Giá vàng thế giới đạt mốc cao nhất trong hơn một tháng qua

Giá vàng thế giới phiên giao dịch ngày 18-4 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng một tháng khi tiệm cận ngưỡng 2.000 USD/ounce, giữa bối cảnh giới đầu tư lo ngại về cuộc xung đột Nga-Ukraine và sức ép lạm phát gia tăng toàn cầu khiến vai trò “thiên đường trú ẩn an toàn” của vàng càng trở nên nổi bật.
Giá vàng thế giới đạt mốc cao nhất trong hơn một tháng qua

Chốt phiên trên sàn giao dịch COMEX (Mỹ), giá vàng giao ngay tăng 0,1%, lên 1.976,56 USD/ounce, sau khi có thời điểm chạm mốc cao nhất kể từ ngày 11-3-2022 là 1.998,10 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn cũng tăng 0,6%, lên 1.986,4 USD/ounce.

Đà tăng giá của vàng đã bị hạn chế vào cuối phiên giao dịch do lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt và đồng USD tiếp tục mạnh lên, qua đó làm giảm sức hấp dẫn của vàng đối với những người mua đang nắm giữ các đồng tiền khác.

Ông David Meger, Giám đốc mảng giao dịch kim loại tại tổ chức tài chính High Ridge Futures (Mỹ), cho biết căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine với áp lực lạm phát trên diện rộng đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng. Ngoài ra, quan ngại về tác động kinh tế do các hạn chế liên quan tới đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc cũng là yếu tố làm tăng giá trị của kim loại quý này. 

Mặc dù lo ngại về lạm phát tăng cao thúc đẩy sức hút của vàng, vốn được coi như một “hàng rào” chống lạm phát, nhưng việc tăng lãi suất để kiềm chế giá cao hơn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với mặt hàng này vì nó khiến chi phí cơ hội cao hơn khi nắm giữ vàng vốn không sinh lời.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ khi cuộc họp tiếp theo diễn ra, với mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản dự kiến trong các cuộc họp tháng 5 và tháng 6 tới.

* Cùng ngày, dầu thô cũng tăng giá trong bối cảnh các báo cáo về việc ngừng khai thác tại nhiều mỏ dầu ở Libya làm gia tăng quan ngại về những rủi ro liên quan tới nguồn cung "vàng đen".  

Chốt phiên trên sàn giao dịch New York, giá dầu WTI giao tháng 5-2022 tăng 1,26 USD (tương đương 1,2%) lên 108,21 USD/thùng. Trên sàn giao dịch ICE tại London (Anh), giá dầu Brent biển Bắc giao tháng 6-2022 tăng 1,46 USD (1,3%) lên 113,16 USD/thùng.  

Ngày 18-4, Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Libya tuyên bố "tình thế bất khả kháng" khi phải đóng cửa mỏ khai thác dầu Al-Sharara -  một mỏ dầu chủ chốt của quốc gia Bắc Phi này. Trước đó, tập đoàn này cũng lần lượt ngừng khai thác tại cảng dầu Zueitina và một cơ sở khác là El Feel. 

Các chuyên gia lưu ý rằng các động thái trên của Libya cùng cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine càng làm gia tăng quan ngại về nguy cơ nguồn cung dầu mỏ bị thu hẹp.

Tin cùng chuyên mục