Hà Nội sẽ không phong tỏa quy mô lớn để phục hồi sản xuất, kinh doanh

Thường trực Thành ủy Hà Nội có chỉ đạo điều chỉnh các biện pháp chống dịch theo hướng sẽ không phong tỏa quy mô lớn, chỉ thực hiện quy mô hẹp nhất ở các điểm phong tỏa để kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện tối đa đảm bảo hoạt động phục hồi kinh doanh, đời sống nhân dân.

Chiều 16-9, Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 TP Hà Nội đã họp giao ban với các quận huyện, xã phường, các sở ngành về việc tiếp tục triển khai các biện pháp để khống chế dịch bệnh, phục hồi sản xuất kinh doanh. Chủ trì cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, đến nay, thành phố đã xét nghiệm được 85% số người theo kế hoạch, việc tiêm vaccine đạt 93,18%.

Những người còn lại chưa được tiêm vaccine là nằm trong đối tượng chống chỉ định, người già có bệnh nền sức khỏe yếu, không đủ điều kiện tiêm chủng. Do đó, các quận huyện, thị xã, xã phường, thị trấn rà duyệt lại để xây dựng ngay kế hoạch để tiêm vaccine mũi 2 theo thời hạn khuyến cáo của từng loại vaccine. Có danh sách từng đối tượng với từng loại vaccine để từ đó, thành phố phối hợp với Bộ Y tế để đảm bảo nguồn cung vaccine.

Hà Nội sẽ không phong tỏa quy mô lớn để phục hồi sản xuất, kinh doanh ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì cuộc họp

Ông Nguyễn Mạnh Quyền cũng cho biết, Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã họp bàn rất cụ thể để chỉ đạo rõ việc trong giai đoạn hiện nay và sau 21-9, thành phố cần có biện pháp, giải pháp gì để tiếp tục khống chế dịch bệnh tốt, nới lỏng từng bước.

Thực tế, biểu đồ dịch bệnh của Thủ đô những ngày qua đang có số ca nhiễm mới giảm mạnh và đang tiến tới không chế hiệu quả dịch Covid-19. “Hà Nội đã giãn cách lần thứ 4. Doanh nghiệp và người dân đều đã mệt mỏi và mong muốn dịch bệnh sớm được kiểm soát để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Thành phố cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn nên lãnh đạo thành phố có chủ trương sẽ kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, các tiểu ban để giảm đầu mối. Đặc biệt, sẽ có tiểu ban mới về việc phục hồi sản xuất, kinh doanh”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ và cho biết thêm, Thường trực Thành ủy có chỉ đạo điều chỉnh các biện pháp chống dịch theo hướng sẽ không triển khai 3 vùng như hiện nay.

Hà Nội sẽ không phong tỏa quy mô lớn, chỉ thực hiện quy mô hẹp nhất ở các điểm phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện tối đa đảm bảo hoạt động phục hồi kinh doanh, đời sống nhân dân.

Hà Nội sẽ không phong tỏa quy mô lớn để phục hồi sản xuất, kinh doanh ảnh 2 Một cửa hàng ăn uống bia hơi của Hà Nội mở lại nhưng chỉ bán đem về

Trưa cùng ngày, sau một thời gian dài giãn cách, nhiều cửa hàng dịch vụ tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã bắt đầu được kinh doanh trở lại. Đây là những quận huyện được đánh giá là "vùng xanh" vì từ ngày 3-9 tới nay không ghi nhận các ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, gồm: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ.

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, các loại hình dịch vụ được phép mở lại tại các địa phương trên gồm: Cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; Cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

Ghi nhận cho thấy, trong ngày đầu tiên mở cửa trở lại tại các quận huyện trên, chỉ có một số hàng ăn, cửa hàng điện máy và sửa chữa ô tô, xe máy mở cửa nhưng khá vắng khách.

Tin cùng chuyên mục