Du lịch caravan

“Khởi” nhưng chưa “động”!

Tháng 12-2005, 54 thành viên gồm cán bộ lãnh đạo các sở ngành, các doanh nghiệp lữ hành và các phóng viên báo chí đã tham gia đoàn du lịch caravan từ Việt Nam (VN) sang Campuchia (CPC) và Thái Lan (TL). Tại đất nước bạn, 120 thành viên khác đã tháp tùng đoàn, mở ra tuyến caravan đầu tiên (phía Nam) xuyên Đông Nam Á được xem là rất thành công, hứa hẹn những “mùa caravan bội thu”. Cho đến đầu tháng 3-2006, đơn vị tổ chức tour caravan nói trên, Sở Du lịch TPHCM, tổng kết: “Chỉ có thêm 1 tour caravan khác được thực hiện”. Vì sao vậy?

Đoàn du lịch caravan trước kỳ quan Angkor Wat. Ảnh: M.A.

Sở Du lịch TPHCM báo cáo (với UBND TPHCM): “Với sự hợp tác giữa Bộ Du lịch CPC, Bộ Ngoại giao TL và UBND TPHCM, tour caravan đã thành công tốt đẹp. Kết quả này sẽ mở ra một triển vọng phát triển sản phẩm du lịch mới nhưng đầy tiềm năng của các quốc gia ASEAN”. Tuy nhiên, Sở Du lịch TPHCM cũng kiến nghị: “Tháo gỡ khó khăn về giấy phép xuất nhập cảnh, thủ tục hải quan, giấy phép lưu thông tay lái nghịch”.

Như vậy, để có được thành công của tour caravan lần đầu tiên, yếu tố hợp tác cấp bộ-tỉnh, thành phố giữa các quốc gia là quan trọng nhất.

Ông Lê Nhựt Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, Trưởng đoàn caravan VN, kể: “TL đã miễn visa cho công dân VN và ngược lại nên thủ tục thông quan qua cửa khẩu PoiPet-Aranyapratet rất mau chóng nhưng khi vào đất TL rồi thì di chuyển chậm vì phải có xe cảnh sát dẫn đường vì khi ấy, xe của VN, CPC trở thành tay lái nghịch. Ngược lại, khi vào CPC qua cửa khẩu Mộc Bài-Bà Vẹt, tuy rất thuận tiện trong điều khiển xe nhưng do VN và CPC chưa miễn thị thực nhập cảnh cho công dân hai nước nên đoàn phải chờ đợi rất lâu”.

Từ sau tour caravan tiền trạm, cho đến nay, chỉ mỗi Công ty Du lịch Thanh niên xung phong (V.Y.C) đã tổ chức thêm được một tour caravan khác. Anh Trần Xuân Hùng, Phó giám đốc V.Y.C cho biết: “V.Y.C đã tổ chức cho 24 thành viên đi theo lộ trình TPHCM-Siêm Riệp-Poi Pet-Bangkok-Kanchanaburi-Phnom Penh-TPHCM trong 8 ngày căn cứ theo lộ trình mà chúng tôi có dịp đi khảo sát.

Để hoàn tất tour, V.Y.C phải làm thủ tục nhập cảnh (visa) CPC đến 2 lần, một từ VN sang, một lần từ TL trở về và làm thủ tục xin giấy phép “tạm nhập-tái xuất” cho xe ô tô của đoàn, khá mất thì giờ. Vả lại, để tổ chức caravan, cần sự liên kết cấp quốc gia nên V.Y.C phải xin phép Sở Du lịch TPHCM, sau đó là Tổng Cục Du lịch VN”. Khi được hỏi sang TL, khó khăn lớn nhất mà đoàn gặp phải là gì, anh Hùng nói: “Tay lái nghịch, phải có “thổ địa” dẫn đường”.

Thực ra, rất nhiều tour du lịch đường bộ từ VN sang CPC, Lào đã được tổ chức nhưng cũng chỉ thuần túy là du lịch đường bộ, chứ không phải loại hình caravan tự lái xuyên các quốc gia theo đúng nghĩa của nó. Anh Võ Quốc Thành – Công ty Du lịch Hòa Bình - nêu trăn trở: “Ngày 23-2-2006, chúng tôi tổ chức cho du khách đi đường bộ từ TPHCM-Đà Nẵng-Huế rồi qua Lao Bảo để đến Savanakhet, thủ đô Viêng Chăn (Lào) rồi trở về VN. Dự kiến là đoàn dùng xe hơi di chuyển trên đất bạn luôn nhưng cũng chưa thể gọi là caravan đúng nghĩa được, bởi caravan là phải tự lái xe theo đoàn, đi xuyên các nước.

