Khóc ròng vì mua biệt thự trên đất nông nghiệp

Dự án Làng biệt thự Dovillas thuộc phường Tân Thiện, TP Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), có chủ trương xây dựng từ năm 2016 do Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Thành Vinh (Công ty Thành Vinh) làm chủ đầu tư. Đến nay, dự án chưa được hợp thửa, lên thổ cư nhưng chủ đầu tư vẫn công khai mua bán, nhiều cá nhân trót bỏ tiền tỷ đầu tư vào dự án đang khóc ròng vì biệt thự không được bàn giao đúng hẹn. 

Bán biệt thự khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất

Ngày 2-12-2016, UBND tỉnh Bình Phước ban hành quyết định 3129/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty Thành Vinh đầu tư dự án khu dân cư Tân Thiện (còn gọi Làng biệt thự Dovillas) diện tích 28.000m2, gồm 7 thửa đất của hộ ông Võ Thành Vinh (Giám đốc Công ty Thành Vinh). Tiếp đó, ngày 28-4-2017, UBND tỉnh Bình Phước ban hành quyết định 1041/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho hơn 26.000m2 của dự án.

Ngày 30-5-2018, Sở KH-ĐT tỉnh Bình Phước có quyết định 905/QĐ-SKHĐT giãn tiến độ đầu tư xây dựng. Theo đó, từ tháng 7-2016 đến tháng 10-2018, dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở khoảng 4.500m2, xây dựng hạ tầng; tháng 8-2019, hoàn tất việc chuyển mục đích sử dụng đất ở khoảng 4.956m2 và từ tháng 9-2019 đi vào hoạt động. 

Có mặt tại khu biệt thự Dovillas đầu tháng 4, chúng tôi khá bất ngờ về tiến độ “rùa bò” của dự án. Đường vào làng biệt thự và một số lô đất đã được chủ đầu tư bán cho người khác, chủ đất mới đã rào lại làm mất lối đi nên phải vào từ cổng sau. Phía bên trái là hàng loạt nền đất đã phân lô nhưng chỉ có 2 biệt thự xây dựng xong đã bán cho khách hàng; các lô đất nền khác, mới có nền móng và cột trụ được rào bằng dây thép gai. Giữa có một căn biệt thự khá lớn đang hoàn thiện nhưng vì thiếu vốn, đã dừng thi công. Hồ bơi cạn nước, đường ống dẫn nước nằm ngổn ngang, cỏ mọc um tùm nhiều khu, các hạng mục của dự án đang “án binh bất động”.

Khóc ròng vì mua biệt thự trên đất nông nghiệp ảnh 1 Nhiều căn biệt thự dở dang tại dự án Làng biệt thự Dovillas do thiếu vốn

Theo điều tra của PV Báo SGGP, mặc dù dự án chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý như lên thổ cư và hợp thửa, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất theo quy định nhưng Công ty Thành Vinh đã đem bán cho nhiều người.

Cụ thể, ngày 26-6-2018, ông Võ Thành Vinh bán cho anh N.X.V (SN 1995, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) 15 căn biệt thự Tài Lộc. Ông Vinh nhận 26 tỷ đồng và cam kết ngày 26-12-2018 sẽ bàn giao. Sau đó, anh V. phát hiện ông Vinh không lên thổ cư các nền đất đã mua và không bàn giao biệt thự như cam kết.

Anh V. nói: “Ông Vinh lừa tôi mua biệt thự nhưng đến hẹn không bàn giao. Do phát hiện ông Vinh gian dối, không lên thổ cư và thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển mục đích sử dụng đất nên tôi không tiếp tục đóng tiền. Hiện công ty không còn khả năng xây dựng dự án và thực hiện nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất. Ông Vinh cũng không trả tiền cho tôi”.

Không chỉ thế, ông Vinh còn dùng nền biệt thự Tài Lộc (các lô số 28,29,30,31,32) bán cho anh V. để thế chấp vay bà Đ.T.T.L 5,2 tỷ đồng ngày 16-12-2019; đem 2 thửa đất diện tích 849,5m2 và 60,4 m2 làm đường đi chuyển nhượng cho bà N.T.M.N (ngụ phường Tân Phú, TP Đồng Xoài). Bà N. đã rào 2 thửa đất lại nên không còn lối đi vào dự án. 

Sở TN-MT tỉnh Bình Phước thừa nhận, Công ty Thành Vinh được UBND tỉnh Bình Phước chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dân cư và được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng công ty chưa lập thủ tục giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất đã xây dựng các công trình hạ tầng khu dân cư, chuyển nhượng cho các hộ dân nên đã bị xử phạt hành chính tại quyết định số 01/QĐ-XPVPHC ngày 3-1-2020.

Lừa dối nhiều khách hàng

Hiện, nhiều khách hàng đang “ngồi trên lửa” vì hàng chục tỷ đồng đầu tư vào dự án, khó thu hồi vốn. Cụ thể, năm 2017, bà N.T.B (SN 1970, ngụ TP Đồng Xoài) được ông Vinh quảng cáo, dự án Làng biệt thự Dovillas hợp pháp nhưng không đủ vốn xây dựng và cần tiền ứng trước của người mua. Tin lời, bà B. mua 3 căn biệt thự và giao ông Vinh 10 tỷ đồng nhưng đến hẹn ông Vinh không bàn giao biệt thự như cam kết. Bà B. nhiều lần đòi lại tiền nhưng ông Vinh viện đủ lý do để né tránh việc trả nợ. Do đó, bà B. đã khởi kiện lên TAND TP Đồng Xoài yêu cầu ông Vinh thanh toán hơn 16 tỷ đồng, gồm tiền gốc, lãi quá hạn. 

Công ty Thành Vinh cũng không đủ khả năng trả tiền cho đơn vị thi công. Theo hợp đồng, Công ty TNHH XD-TM Phan Gia Nguyễn triển khai xây dựng các hạng mục công trình tại dự án, các bên thỏa thuận thanh toán làm 4 đợt, số tiền hơn 15,8 tỷ đồng nhưng ông Vinh mới trả 300 triệu đồng và còn nợ hơn 15,5 tỷ đồng. Ngày 7-1-2020, Chi cục Thi hành án dân sự TP Đồng Xoài có quyết định thi hành án về khoản nợ này nhưng đến nay Công ty Thành Vinh vẫn chưa trả nợ. 

Rõ ràng, Công ty Thành Vinh đã lợi dụng chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh để lừa dối nhiều khách hàng bỏ tiền mua biệt thự. Sau khi nhận tiền, công ty không tiến hành hợp thửa, lên thổ cư, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và bàn giao biệt thự như cam kết. Mới đây, Sở KH-ĐT tỉnh Bình Phước đã ban hành công văn số 562/SKHĐT-ĐKKD đề nghị Công ty Thành Vinh thực hiện các nội dung theo TBKL số 120/TB-UBND ngày 9-3-2021 của UBND tỉnh.

Theo quy định, phải thu hồi chủ trương đầu tư dự án Làng biệt thự Dovillas vì đã chậm trễ quá 24 tháng và không thực hiện đầy đủ pháp lý, sang nhượng trái phép gây mất an ninh trật tự trong khu vực. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian khắc phục, sở đề nghị Công ty Thành Vinh báo cáo trung thực quá trình thực hiện dự án và các giao dịch dân sự liên quan, lập hồ sơ điều chỉnh giảm diện tích đất đang tranh chấp ra khỏi dự án… trong vòng 15 ngày.

Tin cùng chuyên mục