Hội Nhà văn TPHCM nhận thiếu sót về quy trình xét tặng thưởng 2017

Sáng 11-1, Hội Nhà văn TPHCM tổ chức buổi gặp gỡ báo chí nhằm chính thức công bố giải thưởng, tặng thưởng của hội năm 2017.
Hội Nhà văn TPHCM nhận thiếu sót về quy trình xét tặng thưởng 2017
Hội Nhà văn TPHCM nhận thiếu sót về quy trình xét tặng thưởng 2017
Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM 2017 chỉ có 1 giải duy nhất thuộc về tác phẩm Văn chương phương Nam một vài bổ khuyết của 2 tác giả Võ Văn Nhơn và Nguyễn Thị Phương Thúy. Tặng thưởng có 7 tác phẩm gồm: Đêm nay con có mơ không? (tập tản văn, tác giả Trương Gia Hòa), Những ký âm ngân (tập thơ, tác giả Nguyễn Thị Thanh Long), Dưới mái nhà xanh (tập thơ, tác giả Tôn Nữ Thu Thủy), Thơ trắng (tập thơ, tác giả La Mai Thi Gia), Nghi lễ của ánh sáng (tập thơ, tác giả Lê Tuân), Đi tìm ẩn ngữ văn chương (tập lý luận phê bình, tác giả Trần Hoài Anh), Hoa rơi hữu ý (tập lý luận phê bình, tác giả Lê Thiếu Nhơn). Theo Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM, giải thưởng là giải cao nhất trong năm của hội, còn tặng thưởng là những ghi nhận, khuyến khích của hội đối các tác phẩm có nét sáng tạo hay và độc đáo.
Về những xôn xao dư luận xung quanh hai tập thơ được tặng thưởng là Thơ trắng (tác giả La Mai Thi Gia) và Nghi lễ của ánh sáng (tác giả Lê Tuân), nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM đã nhận lỗi do thiếu sót của Ban chấp hành cũng như của Hội đồng chung khảo khi không thông qua Hội đồng thơ sau khi bình chọn 2 tác phẩm này. Theo quy chế của Hội Nhà văn TPHCM, các hội đồng chuyên môn tuyển lựa tác phẩm được giới thiệu, sau đó đưa lên Hội đồng chung khảo bình chọn, Ban chấp hành sẽ kiểm tra lại lần cuối trước khi công nhận. Nếu có tác phẩm bổ sung, Hội đồng chung khảo phải trao đổi lại với hội đồng chuyên môn để có sự thống nhất.
Tuy nhiên, cả hai tập thơ trên sau khi bị loại tại hội đồng chuyên môn (Hội đồng thơ) lại được Hội đồng chung khảo đưa vào bình chọn và đạt tặng thưởng mà không có sự trao đổi lại với hội đồng chuyên môn. Ngày 10-1, Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM đã họp với Hội đồng chung khảo, 3/5 thành viên Hội đồng sơ khảo và chính thức công nhận 2 tập thơ trên xứng đáng đạt tặng thưởng năm 2017 của hội. Nhà văn Trần Văn Tuấn cho biết, đây là sự cố đáng tiếc và là bài học kinh nghiệm của Hội Nhà văn TPHCM, đồng thời khẳng định sẽ siết chặt lại quy chế giải nhằm tránh tái diễn thiếu sót này trong tương lai.
Về việc nhà thơ Lê Huy Mậu đặt nghi vấn tác giả Nguyễn Thị Thanh Long đã “lấy toàn bộ tư tưởng, bóng dáng, cái hồn và những câu tinh túy nhất” trong hai bài thơ Chiều cuối năm và Ký âm của ông đã ra mắt cách nay nhiều năm để sáng tác tác phẩm Những ký âm ngân được tặng thưởng của Hội Nhà văn TPHCM, nhà văn Trần Văn Tuấn cho biết, Hội đồng thơ và ban kiểm tra của hội sẽ tiến hành thẩm định nghi vấn trên, dự kiến cuối tuần sau sẽ có kết luận cuối cùng. Nếu xác nhận có sự sao chép, bên cạnh việc rút lại tặng thưởng, hội cũng sẽ xem xét cả tư cách hội viên của người vi phạm. 

Tin cùng chuyên mục