Hỗ trợ cả một thế hệ

Năm học mới đã bắt đầu được hơn một tuần, ở nhiều địa phương chưa kiểm soát được dịch Covid-19, phải tổ chức dạy và học trực tuyến. Tuy nhiên, hiện có nhiều gia đình khó khăn không đủ điều kiện mua máy tính cho con hoặc mạng Internet chập chờn, không có kết nối. 

Theo thống kê, có đến hơn 1,5 triệu học sinh trên cả nước không thể tham gia lớp học trực tuyến do thiếu thiết bị. Các học sinh không học trực tuyến được, thua thiệt, tủi thân với bạn bè. Điều này ảnh hưởng lớn chất lượng dạy và học của ngành giáo dục. 

Ngày 7-9, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc giao Bộ TT-TT xây dựng chương trình “Sóng và máy tính cho em” theo tinh thần vừa là học trực tuyến vừa là xây dựng xã hội số. Đây là một chương trình lớn, liên quan đến hàng chục triệu học sinh, cần đến sự hỗ trợ trị giá hàng chục ngàn tỷ đồng của rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức và người dân. Mục tiêu chương trình nhằm mang đến băng thông Internet giá rẻ, với các nền tảng dạy học từ xa và với hàng chục triệu chiếc máy tính cá nhân hỗ trợ học sinh.

Với chủ trương đúng, tính nhân văn lớn, nên chưa đến 5 ngày, các đơn vị, doanh nghiệp đã ủng hộ số tiền vượt quá sự mong đợi. Chỉ tính riêng tại lễ phát động tối 12-9, chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã huy động được hơn 1 triệu máy tính với tổng trị giá khoảng 2.575 tỷ đồng.

“Những gì đúng và động đến trái tim thì luôn đi xa và đi nhanh. Một lời hiệu triệu là cả triệu người theo”, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ. Như vậy, riêng trong năm nay, cùng với hơn 1 triệu máy tính hỗ trợ cho các em học sinh hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, Bộ TT-TT sẽ phủ sóng toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối internet di động trên toàn quốc, phục vụ thầy và trò những nơi này. 

Giúp các em học tập hôm nay là chăm lo cho chất lượng phát triển đất nước trong tương lai. Tại buổi lễ phát động chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, “Sóng và máy tính cho em” là chương trình đặc biệt trong một năm học đặc biệt, có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc, thiết thực với hàng triệu học sinh, sinh viên và gia đình trên cả nước. Hỗ trợ hàng triệu học sinh lúc này là hỗ trợ cả một thế hệ, giảm bớt khó khăn và thiệt thòi cho các em hôm nay là chúng ta giảm bớt gánh nặng xã hội cho hàng chục năm về sau.

Giúp các em học tập hôm nay là chăm lo cho tốc độ và chất lượng phát triển đất nước trong tương lai. Đường truyền mạng, sóng và thiết bị máy tính cho các em là sự kết nối vật lý và cơ giới phục vụ học tập, nhưng cũng là sự kết nối bền chặt hơn con người với con người, sự kết nối các vùng miền và kết nối hiện tại với tương lai. 

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” thể hiện tinh thần nhân ái, đề cao giá trị tốt đẹp của người Việt Nam, là một hành động mang tinh thần giáo dục sâu sắc về tình yêu thương và trách nhiệm xã hội cho tất cả học sinh. Chương trình cũng góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. 

Tin cùng chuyên mục