Giao thông tại TPHCM: Đang diễn biến theo chiều hướng xấu

Giao thông tại TPHCM: Đang diễn biến theo chiều hướng xấu

Từ ngày 22 đến 29-4, cả hành tinh sẽ hưởng ứng “Tuần lễ An toàn giao thông (ATGT) toàn cầu” lần thứ nhất. Trong 3 tháng đầu năm 2007, TPHCM giảm 12 vụ tai nạn giao thông (TNGT), giảm 41 người bị thương, nhưng lại tăng 14 người chết. Con số trên đã đưa TPHCM vào “top 17” tỉnh, thành trong cả nước có số người chết vì TNGT tăng. TPHCM hưởng ứng tuần lễ này trong một thực trạng hoàn toàn bất lợi.

  • Giao thông ngày càng rối
Giao thông tại TPHCM: Đang diễn biến theo chiều hướng xấu ảnh 1

Nút giao thông Phú Lâm (quận 6) thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Ảnh: TRẦN THANH

Theo báo cáo của Cục CSGT đường bộ, 3 tháng đầu năm 2007 tình hình trật tự ATGT trên cả nước diễn biến rất phức tạp với 21 địa phương tăng cả 3 mặt về số vụ, số người chết, số người bị thương. TPHCM không có trong danh sách này vì giảm được 12 vụ TNGT, giảm 41 người bị thương, nhưng… lại tăng 14 người chết so với cùng kỳ năm ngoái. Con số trên đã đưa TPHCM vào “top 17” tỉnh, thành có số người chết tăng.

Hai nhiệm vụ trọng tâm là giảm ùn tắc và giảm số người chết vì TNGT rất khó hoàn thành ngay tại thời điểm cả TPHCM đang là “đại công trường”. Tình hình ùn tắc giao thông đang được các cơ quan nghiệp vụ tại TPHCM định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Đại khái tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo… gần đây thì dù trong hoàn cảnh nào (nắng hay mưa, đêm hay ngày) nhưng nếu phương tiện vẫn còn “nhúc nhích” được (dù là chỉ vài phân) thì vẫn được gọi là “ùn ứ cục bộ” mà không chịu gọi đó là kẹt xe.

Không ít người dân TP đã xem chuyện kẹt xe là “cơm bữa” và không hề tỏ ra buồn bực. Anh Trần Đức Hồng, nhà ở quận Phú Nhuận, cho biết: “Từ nơi làm việc ở quận 3 về nhà tôi buổi chiều hôm nào cũng kẹt xe dù đi bằng bất cứ đường nào, nếu không “vướng” ở đường Pasteur do công trình cống thoát nước thì cũng “dính chùm” ở đường Trần Quốc Toản. Tuyến đường mới mở có đoạn một chiều (hướng từ chợ Tân Định) và đoạn hai chiều (hướng từ Trần Quốc Thảo) nên cứ giờ cao điểm là kẹt xe. Mấy anh CSGT không có mặt kịp thời là khỏi “gỡ”!”.

Đường mới kẹt xe; đường hai chiều như Phan Đình Phùng (đoạn gần ngã tư Phú Nhuận), Trần Huy Liệu ùn ứ; nhưng đường một chiều như Lý Chính Thắng cũng không thoát khỏi cảnh “nhích từng phân một”. Giờ cao điểm tại giao lộ Hai Bà Trưng – Điện Biên Phủ hay Lý Chính Thắng – Nam Kỳ Khởi Nghĩa đều chịu cảnh “chờ vài lần đèn xanh”. Thời điểm đó CSGT hầu như chỉ tập trung phân luồng và ít nghĩ đến xử lý các vi phạm. Các phương tiện phóng thẳng lên lề đường. Diễn biến ùn tắc giao thông giờ cao điểm sáng, chiều nhanh chóng lan ra các tuyến đường lân cận buộc lòng CSGT phải ra quân từ rất sớm, nhưng không ít lần cũng “bó tay” do diễn biến quá phức tạp.

  • Tai nạn giao thông do ý thức chấp hành luật kém
Giao thông tại TPHCM: Đang diễn biến theo chiều hướng xấu ảnh 2

Đoàn liên ngành đang lập biên bản taxi vi phạm. Ảnh: H.B.

Trong 3 tháng đầu năm 2007, toàn địa bàn TPHCM đã xảy ra 320 vụ TNGT, làm chết 268 người, bị thương 198 người. So với cùng kỳ năm 2006, số vụ TNGT có giảm (12 vụ); nhưng số người chết lại tăng 14 người.

