° Đưa vấn đề biển Đông, Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa
(SGGP).– Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo kết luận ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về cuộc làm việc của Thủ tướng với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam.
Theo đó, Thủ tướng giao Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ VH-TT-DL, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và các cơ quan liên quan tập hợp và huy động các nhà sử học trong cả nước tham gia biên soạn và xuất bản bộ Lịch sử Việt Nam (Quốc sử). Đây là bộ sử chính thống của đất nước và của dân tộc, trong đó, tổng hợp những kết quả nghiên cứu mới nhất về lịch sử Việt Nam. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu huy động các nhà sử học tích cực tham gia tư vấn, phản biện các công trình nghiên cứu lịch sử và văn hóa dân tộc, như sách giáo khoa lịch sử, chương trình môn lịch sử trong trường học, các hoạt động liên quan đến lịch sử, văn hóa Việt Nam; tiếp tục củng cố, mở rộng hệ thống tổ chức hội ở các bộ, ngành, địa phương và phát triển hội viên ở các chi hội. Bên cạnh đó, nhằm sớm chấn chỉnh những tồn tại, sai sót về nhận thức và trình bày trong việc viết sử nghiệp dư của các ngành nghề, địa phương, cơ quan, dòng họ.
Thủ tướng cũng giao Bộ Nội vụ chủ trì với Bộ Ngoại giao, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nghiên cứu, đề xuất việc thành lập Trung tâm lưu trữ tư liệu quốc gia về biển, đảo trực thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước. Về đề xuất bổ sung kiến thức về biển Đông và chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa phổ thông, Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đưa vấn đề biển Đông và chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào sách giáo khoa các cấp học với nội dung, mức độ, phạm vi và hình thức phù hợp khi triển khai xây dựng Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông…
LÂM NGUYÊN