Giỗ Tổ Hùng Vương 2020: Lan tỏa mạnh mẽ sức mạnh gắn kết cội nguồn

Từ trong sâu thẳm trái tim, tâm thức của mỗi người con đất Việt mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, dù đi đâu, ở đâu cũng luôn hướng về tổ tiên, nguồn cội, quê hương, nhất là trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Năm nay, Giỗ Tổ diễn ra trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày Quốc giỗ mang một tâm thế đặc biệt, chưa từng có: không tưng bừng, sôi nổi nhiều hoạt động, không chật những dòng người đổ về vùng đất Tổ, mà gọn gàng trong những nghi lễ nghiêm trang, thành kính.
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm nay chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội nên người tham dự sẽ không đông như mọi năm. Ảnh: VIẾT CHUNG
Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm nay chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội nên người tham dự sẽ không đông như mọi năm. Ảnh: VIẾT CHUNG

Củng cố tình đoàn kết

Nhưng luôn có một giá trị bất biến, dù ngày Quốc giỗ được tổ chức với quy mô, hình thức như thế nào thì đó vẫn là những giá trị văn hóa được vun đắp qua nhiều thế hệ. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mãi mãi là biểu tượng của tinh thần dân tộc, cội nguồn sức mạnh, là cầu nối hữu hình cho niềm tin, niềm tự hào của người Việt về quá khứ hào hùng và hướng đến tương lai. Ở ngày Giỗ Tổ năm nay, mỗi con dân nước Việt lại thêm một lần tự hào về những giá trị đó, cùng chung tay đoàn kết và quyết tâm cao độ để đẩy lùi đại dịch. 

Ngược dòng lịch sử, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm) trở thành ngày lễ trọng đại của dân tộc. Thờ cúng các Vua Hùng không chỉ là hoạt động tâm linh, cầu mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thịnh vượng mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở kết nối, củng cố tình đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Trải qua lịch sử hàng ngàn năm, người Việt với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vẫn bền bỉ trao truyền qua thế hệ này đến thế hệ khác, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm, ý chí của cả dân tộc Việt Nam. Đây chính là nguồn gốc tạo nên sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn thử thách, trường tồn và không ngừng phát triển. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngày Giỗ Tổ luôn là mạch nguồn tâm linh đặc biệt gắn kết toàn dân tộc thành một khối đại đoàn kết, làm nên sức sống Việt Nam mãnh liệt, trường tồn. Bởi vậy, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương luôn là thời khắc đặc biệt để mỗi người dân nước Việt cùng hướng về Đền Hùng linh thiêng, nơi phụng thờ công đức tổ tiên, biểu tượng tinh thần dân tộc. Cũng chính nhờ tinh thần bất diệt ấy, dân tộc Việt Nam đã quy tụ được sức mạnh cộng đồng của 54 dân tộc anh em, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chiến thắng thù trong giặc ngoài, lập nên bao kỳ tích, chiến công lẫy lừng.

Tri ân công đức tổ tiên, nhiều năm qua, Giỗ Tổ Hùng Vương luôn  được Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ tổ chức thành nếp trang trọng, quy củ, chuẩn mực, với đầy đủ các nghi thức truyền thống đúng tầm Quốc lễ. Vùng đất Tổ Phú Thọ có đền thờ các Vua Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh là nơi diễn ra những hoạt động chính của ngày lễ trọng. Bên cạnh đó, ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và ở nhiều quốc gia trên thế giới, các địa phương và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cũng thành kính tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng, hướng về nguồn cội. 

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương mãi trường tồn 

Giỗ Tổ năm nay diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt, khi dịch Covid-19 đang tiếp tục lan rộng, tác động sâu sắc toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia. Đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát trên phạm vi toàn cầu, làm trên 720.000 người mắc, gần 35.000 người tử vong ở trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ở Việt Nam, số ca mắc đang tăng nhanh từng ngày và có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng. Dự báo, dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước. Với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, để tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1-4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh… 

Trong không khí cả nước căng mình chống dịch như chống giặc, kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng ngay từ sớm đã được đưa ra nhiều phương án điều chỉnh. Bộ VH-TT-DL, UBND tỉnh Phú Thọ đã có nhiều văn bản điều chỉnh quy mô, hoạt động của lễ Giỗ Tổ. Theo sát những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Bộ VH-TT-DL đã thường xuyên có trao đổi, đề nghị với địa phương để thống nhất về phương án, kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương 2020. Sau khi đề xuất và nhận được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020 sẽ  do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì theo đúng nghi thức truyền thống song vẫn đảm bảo trang nghiêm, thành kính, an toàn, tiết kiệm.

Khu Di tích lịch sử Đền Hùng năm nay sẽ không còn cảnh du khách thập phương nô nức đổ về trảy hội, song trong một bối cảnh chưa từng có như vậy, sâu thẳm trong tâm thức của mỗi người dân đất Việt vẫn luôn thắp nén tâm nhang hướng về nguồn cội, nơi đỉnh Nghĩa Lĩnh ngút ngàn sương khói để tri ân ơn đức tổ tiên. Một ngày Giỗ Tổ đặc biệt, với những nghi thức đặc biệt, ở đó hun đúc và hội tụ sức sống hàng ngàn năm của dân tộc, với dòng máu Lạc Hồng chảy trong huyết quản, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương sẽ mãi trường tồn và lan tỏa, tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để chiến thắng đại dịch.

Tin cùng chuyên mục