Hành động thực hiện lời hứa với dân

Ủy ban Bầu cử TPHCM vừa công bố danh sách 94 người trúng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (HĐND TPHCM) khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Kết quả bầu cử cho thấy cử tri đã dành tỷ lệ khá cao cho đại biểu nữ, trẻ, người có trình độ cao và những đại biểu tái cử… Cơ cấu thành phần đã phản ánh tính đại diện của cơ quan dân cử. Trong điều kiện hết sức đặc biệt phải phòng chống đại dịch Covid-19, cử tri đã hăng hái đi bầu với khí thế ngày hội non sông và đã lựa chọn người đại diện xứng đáng cho mình. Chính vì thế mà thành công của ngày hội toàn dân lần này càng thêm ý nghĩa và rất đáng trân trọng.

Những người vừa được trúng cử chắn hẳn sẽ rất vui, rất đỗi tự hào bởi được người dân gửi gắm niềm tin qua lá phiếu và sẽ bắt đầu thực hiện cuộc hành trình làm đại biểu của dân trong nhiệm kỳ 5 năm với trọng trách nặng nề. Đây cũng là việc thực hiện lời hứa, sự cam kết tươi nguyên của mình với cử tri bằng hành động, bằng việc làm thiết thực, bằng tất cả sự nung nấu, sự gần gũi, lắng nghe và tự giác chịu sự giám sát của cử tri.

Cử tri luôn có yêu cầu cao, có nhiều đơn đặt hàng từ thực tiễn cuộc sống cho đại biểu của mình. Sẽ có áp lực, sẽ có thử thách cần phải vượt qua, nhưng đây cũng là trường học lớn mà mỗi đại biểu sẽ được trưởng thành và sẽ có những đóng góp thúc đẩy sự phát triển của địa phương và đất nước.

Theo luật định, HĐND TPHCM sẽ bảo đảm việc thi hành Hiến pháp, pháp luật; xây dựng chính quyền và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong các lĩnh vực kinh tế, tài nguyên, môi trường; giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao; y tế, lao động và thực hiện chính sách xã hội; về công tác dân tộc, tôn giáo; quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; hoạt động giám sát và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật… HĐND TPHCM quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quyết định quy hoạch về xây dựng và phát triển đô thị trong phạm vi được phân quyền; quyết định các biện pháp phát huy vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của đô thị lớn trong mối liên hệ với các địa phương trong vùng, khu vực và cả nước theo pháp luật, quyết định các biện pháp quản lý dân cư, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Điểm khác biệt trong bầu cử lần này tại TPHCM là việc triển khai thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, bộ máy sẽ tinh gọn, phù hợp với đặc điểm, tính chất của đô thị. Khi không tổ chức HĐND ở 16 quận và 249 phường, HĐND TPHCM sẽ hoạt động bao quát hơn, sâu sát hơn trong việc thực hiện hoạt động giám sát tại các quận, phường, cùng với thực hiện quy chế phối hợp với Mặt trận - đoàn thể trong hoạt động giám sát. Quyền làm chủ của người dân sẽ được phát huy thông qua việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân và phát triển ứng dụng công nghệ, tăng cường sự tương tác giữa người dân và chính quyền.

Để thực hiện thành công mô hình chính quyền đô thị, đưa TPHCM bước vào giai đoạn phát triển mới, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước và thực hiện mục tiêu, chương trình đột phá đầy tham vọng theo Nghị quyết của Đại hội XI Đảng bộ TPHCM, thành phố sẽ tiếp tục đề xuất những vấn đề liên quan đến thể chế, cơ chế đặc thù, về sự phân cấp, phân quyền nhằm tháo gỡ nhanh những điểm nghẽn, tạo sự chủ động, phát huy mọi nguồn lực, tăng tốc phát triển. Trong đó, vai trò của HĐND TPHCM, của mỗi đại biểu HĐND là rất quan trọng, đòi hỏi tinh thần khát khao đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dũng cảm bảo vệ cái đúng, vì sự phát triển, vì lợi ích Nhân dân.

Làm đại biểu HĐND là một nghề khó, đòi hỏi sự dấn thân. Để làm tốt nhiệm vụ, đại biểu cần am hiểu luật pháp, không ngừng nâng cao kiến thức và sự hiểu biết, luôn giữ gìn đạo đức phẩm chất, học hỏi kỹ năng trong quá trình hoạt động, luôn giữ mối quan hệ với cử tri và canh cánh bên lòng việc thực hiện chương trình hành động - lời hứa danh dự với cử tri.

Tin cùng chuyên mục