Hoàn thiện chính sách phát triển ngành ô tô tại Việt Nam

Cần có chính sách tạo dựng niềm tin đầu tư dài hạn cho doanh nghiệp, từng bước hình thành quy mô thị trường đủ lớn để thúc đẩy sản xuất, lắp ráp và phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô Việt Nam.

Sáng 26-12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược - chính sách công thương tổ chức hội thảo “Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

IMG_5343.jpeg
Quang cảnh hội thảo

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài, dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cơ bản đã được Bộ Công thương hoàn thiện, song vẫn cần tiếp tục rà soát, nhất là phần khuyến nghị chính sách.

Việc sửa đổi, hoàn thiện chiến lược được đặt ra trong bối cảnh các chính sách hiện hành chưa tạo được quy mô thị trường đủ lớn cho ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm, trong khi doanh nghiệp còn thiếu niềm tin dài hạn để đầu tư quy mô lớn, dài hơi.

Dự thảo cần đánh giá toàn diện thực trạng ngành, làm rõ kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra đầy đủ các hạn chế, tồn tại, từ đó đề xuất giải pháp chính sách, pháp luật phù hợp để thúc đẩy ngành ô tô Việt Nam phát triển bền vững.

Chiến lược này xác định công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp nền tảng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và bảo đảm quốc phòng - an ninh. Quan điểm xuyên suốt là phát triển đồng thời sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với công nghiệp hỗ trợ, coi đây là hai trụ cột gắn bó hữu cơ.

Nhà nước giữ vai trò điều phối, định hướng phát triển ngành, tập trung nguồn lực để hình thành và phát triển một số doanh nghiệp ô tô có quy mô lớn, đủ năng lực dẫn dắt thị trường, đồng thời thúc đẩy đầu tư cho nghiên cứu - phát triển, nhất là các lĩnh vực pin, công nghệ lõi và năng lượng mới. Ngành cần có chính sách hỗ trợ ổn định, dài hạn để tạo niềm tin cho doanh nghiệp đầu tư quy mô lớn.

Chiến lược cũng định hướng phát triển ngành theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, dựa trên 5 trụ cột: môi trường, công nghệ, hạ tầng, nguồn nhân lực và thị trường. Trọng tâm là xây dựng mạng lưới doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đủ năng lực sản xuất linh kiện, phụ tùng trình độ cao, từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị ô tô toàn cầu, qua đó giảm dần sự phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện, phụ tùng; đồng thời bám sát xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe thân thiện môi trường như CNG, hybrid, xe điện, xe pin nhiên liệu hydro.

Mục tiêu đến năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam cần tăng trưởng tiêu thụ bình quân 8-10% mỗi năm, đạt 800.000 - 900.000 xe (trong đó xe dưới 9 chỗ chiếm khoảng 85%, tỷ lệ xe thân thiện môi trường đạt 25-35%). Sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 550.000 - 650.000 xe, đáp ứng 70-75% nhu cầu thị trường. Kim ngạch xuất khẩu phương tiện vận tải và linh kiện, phụ tùng đạt 14-15 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục