Huyền sử Thiên Đô - Phim lịch sử thuần Việt

Sau 2 năm chuẩn bị và gần một năm quay hình, bộ phim truyền hình Huyền sử Thiên Đô sẽ chính thức ra mắt khán giả vào 21-4 trên kênh VTV3 lúc 21 giờ các tối thứ năm, thứ sáu hàng tuần.
Huyền sử Thiên Đô - Phim lịch sử thuần Việt

Sau 2 năm chuẩn bị và gần một năm quay hình, bộ phim truyền hình Huyền sử Thiên Đô sẽ chính thức ra mắt khán giả vào 21-4 trên kênh VTV3 lúc 21 giờ các tối thứ năm, thứ sáu hàng tuần.

Huyền sử Thiên Đô (dài 70 tập) – kịch bản: Nguyễn Mạnh Tuấn, đạo diễn chính: NSƯT Đặng Tất Bình và NSƯT Phạm Thanh Phong, Hãng Phim truyện 1 thực hiện với sự đầu tư sản xuất của Công ty Sao Thế Giới (World Star Group) - bộ phim tái hiện một cách sinh động giai đoạn lịch sử bi hùng cuối thời tiền Lê, sang đầu thời Lý. Giai đoạn này, theo nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn, trong chính sử chỉ có chừng 2 trang; nếu cộng thêm một số tư liệu khác cũng chỉ vỏn vẹn chừng 10 trang giấy, nhưng đã được ông viết thành 4.000 trang kịch bản. Trong phim, có nhiều nhân vật được nhà biên kịch hư cấu với mục đích “đắp da đắp thịt” để khắc họa rõ thêm một giai đoạn lịch sử và làm nổi bật tính cách từng nhân vật.

Trong phim: Bá Anh (trái) vai Lê Long Việt và Trung Dũng vai Lê Long Đĩnh.

Trong phim: Bá Anh (trái) vai Lê Long Việt và Trung Dũng vai Lê Long Đĩnh.

Ngay từ tập mở đầu, khán giả đã có thể nhìn thấy tính cách một số nhân vật chính trong phim được khắc họa khá rõ nét: một Lý Công Uẩn (Công Dũng) nhân từ, hồn hậu; một Lê Long Đĩnh (Trung Dũng) tàn ác, ngỗ ngược; một Lê Long Việt (Bá Anh) hiền lành; một Giáng Bình (Bebe Phạm) giỏi võ, kiên trung, ngang tài ngang sức với Lý Công Uẩn… Chỉ một tập phim giới thiệu trong ngày ra mắt phim, Huyền sử Thiên Đô đã tạo cho người xem sự hài lòng về một phim lịch sử thuần Việt, với những màn đấu võ hợp lý đủ để yên lòng mà vẫn có sự gay cấn, đẹp mắt. Phát biểu ngay sau buổi công chiếu, PGS-TS Trần Luân Kim nhận xét: “Chỉ mới xem một tập phim, chưa thể kết luận chính xác, nhưng tôi nhận thấy những người làm phim cẩn thận, chuyên nghiệp. Phim làm thuần Việt và đã có yếu tố hấp dẫn. Tôi hy vọng các tập tiếp theo cũng giữ được phong độ này”.

Đại diện Đài Truyền hình Việt Nam, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cũng tỏ ra hài lòng và yên tâm với bộ phim. Ông cho biết, VTV tạo mọi điều kiện để nhà sản xuất có thể lấy lại vốn và đó cũng là lý do mà bộ phim được chọn chiếu vào “giờ vàng” – khung giờ thu hút được nhiều quảng cáo nhất. VTV đã tính cho nhà sản xuất khung giá 600 – 700 triệu đồng/tập (thay vì chỉ có 180 đến 200 triệu đồng/tập như giá chung hiện nay). Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, giá thực chi cho một tập phim có khi lên tới 1 tỷ đồng.

Có lẽ vì còn vướng mắc một số khó khăn, nên nhà sản xuất chỉ mới sản xuất được 42 tập trên tổng số 70 tập. NSƯT Đặng Tất Bình đã không ngần ngại kêu gọi ngay trong buổi ra mắt phim: “Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ nhiều hơn nữa để có thể hoàn thành những tập còn lại của bộ phim”. Làm phim thời bão giá đã là một khó khăn, nhưng làm phim lịch sử còn khó khăn gấp bội. Nói ra điều ấy để thấy, cả ê kíp làm phim Huyền sử Thiên Đô đang say nghề và đang kỳ vọng bộ phim này mở đầu cho một dòng phim lịch sử Việt Nam có chất lượng. Để có được 42 tập phim Huyền sử Thiên Đô ra mắt khán giả cả nước, đoàn phim đã phải trải qua những tháng ngày nhọc nhằn trên phim trường. Từ cái nóng trên 400C đến những ngày tháng quay trong lạnh giá khắc nghiệt. Tất cả diễn viên, từ nam đến nữ đều bị sự khắc nghiệt của thời tiết vùng Bắc bộ “tàn phá dung nhan” không nhiều thì ít. Nhưng ai cũng dốc lòng cho bộ phim với mong muốn mang lại hiệu quả tốt nhất cho phim, làm cho khán giả thấy yêu mến lịch sử, yêu mến phim lịch sử VN.

Với thực tế trên màn ảnh và mong muốn của những người thực hiện, chúng ta hy vọng Huyền sử Thiên Đô sẽ thực sự là một phim lịch sử hay và hấp dẫn.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục