Giải bài toán chỗ đậu ô tô trong chung cư

SGGP
Chuyện chỗ đậu ô tô tại các nhà xe chung cư trên địa bàn TPHCM đang trở thành vấn đề nan giải, nhiều cư dân phải bốc thăm và chi tới hàng trăm triệu đồng để mua chỗ đậu ô tô tại nhà xe chung cư mình đang ở. Bạn đọc đã nêu ý kiến phản ánh, góp ý về việc tìm giải pháp hợp lý cho vấn đề này.

Khắc phục kẽ hở pháp luật

Theo quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013, đối với chung cư, nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ thì phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Thực tế nhiều chủ đầu tư chung cư cũng không tuân thủ quy định này, bởi như vậy sẽ phải xây dựng thêm tầng hầm, làm tăng 10% - 20% tổng chi phí xây dựng tòa nhà, thậm chí có chung cư còn không xây nhà xe đậu ô tô.

Do đó, hiện nay hầu hết chung cư tại các quận huyện TPHCM đều thiếu chỗ để ô tô trầm trọng. Đã vậy, nhiều chủ đầu tư còn cố tình giữ lại nhà đậu ô tô làm tài sản riêng, không bàn giao cho ban quản trị chung cư, dẫn đến tranh chấp với cư dân.

Hiện nay, quy định pháp luật còn có kẽ hở là cho phép chủ đầu tư bán chỗ để xe tại chung cư, nên thời gian qua nhiều chủ đầu tư bán chỗ để xe trên diện tích tiêu chuẩn, dẫn đến tình trạng diện tích để xe của cư dân bị chủ đầu tư giữ lại, tự quản lý, tự bán thu tiền riêng. Việc chế tài xử lý tương đối khó, vì thuộc tranh chấp dân sự.

Giải bài toán chỗ đậu ô tô trong chung cư ảnh 1 Chỗ đậu ô tô trong chung cư là vấn đề khó giải quyết tại TPHCM. Ảnh: ĐỨC TRUNG

Trường hợp không thỏa thuận được với nhau, cư dân có thể kiện chủ đầu tư ra tòa án để giữ lại tài sản của mình. Nếu xảy ra tình huống chủ đầu tư bàn giao thiếu diện tích để xe, thì ban quản trị không nên nhận, buộc chủ đầu tư phải bàn giao đầy đủ.

Để hạn chế tranh chấp, vấn đề chỗ đậu ô tô tại chung cư cần phải được luật hóa, có quy định cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật cấp nghị định. Trong hợp đồng mua bán căn hộ, khách hàng cũng nên yêu cầu chủ đầu tư phải ghi rõ tầng hầm để xe thuộc sở hữu chung. Khi hoàn thiện công trình, buộc chủ đầu tư phải bàn giao diện tích nhà đậu xe cho ban quản trị.

ĐÔNG GIA, quận Gò Vấp, TPHCM

Không đậu ô tô choán lối đi chung cư

Do tầng hầm chung cư hết chỗ hoặc không bố trí chỗ đậu ô tô, tại nhiều chung cư ở TPHCM đang xảy ra tình trạng ô tô đậu tràn lan trong sân, choán hết lối đi lại và khu sinh hoạt chung của cư dân, không đảm bảo an toàn phòng cháy và không có lối thoát nạn khi xảy ra sự cố. Nhiều bãi đậu ô tô của chung cư đã được ban quản lý cho thuê hay đấu thầu.

Theo Luật Nhà ở năm 2014, việc bố trí chỗ để ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng. Thế nhưng, do muốn thêm thu nhập, người trúng thầu bãi đậu ô tô đã nhận ô tô của người ngoài chung cư vào gửi, mặc dù ô tô của cư dân chung cư còn không đủ chỗ đậu. 

Tại chung cư Sunview Town (phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TPHCM) mà tôi đang ở cũng có tình cảnh tương tự. Tuy đã bầu ban quản trị, ban quản lý để điều hành các hoạt động, nhưng lúc bàn giao thì tuyến đường giao thông nội bộ lại chưa thuộc cư dân, mà do chính quyền quản lý. Hàng đêm, ô tô của cư dân và khách vãng lai đậu hàng hai, hàng ba bít kín lối ra vào chung cư.

