Giao hàng bằng máy bay không người lái


Wing, một công ty con thuộc Alphabet (tập đoàn mẹ của Hãng Google), đã trở thành công ty đầu tiên ở Mỹ cung cấp dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (drone - ảnh). 
Giao hàng bằng máy bay không người lái

Thị trấn nhỏ Christiansburg thuộc bang Virginia đã được chọn làm khu vực giao hàng thương mại đầu tiên của Wing. 22.000 cư dân sống tại đây có thể đặt mua sản phẩm và được giao hàng tận tay bằng drone. 

Người ta mua đủ thứ, từ Tylenol, thuốc ho, vitamin C, nước đóng chai và khăn giấy cho đến các loại quà... Các drone sơn màu vàng và trắng của Wing có thể giao hàng trong bán kính 10km và mỗi kiện hàng nặng tối đa 1,3kg. Khi đến địa điểm cần giao hàng, máy bay của Wing sẽ bay lơ lửng phía trên ngôi nhà và dùng dây cáp hạ gói hàng xuống cho người nhận.

Wing hiện cũng đang triển khai các hoạt động tương tự tại 2 thành phố của Australia cũng như thủ đô Helsinki, Phần Lan. Theo thông báo của công ty này, các đợt giao hàng bằng drone đầu tiên tại Christiansburg sẽ mở đường cho dịch vụ chuyển phát bằng drone tiên tiến nhất trên cả nước Mỹ. Nhiều công ty khác cũng đang xúc tiến cho ra mắt các dịch vụ tương tự, đáng chú ý là Amazon, UPS và Uber Eats. Tuy nhiên, Wing là công ty đầu tiên được Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) cấp giấy phép, trao quyền cho các phi công của Wing lái nhiều drone cùng một lúc. 

Ý tưởng giao hàng bằng drone đã được Tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon đề xuất từ năm 2013. Dịch vụ chuyển phát bằng drone có thể giúp mở rộng độ bao phủ, giải tỏa sức ép đối với các dịch vụ logistics truyền thống và giảm chi phí nhân công.

Tin cùng chuyên mục