Kết thúc đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Thí sinh quan tâm nhóm ngành xã hội

Tối 13-5, Bộ GD-ĐT đã thông tin về tình hình đăng ký dự thi (ĐKDT) kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên triển khai thực hiện ĐKDT trực tuyến.  
Học sinh Trung tâm giáo dục phổ thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh: THANH HÙNG
Học sinh Trung tâm giáo dục phổ thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh: THANH HÙNG

Không gặp nhiều trở ngại 

Bộ GD-ĐT cho biết, trong các ngày đăng ký dự thi, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định, việc ĐKDT của thí sinh (TS) diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi. Đại diện các trường THPT tại TPHCM cho biết, tuy là năm đầu tiên triển khai đăng ký theo hình thức trực tuyến nhưng nhờ được “xé nháp” qua các lần đăng ký thử nên TS không gặp nhiều trở ngại.   

Đến 17 giờ ngày 13-5, hệ thống quản lý thi khóa chức năng “Đăng ký dự thi”. Theo số liệu được Bộ GD-ĐT tổng hợp và phân tích, tổng số TS ĐKDT là 1.001.011 em. Trong đó, số TS ĐKDT trực tuyến là 934.186 (chiếm 93,32%); số TS ĐKDT trực tiếp là 66.827 (chiếm 6,68%). Tổng số TS tự do là 58.797 (chiếm 5,87%); tổng số TS ĐKDT chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT là 103.374 (chiếm 10,33%); tổng số TS ĐKDT chỉ để xét tuyển sinh là 38.108 (chiếm 3,81%); tổng số TS ĐKDT để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh là 859.531 (chiếm 85,87%); tổng số TS ĐKDT bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên là 319.676 (chiếm 31,94%); tổng số TS ĐKDT bài thi tổ hợp khoa học xã hội là 555.813 (chiếm 55,53%).

Chiều 13-5, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), cho biết, năm nay tỷ lệ học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT chia đều ở 2 tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. So với các năm học trước, tỷ lệ đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên luôn áp đảo thì năm nay tổ hợp khoa học xã hội được học sinh quan tâm nhiều hơn. Lý giải thực tế này, thầy Huỳnh Thanh Phú cho rằng, vài năm trở lại đây, trình độ ngoại ngữ của học sinh thành phố được nâng lên, nhiều em có chứng chỉ ngoại ngữ có thể quy đổi hưởng đặc cách theo quy định của Bộ GD-ĐT. Do đó, nhiều học sinh định hướng thi khối D có khuynh hướng chuyển từ tổ hợp khoa học tự nhiên qua khoa học xã hội để giảm áp lực bị điểm liệt. 

Lưu ý đối với chứng chỉ ngoại ngữ

Ông Võ Thiện Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết, từ ngày 14 đến 21-5, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên in danh sách cho TS ký xác nhận. Từ ngày 22 đến trước ngày 27-5, trường học kiểm tra chéo thông tin TS và bàn giao danh sách TS đăng ký dự thi, phiếu đăng ký hoặc túi hồ sơ đăng ký dự thi (đối với TS tự do) gửi về Sở GD-ĐT TPHCM. Song song đó, từ nay đến ngày 10-6, các trường nhập dữ liệu xét công nhận tốt nghiệp của TS vào hệ thống quản lý thi.

Dự kiến ngày 10-6, thủ trưởng các đơn vị đăng ký dự thi thông báo công khai những trường hợp TS không đủ điều kiện dự thi. Tất cả TS đủ điều kiện tham gia kỳ thi tốt nghiệp sẽ được phát giấy báo dự thi chậm nhất ngày 24-6. Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, TS cần bảo mật thông tin tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trường hợp quên tài khoản hoặc mật khẩu có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để được cấp lại.

Đặc biệt, với bài thi môn Ngoại ngữ, TS được chọn đăng ký một trong 7 ngôn ngữ gồm: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn. TS có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. TS được miễn bài thi môn ngoại ngữ nếu là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ hoặc có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, có giá trị sử dụng đến ngày 6-7-2022 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định. Sau khi kết thúc thời gian đăng ký dự thi, TS không được thay đổi các bài thi đã đăng ký.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, chứng chỉ ngoại ngữ phải được cập nhật đầy đủ trước thời điểm hệ thống quản lý thi khóa cổng đăng ký, TS lưu ý để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu kiến thức lớp 12. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm. Dự kiến, các hội đồng thi sẽ công bố kết quả vào ngày 24-7. 

Tin cùng chuyên mục