Hà Nội: Nơi nào chủ quan để xảy ra dịch bệnh sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Chiều 2-12, trước diễn biến mới của dịch Covid-19 ở Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận/huyện, phường/xã dưới sự chủ trì của ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Tham dự cuộc họp còn có TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế và một số chuyên gia y tế.

Tại cuộc họp, trước tình hình dịch Covid-19 tái xuất hiện trong cộng đồng ở TPHCM, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu cấp ủy chính quyền của thành phố đến từng khu dân cư phải vào cuộc quyết liệt phòng chống dịch, đề cao cảnh giác nhưng không hoang mang. "Hà Nội đã 106 ngày chưa có lây nhiễm trong cộng đồng. Cần gắn trách nhiệm từng người, từ cán bộ các cấp đến tận khu dân phố. Đây là vấn đề nhận thức, mỗi người cần làm tốt hơn” - ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh và khẳng định mục tiêu giữ vững không để dịch bùng phát ở Thủ đô.

Hà Nội: Nơi nào chủ quan để xảy ra dịch bệnh sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu ảnh 1 Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 2-12

Trong khi đó, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cảnh báo việc cách ly ở các nơi lưu trú và tại nhà rất dễ không tuân thủ đúng quy trình. Do đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Hà Nội đã đi kiểm tra, nhắc nhở tại khu cách ly tổ bay của Hãng hàng không Việt Nam Airline ở quận Long Biên. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã phải quản lý tốt các cơ sở cách ly, đối tượng cách ly nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí và các cơ sở cách ly tổ bay trên địa bàn.

Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để kiểm soát việc thực hiện cách ly tại nhà với người nhập cảnh, nhất là ở các chung cư vì người dân có ý kiến và lo lắng về việc này.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống bệnh Covid-19 TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị của thành phố khắc phục ngay các tồn tại ở các khu cách ly, siết chặt quản lý, quy trình cách ly, nhất là với tổ bay. Sở Y tế thường xuyên liên hệ với Trung tâm CDC TPHCM để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân mới mắc Covid-19; làm tốt công tác phòng dịch ở nơi công cộng, sự kiện nào không cần thiết thì dừng tổ chức; thực hiện nghiêm phòng dịch ở các bệnh viện. “TP Hà Nội sẽ tiếp tục đi kiểm tra ở các quận/huyện. Nơi nào chủ quan để xảy ra dịch bệnh sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu” - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội nhấn mạnh.

Hà Nội: Nơi nào chủ quan để xảy ra dịch bệnh sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu ảnh 2 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị Hà Nội quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch Covid-19, không có ngoại lệ, không vùng cấm

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị TP Hà Nội nhanh chóng áp dụng kiểm tra các cơ sở y tế công lập, tư nhân trên địa bàn theo mục tiêu đảm bảo an toàn để phục vụ các nhiệm vụ chính trị. Đối với các khu vực cách ly tại khách sạn và cách ly tổ bay phải tăng cường kế hoạch kiểm tra. Tích cực triển khai cách ly 14 ngày với tổ bay; đối với các chuyên gia phải thực hiện nghiêm túc công tác xét nghiệm, kể cả cấp cao nhất cũng phải tiến hành kiểm tra.

"Ngăn chặn quyết liệt mới có thể phòng ngừa dịch bệnh. Thực hiện nghiêm theo quy định, không có vùng trống, không có trường hợp ngoại lệ" - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Đồng thời đề nghị TP Hà Nội nhanh chóng áp dụng bộ tiêu chí cho các phòng khám mà Bộ Y tế đã ban hành và kiểm tra các cơ sở y tế công lập, tư nhân trên địa bàn theo mục tiêu đảm bảo an toàn để phục vụ các nhiệm vụ chính trị.

Tin cùng chuyên mục