Giá trị khích lệ tinh thần

“Nữ hoàng tốc độ” Lê Tú Chinh vẫn tiếp tục thống trị đường chạy 100m, tay vợt bóng bàn Mai Hoàng Mỹ Trang và các đồng đội giúp TPHCM bảo vệ thành công Huy chương vàng (HCV) đồng đội nữ, cua-rơ Nguyễn Trường Tài vô địch nội dung tính giờ 40km dù đã qua tuổi 30 tại giải vô địch xe đạp quốc gia… là những tin vui liên tục dội về trong những ngày đầu tháng 12 khiến những người làm thể thao ở TPHCM cảm thấy ấm lòng.

Hơn chục giải vô địch quốc gia các bộ môn đã buộc phải hủy bỏ nhằm bảo vệ an toàn cho VĐV trước dịch Covid-19, điều đó cũng cho thấy phần nào sự khốc liệt mà các VĐV phải trải qua. Trong lĩnh vực thể thao, kể cả khi không tham gia bất kỳ sự kiện nào, mỗi VĐV đều luôn tự đặt mình trong chế độ tập luyện thường xuyên. Nghỉ thi đấu càng dài, càng phải tập nhiều hơn để duy trì phong độ. Đó chưa bao giờ là việc dễ dàng.

Với ngành thể thao TPHCM, thách thức và khó khăn còn nhiều hơn bội phần. Thành phố đã trải qua đợt dịch lâu và sâu, cho đến giờ vẫn là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Không thể thi đấu cọ xát, không có cơ hội tập huấn, tất cả các HLV và VĐV đều tự đặt ra những giới hạn về chuyên môn lẫn thời gian để vượt qua chính mình. Thế nhưng, chúng ta hãy nhìn thành tích Lê Tú Chinh trên đường chạy 100m sẽ thấy, chỉ kém hơn chiếc HCV mà Lê Tú Chinh đoạt ở SEA Games 2019 vài phần trăm giây. Nghĩa là gần 2 năm trời, Lê Tú Chinh không sa sút phong độ, điều đó nói lên nỗ lực của cô gái vàng điền kinh TPHCM trong những ngày vừa chống dịch, vừa tập luyện.

Ở góc nhìn rộng hơn, với việc nhiều VĐV và nhiều môn mũi nhọn của thể thao TPHCM vẫn giữ được thành tích cao cho thấy những cố gắng rất lớn, nếu không nói rằng đó cũng là một sự đóng góp có ý nghĩa đối với công cuộc chống dịch Covid-19 của toàn thành phố. Ở thời điểm này, bất kỳ chiến thắng nào, ở lĩnh vực nào, cũng đều là sự khích lệ tinh thần đáng quý cho người dân thành phố. Nó thể hiện sức sống, ý chí và nguồn năng lượng tích cực lan tỏa. Để các VĐV thể thao giữ được thể lực, phong độ, đẳng cấp, họ cần phải liên tục tập luyện. Trong điều kiện cụ thể như tại TPHCM thời gian qua, có thể hình dung việc âm thầm tập luyện ấy như đang giữ cho mạch nguồn sinh lực của đời sống luôn chảy. Thay vì đứng yên, họ vẫn vận động, chỉ đợi thời gian cần thiết là phát huy giá trị của mình. 

Không chỉ vậy, sự vững vàng của ngành thể thao TPHCM cũng phần nào giúp Ban tổ chức SEA Games 31 của Việt Nam an tâm. Là đoàn chủ lực và có thể nói, cũng là đoàn bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19, khả năng sa sút thành tích của TPHCM hoàn toàn có thể xảy ra, và điều đó chắc chắn tác động đến mục tiêu thành công của nước chủ nhà Việt Nam tại kỳ SEA Games sắp đến. 

Phải hoãn tổ chức, lùi sang giữa năm 2022, sự kiện thể thao này được xem như lá cờ đầu trong nỗ lực từng bước khôi phục lại các hoạt động đời sống theo cách “bình thường mới” ở Việt Nam. Những chiến thắng trên đường chạy, đường đua chưa bao giờ có nhiều ý nghĩa đến thế. Việc các VĐV TPHCM vẫn thể hiện tốt bản thân, chẳng có sự khích lệ nào lớn hơn thế cho những nhà tổ chức. Chưa kể, thành công đó, chắc chắn có sức lan tỏa đến nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực khác.

Quá trình hồi phục kinh tế, xã hội của TPHCM sau các thiệt hại nặng nề từ dịch Covid-19 hẳn sẽ còn kéo dài, lĩnh vực thể thao chắc chắn còn chịu ảnh hưởng nhiều. Nhưng đây cũng là lúc thể thao TPHCM thể hiện sức sống của mình, bắt đầu từ thành tích đem đến niềm vui cho người hâm mộ và kế đến là những đóng góp cho thể thao nước nhà.

Tin cùng chuyên mục