Đặc biệt, trong tuần lễ đầu tiên của tháng 4-2007, tình hình TNGT tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu; số vụ TNGT, người chết, bị thương đều tăng đột biến với 30 vụ TNGT, làm 23 người chết và 25 người bị thương.

Theo Thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng CSGT: “TNGT do xe gắn máy vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân chính do người tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông. Các vụ TNGT đều do người tham gia đã uống rượu bia, không làm chủ tốc độ, chạy không đúng phần đường quy định… Thời gian qua, việc cắt giảm đèn chiếu sáng tại các tuyến đường cũng ảnh hưởng đến tình hình ATGT”.

Cũng theo Thượng tá Thịnh, để đảm bảo căn cơ ATGT tại TPHCM, các cơ quan chức năng cần tập trung tuyên truyền Luật Giao thông bằng nhiều hình thức đến tận tổ dân phố, từng người dân song song với công tác khắc phục các khuyết tật về cơ sở hạ tầng, đường sá, đèn tín hiệu và tăng cường năng lực cưỡng chế trên lĩnh vực giao thông. Việc tập trung xử lý các hành vi vi phạm: lưu thông quá tốc độ, không đúng phần đường, xe quá tải, quá khổ, chở quá số người quy định… sẽ được Phòng CSGT và Thanh tra GTCC tập trung trong thời điểm này.

Tuy nhiên, cần có biện pháp chế tài kiên quyết hơn để đảm bảo thực hiện việc đội nón bảo hiểm (NBH) trên 18 tuyến đường bắt buộc để giảm đến mức thấp nhất số người chết vì chấn thương sọ não do TNGT. Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, ngoài tuyến quốc lộ 52 (xa lộ Hà Nội) và quốc lộ 13, số người đội NBH khi tham gia giao thông trên các tuyến đường bắt buộc đội NBH khác đã giảm nhiều. Trưa 19-4, tại 2 tuyến tỉnh lộ 10, quốc lộ 50 chúng tôi đã ghi nhận chỉ có khoảng 20% người tham gia giao thông đội NBH nhưng không hề thấy bóng dáng CSGT xử lý. TPHCM đang hưởng ứng Tuần lễ ATGT toàn cầu lần thứ nhất trong diễn biến cực kỳ phức tạp!

Đoàn Hiệp

  • 4 chủ đề bắt buộc về an toàn giao thông

Chiều qua, 20-4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tuần lễ ATGT  đường bộ toàn cầu lần thứ nhất” trên phạm vi cả nước. 

Đại diện Ủy ban ATGT quốc gia cũng thông báo, trong tuần lễ này sẽ tập trung tuyên truyền và cưỡng chế các hành vi vi phạm theo 4 chủ đề: không đội nón bảo hiểm (NBH) khi đi mô tô, xe máy trên đoạn đường bắt buộc; điều khiển mô tô, xe gắn máy khi đã sử dụng rượu, bia và các chất kích thích; không có giấy phép lái xe khi điều khiển mô tô, xe máy; đi mô tô, xe gắn máy không đúng làn đường, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm quy định tốc độ tối đa cho phép.

H.D.

  • TPHCM: Kiểm tra, xử lý các hư hỏng của hệ thống cầu đường, tín hiệu giao thông

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài vừa ký ban hành chỉ thị về việc tổ chức “Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu lần thứ 1 trên địa bàn TPHCM”. Theo đó, Thường trực UBND TPHCM yêu cầu Công an TPHCM chỉ đạo lực lượng CSGT và Công an quận-huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiểm tra và xử lý những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là những hành vi vi phạm thường dẫn đến TNGT. Thường trực UBND TPHCM chỉ đạo Sở GT-CC mở đợt cao điểm kiểm tra, kịp thời xử lý các hư hỏng của hệ thống cầu đường, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng công cộng, đèn báo giao thông, dải phân cách, vạch sơn phân luồng, tuyến…

Theo kế hoạch, sáng 22-4, Ban ATGT TPHCM tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu lần thứ 1 trên địa bàn TPHCM”.

* Nhằm đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp kỷ niệm 30-4 và 1-5, Sở GT-CC TPHCM thông báo, tạm ngưng thi công đào đường trên địa bàn từ ngày 29-4 đến hết 1-5. Theo đó, các chủ đầu tư các công trình đào đường có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị thi công đào đường khẩn trương tái lập mặt đường, dọp dẹp vệ sinh khu vực công trường trước ngày 29-4.

C.V - H.B

Tin cùng chuyên mục