Tình trạng này đang rất cần sự hỗ trợ với các giải pháp tích cực của chính quyền địa phương. Qua đó, cho thấy vấn đề chỗ đậu ô tô tại các chung cư không phải là chuyện nhỏ, mà cần nghiên cứu hoàn thiện quy định pháp luật về xây dựng và quản lý nhà chung cư; đồng thời, nghiên cứu quy hoạch, xây dựng nhà đậu ô tô cao tầng tại các khu đô thị có nhiều cao ốc chung cư.

ĐOÀN MINH PHỤNG, chung cư Sunview Town, quận Thủ Đức, TPHCM

Rạch ròi trong hợp đồng mua căn hộ

Tại Hồng Công, phương tiện taxi, xe điện công cộng rất nhiều. Nhà nước đưa ra giải pháp hạn chế sử dụng xe cá nhân bằng cách bán đấu giá biển số xe. Chỉ ai thực sự có nhu cầu mới mua xe cá nhân, bởi số tiền đấu giá biển số ô tô thường tốn gấp hàng chục lần tiền mua chiếc ô tô mới. Thiết nghĩ, đó cũng là cách nên áp dụng cho việc mua hoặc thuê chỗ đậu ô tô ở các chung cư nước ta hiện nay.

Điều 101 của Luật Nhà ở quy định: “Trường hợp nhà chung cư không có đủ chỗ để ô tô dành cho mỗi hộ, thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau. Trường hợp không thỏa thuận được, thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe này”.

Để thực thi quy định trên, cũng nên đấu giá chỗ đậu xe cho cư dân chung cư. Khi bán căn hộ cho khách hàng, cần ghi rõ trong hợp đồng mua bán khoản phí mua hoặc thuê chỗ đậu ô tô. Cũng cần quy định người mua chỗ đậu ô tô, nếu có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ đậu này thì chỉ được chuyển nhượng, cho thuê cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư đó, hoặc chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư. Tuyệt đối không sử dụng bãi đậu ô tô trong chung cư để ô tô bên ngoài vào thuê đậu.

PHẠM ANH THƯ, chung cư Thái An 6, quận Gò Vấp, TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ân cần và có trách nhiệm với hành khách

Ân cần và có trách nhiệm với hành khách

Vừa rồi, tôi đến sân bay quốc tế Nội Bài để từ Hà Nội bay vào TPHCM. Khi qua chốt kiểm tra an ninh soi chiếu ở tầng 2 nhà ga T1, tôi tháo chiếc đồng hồ đeo tay cho vào khay cùng với giày, thắt lưng và hành lý xách tay để qua máy soi chiếu. 

Bạn đọc viết

Bài học phòng chống tham nhũng từ vụ án AVG

Trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, một thủ đoạn rất xưa cũ đã được sử dụng và suýt chút nữa có thể trót lọt. Đó là thông qua các công ty tư vấn định giá, giá bán của AVG được nâng cao nhiều lần (tài liệu điều tra cho là đến 15 lần) so với giá trị thực, để cả phía MobiFone và AVG đều được hưởng lợi. 

Cơ quan trả lời

Tăng tối đa năng lực cung cấp dịch vụ sân bay

Trong những ngày cận tết này, sảnh đón ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất bị quá tải vì luôn có hàng ngàn người cùng lúc đến đón người thân là kiều bào về sum họp tại quê nhà. 

Từ thư bạn đọc

Khu dân cư bị quy hoạch treo hơn 11 năm

Các hộ dân ở đường Số 16 và đường Hoàng Diệu 2 (khu phố 1, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) bị rơi vào tình cảnh bị quy hoạch treo hơn 11 năm nay, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. 

Ý kiến

Triệt phá các đường dây sản xuất, mua bán “hàng nóng”

Vụ án ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội và vụ dùng súng AK sát hại 2 người, làm 5 người bị thương tại xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn mới đây đã cho thấy việc quản lý các loại vũ khí quân dụng vẫn còn quá lỏng lẻo.