Hương vị Việt trên đất Czech

Qua bốn thập niên, cùng với sự phát triển của cộng đồng người Việt ở Czech, một thế hệ trẻ là kết tinh của cả hai nền văn h óa ra đời, kéo theo làn sóng ẩm thực Việt mới mẻ.
Bánh mì tại nhà hàng Banh-mi-ba

Bánh mì tại nhà hàng Banh-mi-ba

Ẩm thực Việt Nam vốn đa dạng và phong phú nên dễ dàng chinh phục thực khách bản địa. Nhờ cộng đồng người Việt và khu vực chợ Sa Pa ở Prague, các món ăn Việt Nam đã tới gần hơn với họ. Bánh mì (người Czech phát âm “báj mi”) đang là món ăn Việt Nam được ưa thích, chỉ sau phở và bún chả.

Từ những kinh nghiệm trong ngành kinh doanh, anh Lê Hùng có cơ hội gặp gỡ các chủ nhà hàng, doanh nhân Việt Nam và Czech. Những trải nghiệm này, cùng với sự đam mê khám phá ẩm thực Việt Nam, đã thôi thúc anh biến ý tưởng phục vụ món ăn quê hương trên đất Czech thành hiện thực. Năm 2016, nhà hàng Banh-mi-ba của anh ra đời.

Theo anh Lê Hùng, người Czech chọn bánh mì vì hương vị đặc trưng hiếm có. Và bánh mì đã làm hài lòng hầu hết những ai nếm qua, dù chỉ một lần. Khách bản địa đến nhà hàng vì đã nghe về sự nổi tiếng của bánh mì Việt, hoặc qua sự giới thiệu của bạn bè, người thân. Có người vì tò mò nên ghé ăn thử và “kết” luôn hương vị bánh mì thịt. Dù có những sáng tạo trong ổ bánh, nhưng khi ăn, thực khách vẫn cảm nhận rõ một hương vị “rất Việt Nam”.

Trong đánh giá của khách, dù là một món ăn ngoại, nhưng lại hết sức dễ ăn do sự phối hợp đậm đà giữa các nguyên liệu. Ổ bánh mì nóng giòn ăn kèm thịt nướng, thịt gà, trứng, phô mai... Chưa kể các loại bơ và nước sốt được chế biến theo công thức riêng khiến người thưởng thức ăn một chỉ muốn ăn hai.

Ngoài bánh mì, nhà hàng còn cung cấp các món ăn đặc trưng như phở, miến, bún bò, bún chả, gỏi cuốn với mức giá phải chăng. Hệ thống nhà hàng Banh-mi-ba đã thành công trong việc giới thiệu ẩm thực Việt Nam tới thực khách Czech.

Anh Lê Hùng chia sẻ, hiện nay, hơn 2/3 khách hàng của Banh-mi-ba là người Czech. Tiêu chí hàng đầu của nhà hàng là gìn giữ hương vị truyền thống món ăn Việt và tránh hoàn toàn việc sử dụng hóa chất. Tận dụng công nghệ sẵn có, các chi nhánh nhà hàng cung cấp các tùy chọn đặt hàng trực tuyến trên trang web với thực đơn đa dạng, phong phú.

Thủ đô của Czech còn nhiều cửa hàng bánh mì Việt Nam được yêu thích như Mr. Bánh Mì, Banh Mi Makers.

Trang Nguyen, chủ sở hữu của cửa hàng Banh Mi Makers, cho biết mong ước của cô là giới thiệu đến mọi người món ăn đã gắn liền với tuổi thơ từ lúc còn ở Việt Nam cho đến khi lớn lên ở Czech. Cô đã bỏ thời gian học cách tự làm bánh mì truyền thống.

Sau nhiều tháng, Trang mới đủ tự tin và bắt đầu nhận các đơn hàng bánh mì. Bánh mì của Banh Mi Makers có phần đầu thuôn nhọn như bánh mì Hội An (Quảng Nam), phần vỏ tinh tế vừa đủ giòn và mềm, không để lại lớp vụn khi cắn vào. Ổ bánh mì chỉ để một lượng rau ngò, dưa chua vừa phải, thịt nướng hòa quyện cùng sốt mayonnaise do chính cô chủ chế biến mang đến hương vị độc đáo.

Ngoài bánh mì, khách đến với Banh Mi Makers còn có thể thưởng thức cà phê sữa đá kiểu Việt. Ở đây cũng có phở gà, phở bò, bún bò, chả giò Nam bộ, tất cả đều được chế biến từ thực phẩm tươi ngon cùng với những loại gia vị đặc trưng của Việt Nam, tạo điểm nổi bật của quán.

Theo nhận xét chung, các món ăn Việt được chế biến đơn giản mà thanh tao, hấp dẫn, đủ vị, đủ màu sắc, chứa đủ năng lượng mà không gây ngấy, hợp khẩu vị với hầu hết mọi người. Không chỉ thỏa mãn vị giác, những món ăn với cách trình bày khéo léo nhiều màu sắc cũng là điểm cộng để khách ăn không thể quên.

Thế hệ trẻ kinh doanh ẩm thực ở Czech cho rằng, điều quan trọng là phải mang lại dịch vụ tốt nhất, sao cho hài lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Đó cũng là lý do các nhà hàng Việt ngày càng được ủng hộ. Không chỉ người Việt, những khách ăn quen giờ còn có cả những người bản địa, khách du lịch…

Tin cùng chuyên mục