Trong năm 2006, chúng tôi cũng công bố luôn tour đường bộ (về máy bay) từ VN đi CPC-TL-Malaysia-Singapore... nhưng nói là caravan thì chưa dám vì thủ tục và chuyện xuất nhập cảnh còn khó khăn”. Còn với V.Y.C, tour caravan lần 2 sẽ được khởi hành vào ngày 29-4-2006 sắp tới nhưng theo lãnh đạo công ty, họ đã phải “khởi động” ngay từ bây giờ bởi thủ tục còn quá nhiêu khê.

Ông Lê Nhựt Tân kiến nghị: “Sớm miễn thị thực nhập cảnh đối với hộ chiếu phổ thông của công dân VN khi vào CPC, Lào và ngược lại. Chúng tôi cũng đề đạt Bộ GTVT sớm ký kết với ngành giao thông các nước công nhận bằng lái của nhau, đây là cơ sở để du khách có thể tự lái xe qua lại giữa các nước. Đồng thời, nên cho phép xe tay lái nghịch của TL được lưu thông trên toàn lãnh thổ VN thay vì chỉ 7 tỉnh miền Trung như trước đây”.

HƯƠNG LY

 Mới đây, tại Mekong Festival An Giang, Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã cho biết mọi vướng mắc về thủ tục xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu sẽ được giải quyết trong năm 2006, sau hội nghị APEC. Bà Bùi Thị Hồng Hà, Giám đốc Sở Du lịch An Giang, cho biết: “Mỗi năm, An Giang có 3 triệu lượt du khách đến và qua khảo sát, đến 50% có nhu cầu sang CPC vì cùng tín ngưỡng Phật giáo. Chúng tôi nói khiêm tốn rằng nếu tại các cửa khẩu quốc tế như Vĩnh Xương, Tịnh Biên đơn giản hóa thủ tục xong, chúng tôi sẽ đưa 500.000 khách/năm sang CPC, từ đó vươn đến TL và các quốc gia khác, doanh thu là rất khổng lồ. Còn tại các cửa khẩu nội địa, du khách chỉ cần xuất trình CMND, hộ khẩu và đi CPC bằng giấy thông hành. Nếu mà tất cả các cửa khẩu khác ở VN đều được thế thì ngành du lịch sẽ “phất to”.

P.V.



Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Tóm gọn ổ rượu lậu hình trâu “mác ngoại”

Hàng trăm chai rượu thành phẩm đã được dán nhãn với ngôn ngữ nước ngoài cùng hàng nghìn vỏ chai hình các con vật và các vật dụng khác như can, phễu, máy khò, nắp chai, màng co nilon tại cơ sở kinh doanh thuộc Công ty cổ phần Âu Việt Phát vừa bị Đội QLTT số 14 phối hợp với Phòng 7, Cục Cảnh sát môi trường C05 - Bộ Công an tóm gọn.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Việt Nam sắp có vaccine dịch tả heo châu Phi

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thông tin, chương trình nghiên cứu vaccine dịch tả heo châu Phi hiện đã có kết quả rất khả quan và sẽ sớm đưa vào sản xuất, thương mại hóa.

Tự giới thiệu

Tin vui cho bệnh nhân mắc bệnh xương khớp: Cuốn sách phổ cập về bệnh xương khớp được phát tặng miễn phí

Bệnh thấp khớp là một loại bệnh thường gặp, ở nước ta 70% bệnh nhân xương khớp (như bệnh viêm khớp dạng thấp, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, tăng sinh xương, viêm khớp vai...), thử dùng qua rất nhiều phương pháp chữa trị nhưng vẫn không có hiệu quả, thậm chí bệnh tình ngày càng nghiêm trọng, không thể tự chủ được trong cuộc sống hàng ngày, có người còn trở thành tàn phế. Tại sao lại như vậy? Đáp án nằm trong cuốn sách này đây.

Đầu tư

Khởi công giai đoạn 2 dự án FLC Quảng Bình

Ngày 17-1, Tập đoàn FLC tổ chức lễ khởi công Tổ hợp khách sạn 500 phòng tiêu chuẩn 5 sao và Trung tâm Hội nghị quốc tế tại gần 1.200 chỗ tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Dự án dự kiến sẽ được đưa vào vận hành trong cuối năm 2021.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế