Góp ý kiến để hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản

Ngày 18-3, tại TP Cần Thơ đã diễn ra “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản” do Bộ NN-PTNT tổ chức. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ NN-PTNT, các tỉnh ĐBSCL và đại diện nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu nông sản.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, hiện nay các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, nông sản của Việt Nam trong nước và quốc tế. Nhiều sản phẩm đã có nhãn hiệu, thương hiệu, kể cả đã có bảo hộ sở hữu trí tuệ, các quy định, điều kiện đều đã có theo đúng cơ chế pháp lý của Việt Nam về xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu. Tuy nhiên, hiện nay đối với cơ quan quản lý nhà nước, qua một thời gian theo dõi, có một số vấn đề cần phải có cơ chế pháp lý để điều chỉnh cho hợp lý.

thu-hoach-lua-tren-dia-ban-tp-vi-thanh-ly-anh-lam-2-3776.jpg
Xây dựng thương hiệu cho lúa - gạo đang là vấn đề cấp bách

“Ví dụ, đã được cấp sở hữu trí tuệ thì phát huy ưu thế này như thế nào? nếu có tranh chấp thì xử lý ra sao? Ra môi trường quốc tế như thế nào? ai sẽ là người quản lý thương hiệu? Ngoài ra, khái niệm ở góc độ nhãn hiệu, thương hiệu hay sản phẩm quốc gia?”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn chứng một vấn đề cần làm rõ.

12-12-mo-hinh-canh-tac-lua-thong-minh-tai-hau-giang-7924.jpg
Mô hình sản xuất lúa thông minh tại Hậu Giang

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản có vai trò rất lớn trong việc gia tăng giá trị và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao vị thế và giá trị nông sản trên thị trường trong nước và thế giới.

Bên cạnh những kết quả tích cực, cũng còn nhiều hạn chế, tồn tại trong việc xây dựng thương hiệu nông sản của TP Cần Thơ nói riêng, Việt Nam nói chung. Do đặc thù sản xuất nông sản với quy mô nhỏ lẻ còn chiếm tỷ trọng khá lớn nên việc hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu gặp không ít khó khăn; người sản xuất chưa quan tâm đúng mức về việc xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản; công tác quản lý và các chính sách hỗ trợ phát triển thương hiệu nông sản vẫn còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, các cơ quan liên quan phối hợp chưa chặt chẽ trong hỗ trợ xây dựng các chuỗi giá trị nông sản…

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo đánh giá thực trạng và định hướng hoàn thiện chính sách pháp luật thúc đẩy xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam. Hội thảo đã dành thời gian thảo luận và đề xuất nhiều ý kiến về việc xây dựng và quản lý thương hiệu cho mặt hàng gạo. Trong đó, đề xuất đến cơ chế quản lý gắn với kế hoạch tổng thể mang tầm quốc gia.

Tin cùng chuyên mục