Khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tổng công ty Khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB) nhiệm kỳ 2020 - 2025 là sản xuất an toàn và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường tại các dự án, mỏ khai thác khoáng sản với phương châm “sản xuất phải an toàn, không an toàn thì không sản xuất”.
Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Khoáng sản Bình Dương thành công tốt đẹp
Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Khoáng sản Bình Dương thành công tốt đẹp

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Công ty KSB là một doanh nghiệp khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng có quy mô lớn ở khu vực phía Nam với các sản phẩm nổi bật như: đá, gạch, bê tông, cát xây dựng, cao lanh, nước, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp. Gần đây doanh nghiệp này còn phát triển các dịch vụ mới là trung tâm dịch vụ sự kiện, nhà hàng tiệc cưới, khai thác sét gạch ngói, dự án chung cư cao cấp Bình Đức Tiến… mang lại hiệu quả kinh tế khả quan.

Các hoạt động sản xuất kinh doanh được mở rộng ở nhiều tỉnh thành, nhất là việc đầu tư mỏ đá Bãi Giang (Nghệ An), Phú Nam Sơn (Thanh Hóa), Thiện Tân 7 (Đồng Nai). Bên cạnh đó, KSB cũng triển khai nhanh các giai đoạn đầu tư khu công nghiệp Đất Cuốc (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), giải quyết các thủ tục pháp lý về gia hạn, xuống sâu các mỏ đá, củng cố hệ thống các đơn vị sản xuất; nâng cấp, mua mới các thiết bị công nghệ tiên tiến… với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Công ty đã tăng vốn điều lệ từ 234 tỷ đồng lên 468 tỷ đồng (năm 2017) và lên 537 tỷ đồng (năm 2018), qua việc phát hành cổ phiếu thưởng và kế hoạch thực hiện quyền sở hữu cổ phần cho người lao động. 

KSB đã có những kết quả kinh doanh khá ấn tượng với tổng doanh thu 5 năm (2015 - 2019) là hơn 5.300 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế gần 1.600 tỷ đồng và sau thuế hơn 1.265 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân hàng năm là 16,3%. Nhiệm kỳ qua, Công ty KSB đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì lần 2, Cờ thi đua và Bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương, Bằng khen của Bộ Tài chính về hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế hàng năm; được vinh danh một số danh hiệu như: “Tốp 200 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả của châu Á” do Tạp chí Forbes bình chọn, giải thưởng “Thương hiệu mạnh” 2018-2019, giải thưởng “Sao vàng đất Việt” 2018, giải thưởng “Rồng vàng” 2019…

Bảo vệ môi trường đi đôi với an toàn lao động

Nhiều năm qua, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động ở các mỏ khai thác khoáng sản được KSB chú trọng, đặc biệt là quản lý sử dụng vật liệu nổ phục vụ khai thác đá. Công ty đầu tư nhiều hạng mục, thiết bị như xây kè bê tông, rào chắn, các cung đường vận xuất, thiết bị an toàn điện, máy móc, xử lý môi trường, giám sát, trắc địa, huấn luyện công tác an toàn thực hiện đều đặn. Tại các mỏ khai thác khoáng sản, KSB siết chặt các hoạt động gây ô nhiễm môi trường như xay, nghiền đá; nổ mìn phá đá, các đoạn đường vận chuyển vật liệu tần suất cao được phun nước để ngăn bụi bay và che bạt hạn chế rơi vãi vật tư. Công ty cũng duy trì hoạt động chất lượng của Ban an toàn lao động, đánh giá tác động môi trường, thực hiện cam kết môi trường; duy trì phong trào xanh-sạch-đẹp. 

Nghị quyết đại hội Đảng bộ KSB đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân từ 10% trở lên trong nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó, tập trung vào một số chỉ tiêu cơ bản như: doanh thu, lợi nhuận, nộp thuế, thu nhập cổ đông, thu nhập người lao động, công tác chính sách xã hội. Các nhiệm vụ quan trọng của nhiệm kỳ 2020-2025 là tăng cường việc khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản hiện có (bao gồm các mỏ Phước Vĩnh, Tân Mỹ, Phước Hòa), có phương án khai thác hiệu quả các mỏ đã hết hạn giấy phép; mở rộng, xuống sâu các mỏ hiện hữu; nghiên cứu, tìm kiếm các mỏ mới có chất lượng tốt và tìm kiếm đầu tư tại các khu công nghiệp mới; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí bằng việc hợp lý hóa quy trình quản lý, sản xuất, cải tiến kỹ thuật, công nghệ, giảm thiểu chi phí để hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt, KSB có đảm bảo quản lý sử dụng vật liệu nổ, không để xảy ra mất mát, sử dụng trái phép gây thiệt hại về người, tài sản và an ninh trật tự.

Các giải pháp được Ban Giám đốc KSB đề ra để thực hiện được kế hoạch là tìm kiếm cơ hội hội nhập, hợp tác với bên ngoài, thực hiện mua bán và sáp nhập (M&A), đa dạng hóa hình thức huy động vốn; tiết kiệm, chống lãng phí; quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên nội tại hợp lý đồng thời xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực, bố trí đúng ngưởi, đúng việc; sử dụng hợp lý chuyên gia tư vấn trong các lĩnh vực trọng yếu.

Tin cùng chuyên mục