G7 sẽ tăng 1 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 cho thế giới

Ngày 10-6, Anh cho biết, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ nhất trí mở rộng sản xuất vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu để cung cấp ít nhất 1 tỷ liều vaccine cho thế giới thông qua các cơ chế chia sẻ và tài trợ.
Một y tá chuẩn bị tiêm vaccine AstraZeneca/Oxford theo chương trình COVAX phòng chống bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Eka Kotebe, ở ​​Addis Ababa, Ethiopia, ngày 13-3-2021. Ảnh: REUTERS
Một y tá chuẩn bị tiêm vaccine AstraZeneca/Oxford theo chương trình COVAX phòng chống bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Eka Kotebe, ở ​​Addis Ababa, Ethiopia, ngày 13-3-2021. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố trên được Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7 bắt đầu diễn ra ngày 11-6. 

Ngoài ra, Anh, nước đăng cai hội nghị này, tuyên bố sẽ tặng ít nhất 100 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trong vòng năm tới, ưu tiên những nước nghèo nhất, trong đó 5 triệu liều bắt đầu triển khai ngay trong những tuần tới, 25 triệu liều vào cuối năm nay.

Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, khoảng 80% trong số vaccine trên sẽ chuyển đến chương trình COVAX - cơ chế chia sẻ vaccine cho các nước nghèo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng.

Trước đó cùng ngày, Mỹ tuyên bố sẽ tặng 500 triệu liều vaccine cho 92 quốc gia có mức thu nhập từ nghèo đến trung bình thấp.

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng nhất trí tặng ít nhất 100 triệu liều vaccine vào cuối năm 2021, trong đó riêng Pháp và Đức mỗi nước tặng 30 triệu liều.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều ý kiến kêu gọi các nước giàu tăng cường chia sẻ vaccine ngừa Covid-19 với các nước kém phát triển hơn và các tổ chức từ thiện cảnh báo tình trạng "phân biệt chủng tộc về vaccine".

Anh đến nay đã đặt hàng hơn 400 triệu liều vaccine. Hiện nước này đang đối mặt với nhiều chỉ trích vì không quyên góp vaccine cho các nước nghèo hơn.

Thủ tướng Boris Johnson nêu rõ: "Nhờ thành công của chương trình vaccine, hiện Anh có thể chia sẻ lượng vaccine còn dư cho những nước cần".

Theo Thủ tướng Anh, dự kiến tại Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này, các nhà lãnh đạo các nước trong nhóm sẽ đưa ra những cam kết tương tự để "cùng nhau, chúng ta có thể tiêm chủng cho toàn cho thế giới vào cuối năm 2022 và đưa mọi hoạt động xã hội trở lại sau đại dịch Covid-19".

Tin cùng chuyên mục