Khách lưu trú giảm, thị trường khách thay đổi, môi trường du lịch xuống cấp, thiếu sản phẩm giải trí đặc thù… là những phản ánh của doanh nghiệp du lịch tại buổi tọa đàm “Du lịch Hội An hội nhập và phát triển bền vững” do UBND TP Hội An tổ chức vừa diễn ra ngày 1-11 tại TP Hội An.
Từ khi khu phố cổ được công nhận di sản văn hóa thế giới (1999) du lịch Hội An phát triển khá nhanh với tốc độ tăng trưởng khoảng 15%/năm
Báo cáo của Phòng VHTT TP Hội An cho biết, kể từ khi khu phố cổ được công nhận Di sản văn hóa thế giới (1999) du lịch Hội An phát triển khá nhanh với tốc độ tăng trưởng khoảng 15%/năm. Thống kê 5 năm gần đây cho thấy, khách du lịch đến Hội An tăng gấp 2 lần, từ khoảng 1,6 triệu lượt (2013) lên trên 3,3 triệu lượt (2017), tốc độ phát triển bình quân 5 năm (2013 - 2017) gần 119%.
Riêng 9 tháng đầu năm 2018, Hội An đã đón 4,55 triệu lượt khách, tăng 76,84% so với cùng kỳ. Mặc dù khách lưu trú tăng 18,29% đạt con số 1,32 triệu lượt khách, tuy nhiên số ngày lưu trú khách có chiều hướng giảm. Nếu năm 2013, bình quân ngày lưu trú của khách là 2,3 ngày thì năm 2017 con số này đã giảm xuống còn 2,11 ngày.
Hiện nay Hội An đang bị quá tải giao thông và ô nhiễm môi trường
Bên cạnh đó, thị trường khách truyền thống Hội An là châu Âu, Bắc Mỹ đang sụt giảm mạnh, ngược lại khách Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng nhanh.
Đặc biệt, sức cạnh tranh của du lịch Hội An còn yếu, chất lượng phát triển chưa cao, chưa có nhiều sản phẩm chủ lực; hạ tầng đường sá thiếu đồng bộ; mật độ dân số cao, (gấp 7 -8 lần bình quân cả nước và khoảng 40 lần so với mật độ chuẩn trên thế giới), riêng mật độ dân trong khu phố cổ hiện đã hơn 10 nghìn người/km², dẫn đến quá tải giao thông, ô nhiễm môi trường…
Quang cảnh buổi tọa đàm
Một số ý kiến doanh nghiệp cho rằng, nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên thể hiện ở công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp với sự phát triển nhanh của du lịch.
Theo ông Kiều Cư, Bí thư Thành ủy Hội An, sắp đến thành phố sẽ xây dựng 3 trung tâm đón tiếp khách, ngoài ra cũng sẽ mở rộng phố đi bộ xuống đường Phan Bội Châu để giảm áp lực phố cổ. Đồng thời cũng sẽ xây dựng các sản phẩm du lịch Hội An đặc thù dựa trên những giá trị văn hóa của Hội An để níu chân du khách, hướng đến sự phát triển bền vững.