Học... tiền ly hôn

Đã qua rồi cái thời các cặp vợ chồng tại Đan Mạch chỉ cần một cú click chuột là có thể chia tay. Giờ đây, khi đi đến quyết định chia đôi tổ ấm, họ sẽ phải hoàn thành một “nhiệm vụ” đặc biệt. 
Các cặp vợ chồng ở Đan Mạch phải học hợp tác sau ly hôn
Các cặp vợ chồng ở Đan Mạch phải học hợp tác sau ly hôn

Việc ly hôn tại Đan Mạch nếu có sự đồng thuận từ cả hai phía thường diễn ra rất suôn sẻ và chỉ cần nộp đơn trực tuyến, không cần qua xét xử hay thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, với luật mới, hiện mỗi cặp vợ chồng sau khi nộp đơn ly hôn trực tuyến sẽ nhận được một đường link dẫn tới một khóa học. Theo đó, một phần của luật ly hôn mới tại Đan Mạch bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-4 vừa qua quy định các bậc cha mẹ có con dưới 18 tuổi nếu muốn chấm dứt cuộc hôn nhân của mình sẽ phải hoàn thành một khóa học trực tuyến mang tên Hợp tác sau ly hôn.

Khóa học trên được thiết kế để hỗ trợ các cha mẹ và con cái thích nghi một cách hiệu quả nhất với hoàn cảnh mới. Ngoài ra, luật mới cũng quy định các cặp vợ chồng sẽ có 3 tháng cân nhắc trước khi có thể hoàn tất thủ tục ly hôn. Chương trình học gồm 17 học phần, đưa ra các giải pháp trong những trường hợp có thể nảy sinh xung đột hậu ly hôn như: cách tổ chức các buổi tiệc sinh nhật, cách giao tiếp với trẻ khi chúng tỏ ra buồn bã vì chuyện ly hôn của bố mẹ... 

Tại quốc gia có tỷ lệ ly hôn lên tới gần 50% này, khóa học này được thiết kế để hỗ trợ cải thiện giao tiếp và tránh một số khó khăn nảy sinh sau khi gia đình đổ vỡ, giúp giải đáp những thắc mắc cơ bản mà mỗi người có thể sẽ phải đối mặt khi ly hôn. Khóa học trực tuyến này cũng đã được tạo dưới dạng một ứng dụng trên điện thoại di động. Nếu các cặp vợ chồng không hoàn thành khóa học trong thời gian 3 tháng cân nhắc thì họ sẽ không thể ly hôn. 

Trước khi áp dụng vào thực tế, khóa học đã được triển khai thử nghiệm với 2.500 tình nguyện viên trong thời gian từ năm 2015 đến 2018. Chuyên gia tâm lý học Martin Hald tại Đại học Copenhagen, nơi khởi nguồn của dự án, cho biết kết quả rất đáng khích lệ. Khóa học được cho là có ảnh hưởng tương đối hoặc rất tích cực tới sức khỏe tinh thần và thể chất của 12/14 trường hợp ly hôn. Các mức độ áp lực, lo lắng, tổn thương thể chất về tinh thần và tình trạng nghỉ việc cũng giảm. Tuy thừa nhận khóa học không thể hiệu nghiệm như một “phép màu” nhưng đây được coi là một công cụ hữu ích. Sáng kiến này nhận được sự ủng hộ cả từ cộng đồng và các chính trị gia tại Đan Mạch. Tuy nhiên, một số người cho rằng, vẫn cần phải lắng nghe thêm các ý kiến phản hồi từ các cặp đôi đang trong quá trình ly hôn để khóa học được tốt hơn.

Lâu nay, Đan Mạch vẫn được biết đến là một đất nước nổi tiếng đề cao quyền trẻ em và gia đình, với kỳ nghỉ sinh dành cho các bậc cha mẹ kéo dài tới 1 năm và các dịch vụ chăm sóc trẻ chất lượng bậc nhất trên thế giới. Và việc yêu cầu các cặp vợ chồng phải tham gia khóa học tiền ly hôn một lần nữa cho thấy quốc gia vùng Scandinavia này quan tâm, chăm lo đến hạnh phúc của người dân như thế nào.

Tin cùng chuyên mục