Khai mạc diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Tại lễ khai mạc diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số diễn ra sáng 8-12 ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị cần thay đổi cách làm, tư duy để có thể đào tạo được số lượng 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin...

Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ IV năm 2022 diễn ra trong bối cảnh các bộ, ngành, doanh nghiệp, địa phương đang thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo diễn đàn; cùng dự có lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ uy tín trong và ngoài nước cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.
Khai mạc diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan các gian hàng của doanh nghiệp công nghệ tại diễn đàn. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Tại diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có nhiều chia sẻ và thông điệp gửi đến cộng đồng doanh nghiệp số tại Việt Nam. Theo Phó Thủ tướng, tổ chức diễn đàn công nghệ số thường niên là việc làm thiết thực. Bằng chứng là vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức hội nghị trực tuyến, hơn 1 triệu đảng viên tham dự, Phó Thủ tướng được phân công định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia đến 2045.

Phó Thủ tướng cho rằng, đây là việc xác định rất rõ, đó là muốn đất nước trở thành nước công nghiệp phát triển, có một cuộc sống hòa bình, an toàn, văn hóa và một nền sản xuất hiện đại thì phải làm rất nhiều việc phi thường và đặt ra từ năm 2020 đến năm 2030 phải tăng trưởng GDP 7,5%/năm, năm 2031 trở đi cũng phải hơn 6%/năm. Để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình phải như vậy, nhưng không đơn giản, nên phải có những giải pháp đặc biệt và khát vọng mãnh liệt.

Để thực hiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi mở một số nội dung cần giải quyết như, phải thay đổi thể chế, bởi thực tế sau nhiêu lần làm nghị định nhưng vẫn chưa làm được dự án công nghệ thông tin. Nếu không làm mới thể chế sẽ không phát triển được. Đồng thời, phải tập trung hơn vào nhân lực.

Theo Phó Thủ tướng, câu chuyện trong làng công nghệ thông tin đã nói nhiều, nhưng nếu vẫn duy trì những quy định đào tạo như trước đây, sẽ không thể đào tạo ra 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin.

Cùng với đó, dứt khoát phải tìm ra cái gì mới, còn dư địa. Phó Thủ tướng cho rằng, hiện mọi người kỳ vọng vào chuyển đổi số, công nghệ thông tin, vì nếu cứ phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ mà không đi vào những mũi nhọn mới của thế giới trong đó có công nghệ thông tin thì khó có thể đạt mục tiêu phát triển kinh tế.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Trước đó, phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long thông tin, năm 2022, xuất khẩu công nghệ số của Việt Nam ước đạt 136 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò của công nghệ số trong đổi mới số sáng tạo quốc gia.

Ông Phạm Đức Long cho biết, diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2019. Diễn đàn đã đưa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sang một giai đoạn mới - đó là Make in Viet Nam.

Diễn đàn này đã trở thành một trong những sự kiện thường niên lớn nhất của ngành công nghệ số Việt Nam với vai trò dẫn dắt, định hình đường hướng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số. Diễn đàn luôn được sự đồng hành của lãnh đạo Chính phủ và hơn hết là sự đón nhận, ủng hộ của cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT, công nghệ số tiếp tục là điểm sáng, khi năm 2022 doanh thu ước đạt 148 tỷ USD, doanh nghiệp công nghệ số có sự phát triển mạnh mẽ với 70.000 doanh nghiệp đã đăng ký thành lập và hoạt động; xuất khẩu công nghệ số ước đạt 136 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò của công nghệ số trong đổi mới số sáng tạo.

Cũng theo ông Long, doanh nghiệp số Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần chuyển đổi số quốc gia, vươn ra toàn cầu và diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là cái nôi để công nghệ số trưởng thành và vươn ra toàn cầu. Thực tế, nhìn lại sự phát triển toàn ngành, những sản phẩm từng đoạt giải tại diễn đàn đều là những doanh nghiệp, sản phẩm công nghệ số xuất sắc, sáng tạo có sức ảnh hưởng lớn.

Diễn đàn được tổ chức cả ngày 8-12. Trong phiên buổi sáng, các diễn giả của Tập đoàn công nghệ CMC và FPT đã chia sẻ nhiều câu chuyện phát triển phần mềm, điện toán đám mây để phát triển công nghệ số Việt Nam. 

Tại diễn đàn, Bộ TT-TT trao giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2022 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức có sản phẩm công nghệ số xuất sắc.

Tin cùng chuyên mục