Giả cảnh sát lừa đảo cấp chứng chỉ PCCC

Từ đầu tháng 6-2021 đến nay, một số tỉnh thành tiếp nhận nhiều tin báo của các hộ kinh doanh ở các huyện, thị, thành phố khi bị các đối tượng lạ mặt giả danh cảnh sát gọi điện hướng dẫn, đe dọa và đề nghị chuyển tiền làm thủ tục cấp hồ sơ, giấy huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Thủ đoạn lừa đảo này được thực hiện bởi 2 đối tượng. Đối tượng thứ nhất tự xưng là “cán bộ công an huyện”, gọi điện thoại hướng dẫn người dân về công tác PCCC bằng giọng nhẹ nhàng, thân mật. Qua đó, lợi dụng vào tâm lý của người dân lo ngại bị xử phạt và mong muốn chấp hành quy định để thuyết phục, tạo sự tin tưởng.

Sau đó, đối tượng sẽ gửi cho người dân số điện thoại của “lãnh đạo cảnh sát PCCC” để được hướng dẫn, tạo điều kiện hoàn thiện các thủ tục PCCC. Cả hai đối tượng cùng đe dọa sẽ xử phạt từ 15-20 triệu đồng, nếu không mua tài liệu hoặc không tham gia tập huấn PCCC. 

Sau khi có quy định mới của Chính phủ (Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24-11-2020) về phân cấp cho UBND cấp xã một số công tác quản lý nhà nước, quản lý cơ sở về PCCC... nhiều đối tượng đã lợi dụng danh nghĩa của cơ quan chức năng, đánh vào lòng tin và sự thiếu hiểu biết về PCCC của một số người dân để trục lợi. Hiện nay, cơ quan chức năng thuộc các tỉnh thành cũng đang tăng cường các hoạt động tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân.

Tin cùng chuyên mục