Khi giới trẻ hành động

Giới trẻ trên khắp thế giới hôm 24-9 xuống đường tham gia phong trào tuần hành kêu gọi hành động khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.
Giới trẻ tham gia tuần hành tại Đức ngày 24-9. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Giới trẻ tham gia tuần hành tại Đức ngày 24-9. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Đây là ngày thứ sáu đầu tiên giới trẻ toàn cầu tuần hành trong khuôn khổ phong trào “Những ngày thứ sáu hướng tới tương lai” của thanh niên. Đây cũng là cuộc tuần hành lớn nhất mà thanh niên thế giới thực hiện kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, trong bối cảnh chỉ còn 5 tuần nữa sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Liên hiệp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP26). 

Cuộc tuần hành diễn ra tại hơn 1.500 địa điểm ở 80 quốc gia. Người sáng lập phong của giới trẻ kêu gọi chống biến đổi toàn cầu, Greta Thunberg, tham gia sự kiện ở Berlin. Nhà hoạt động người Thụy Điển này nhấn mạnh đại dịch trong hơn một năm rưỡi qua đã làm thay đổi thế giới, song khủng hoảng khí hậu chưa biến mất, trái lại còn khẩn cấp hơn trước. Chị Luisa Neubauer, người đứng đầu chương trình “Những ngày thứ sáu cho nước Đức tương lai” cho biết Đức hiện là nước đứng thứ tư thế giới về lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu. “Các đảng phái chính trị chưa nghiêm túc xem trọng thảm họa khí hậu” và người trẻ tuổi không muốn có thêm “lời bào chữa” từ các nhà chính trị.

Một báo cáo khoa học khí hậu của LHQ, công bố hồi tháng 8 vừa qua, cho thấy hành động nhanh chóng trên quy mô lớn nhằm giảm lượng khí thải có thể ngăn chặn các tác động của biến đổi khí hậu. Tuần trước, LHQ cho biết các cam kết mà các nước đưa ra cho thấy vào năm 2030, lượng khí thải toàn cầu sẽ tăng thêm 16% so với mức 2010, thay vì cần phải giảm 45% lượng khí thải để giữ nhiệt độ Trái đất tăng dưới mức 1,5oC. 

Các cuộc tuần hành ngày 24-9 đánh dấu sự tham gia trực tiếp trở lại của giới trẻ kể từ đợt tuần hành chống biến đổi khí hậu với hơn 6 triệu người tham gia vào tháng 9-2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đó là cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu lớn nhất trong lịch sử. Các cuộc tuần hành khởi động lần này diễn ra trong bối cảnh nhiều nước nới lỏng kiểm soát dịch và trùng với kỳ họp của Đại hội đồng LHQ ở New York, nơi nhiều nhà lãnh đạo cảnh báo khẩn cấp về biến đổi khí hậu. Nhà hoạt động của Pakistan Yusuf Baluch nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại các hoạt động trực tiếp để hối thúc các nhà lãnh đạo giải quyết cuộc khủng hoảng của hành tinh xanh.

Tin cùng chuyên mục