Hà Nội: Chậm xử lý hàng loạt dự án vi phạm Luật Đất đai

Mở đầu phiên chất vấn, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, tóm tắt tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Hà Nội.

Ngày 9-7, kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội khóa 15 đã dành trọn ngày để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung 3 nội dung: Tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn; Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Mở đầu phiên chất vấn, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, tóm tắt tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Hà Nội. Từ tháng 9-2018, UBND TP Hà Nội đã có kế hoạch và Sở KH-ĐT phối hợp Sở TN-MT và các sở ngành, quận huyện liên quan khẩn trương rà soát, dừng triển khai và chấm dứt hoạt động 47 dự án vi phạm. Hiện đã dừng được 40/47 dự án (trong đó, Sở KH-ĐT chấm dứt 33/39 dự án, Sở TN-MT thu hồi được 7/8 dự án thuộc trách nhiệm của từng sở). Còn 7 dự án chưa thực hiện thu hồi đất và thu hồi dự án, trong đó có một dự án được điều chỉnh kế hoạch để tiếp tục triển khai, tức là đến tháng 6, còn 6 dự án chưa thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thường trực HĐND TP và Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Kết quả giám sát cũng cho thấy, 38/78 dự án vi phạm đất có quyết định thu hồi đất với diện tích 990,4ha, nhưng đến nay còn 18 dự án chưa được thu hồi trên thực địa.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, việc các dự án vi phạm Luật Đất đai chậm bị xử lý là do một số dự án có tính pháp lý chưa đủ; các sở ngành, địa phương chưa chủ động; nhiều chủ đầu tư chây ỳ, chưa nghiêm túc thực hiện và không báo cáo. Việc xử lý chậm còn do thay đổi chính sách đất đai, quy hoạch, chính sách giải phóng mặt bằng. Vì vậy, để chấm dứt hoạt động của dự án cũng cần phải cân nhắc, đối chiếu sai phạm, phù hợp quy định pháp luật để có cơ sở thu hồi. Ngoài ra, một số dự án đang trong quá trình thanh tra, chờ kết luận thanh tra; có dự án chờ điều chỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên vẫn phải đợi kết quả cuối cùng.

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, đối với 18 dự án vi phạm mà TP đã có quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013, các chủ đầu tư vi phạm việc bồi thường hỗ trợ theo quy định khi nhà nước thu hồi đất. Khi rà soát cho thấy, các trường hợp này chậm thực hiện giải phóng mặt bằng; các tổ chức không phối hợp, không kê khai kiểm đếm đo vẽ để hội đồng giải phóng mặt bằng quận, huyện triển khai, cũng như không cung cấp tài liệu, không bàn giao nhà xưởng. Vì vậy, Sở TN-MT kiến nghị các quận, huyện tổ chức giải phóng mặt bằng 18 dự án này, nếu chủ đầu tư không phối hợp thì tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết, đến nay Hà Nội đã thu hồi 24 dự án với diện tích khoảng 1.500ha và truy thu 80 dự án có sự điều chỉnh để thu về ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng. Thời gian tới, TP cương quyết thu lại những dự án mà doanh nghiệp chây ỳ, không thực hiện, vi phạm những quy định của Luật Đất đai nhưng không khắc phục. Đối với các diện tích đất mà nhà nước đã phê duyệt đưa vào sử dụng, TP đảm bảo quyền lợi cao nhất của nhân dân, doanh nghiệp, trước lợi ích của nhà nước.

Tin cùng chuyên mục