương nữa từ hàng loạt bình luận phán xét của những người xa lạ mang tên cộng đồng mạng. Đó là chưa kể những câu chuyện, video, hình ảnh về đời sống cá nhân được cập nhật liên tục lên trang cá nhân, nếu không khéo léo sẽ trở thành “mồi ngon” cho kẻ xấu lợi dụng trong các vụ việc ăn cắp và mạo danh thông tin cá nhân.

Trong sự phát triển của nhịp sống 4.0, mạng xã hội trở thành một phần của những công dân số hiện đại. Nếu nhìn nó như “con dao 2 lưỡi”, đủ mặt lợi - hại, thì bản lĩnh của mỗi người trẻ chính là việc khai thác mặt lợi của những nền tảng này để phát huy những giá trị đẹp trong cuộc sống.

THANH DƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mãn nhãn trang phục dân tộc cùng Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022

Mãn nhãn trang phục dân tộc cùng Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022

Tối 23-9, đêm thi Trang phục Văn hóa Dân tộc (National Costume) cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TPHCM). Các nhà thiết kế, sinh viên trẻ tuổi đã mang đến hơn 60 bộ trang phục mang đậm tinh thần văn hóa dân tộc.

Phim

Âm nhạc

Rapper Karik tung ca khúc “Có chơi có chịu” kết hợp cùng Only C

Ngày 25-9, Karik chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc Có chơi có chịu, kết hợp cùng Only C, ca khúc mang màu sắc hoàn toàn mới. MV được đầu tư, mang đến cho khán giả một trải nghiệm mãn nhãn từ hình ảnh, hiệu ứng đến trang phục, tạo hình. 

Sân khấu

Nhạc kịch dành cho tuổi mới lớn

Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt vở nhạc kịch Rồi tôi sẽ lớn khai thác tâm lý, tình cảm, ước mơ và cả những mâu thuẫn đời sống của những người trẻ mới lớn trong gia đình, trên ghế nhà trường và cả ngoài xã hội. Điều thú vị là tác phẩm này được dàn dựng không chỉ dành riêng cho đối tượng khán giả trẻ, đặc biệt là lứa tuổi mới lớn, mà còn hướng đến các bậc ông bà, cha mẹ trong gia đình. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Vui buồn theo mấy nắng mưa

Nhà nông, quanh năm lam lũ, chỉ nương theo nắng mưa mà vui buồn. Cái hân hoan cũng mỏng manh như làn khói, vui ít thôi mà sao buồn cứ dài đằng đẵng hết mùa lúa đến mùa khoai.

Mỹ thuật

Triển lãm nghệ thuật thị giác với kỹ thuật in ảnh mới

Nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc cùng giám tuyển Nguyễn Thế Sơn tổ chức triển lãm “Chloris”- lấy từ tên nữ thần của các loài hoa trong thần thoại Hy Lạp từ ba thiên niên kỷ trước. Triển lãm diễn ra từ nay đến hết tháng 9, tại Vy Gallery (20 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1).

" />