Israel có thể lùi thời điểm sáp nhập tại Bờ Tây

Tại một cuộc họp với các nghị sĩ quốc hội là thành viên của đảng Likud ngày 30-6, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ chưa sáp nhập một số khu vực tại Bờ Tây từ ngày 1-7 như thông báo. 
Toàn cảnh Khu định cư Do Thái Pisgat Zeev (cận cảnh) và khu định cư Anata của người Palestine ở Jerusalem. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Toàn cảnh Khu định cư Do Thái Pisgat Zeev (cận cảnh) và khu định cư Anata của người Palestine ở Jerusalem. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ông Netanyahu cho biết đang liên hệ tích cực và bí mật với giới chức Mỹ về vấn đề này, vì đây là một quá trình phức tạp với nhiều cân nhắc về ngoại giao và an ninh.

Ông Netanyahu khẳng định, các đối tác liên minh trong đảng Xanh - Trắng không phải là một nhân tố trong việc có hay không thúc đẩy sáp nhập tại Bờ Tây như kế hoạch.

Tuyên bố này của Thủ tướng Netanyahu nhằm đáp trả ý kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz cho rằng cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và khắc phục tổn thất kinh tế nên được xem trọng hơn bất kỳ quyết định nào liên quan đến Bờ Tây.

Trước đó, ông Gantz, dự kiến sẽ luân phiên đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Israel, nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu hiện nay là đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế do dịch bệnh gây ra, những vấn đề không liên quan đến cuộc chiến chống Covid-19 đều sẽ phải chờ.

Tin cùng chuyên mục