Gỗ ở “Đà Lạt 2” bị đốn hạ la liệt, kiểm lâm mật phục nhưng không bắt được lâm tặc

Một vụ phá rừng lớn được phát hiện tại Măng Đen, nơi được mệnh danh là "Đà Lạt 2" của Tây Nguyên. Gỗ bị đốn hạ la liệt. Chủ rừng nói rừng bị mất do địa bàn rộng, còn kiểm lâm mật phục nhưng không bắt được lâm tặc.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: Chi cục kiểm lâm

Ngày 10-3, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cho biết đã chuyển hồ sơ vụ khai thác gỗ trái phép tại khoảnh 11, tiểu khu 486, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông sang công an cùng cấp để điều tra, xử lý.

Trước đó, cơ quan chức năng kiểm tra khu vực rừng nói trên thì phát hiện 22 gốc cây gỗ bị cưa hạ, đường kính gốc từ 30 đến 80cm. Thời điểm kiểm tra, một phần gỗ đã bị lấy đi, hiện trường còn lại 24 lóng với khối lượng 17,8m³. Thời điểm phát hiện, chưa xác định được đối tượng vi phạm. Rừng bị phá do UBND thị trấn Măng Đen quản lý.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Kon Tum cho biết, khi phát hiện vụ việc, lực lượng chức năng đã mật phục mấy ngày để chờ lâm tặc quay lại chở gỗ vi phạm nhằm bắt quả tang nhưng không thấy đối tượng đến chở gỗ. Sau đó, lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường. Kết quả qua khám nghiệm, xác định có 26 cây gỗ bị khai thác với tổng khối lượng là 40m³ gỗ.

Nói về việc để lâm tặc khai thác gỗ trên lâm phần quản lý, ông Châu Văn Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Măng Đen (chủ rừng) cho rằng do địa bàn rộng, quản lý nhiều tiểu khu. 

Tin cùng chuyên mục