Kịch “Xin lỗi, em chỉ là…”: Chưa thật đáng đồng tiền

Sau bao chờ đợi, vở kịch có kinh phí đầu tư lớn nhất từ trước tới nay (hơn 4 tỷ đồng) “Xin lỗi, em chỉ là…” (tác giả Trang Hạ, Hoàng Vũ; đạo diễn Hoàng Vũ, Yến Chi; dựa theo tác phẩm văn học “Xin lỗi, em chỉ là con đĩ” của nhà văn Trung Quốc Tào Đình) cũng đã trình làng. Ngồi suốt hơn 3 giờ đồng hồ để xem vở diễn, khi ra về, cảm nhận chung của nhiều người là… chưa thật xứng đáng với chi phí đầu tư !

Chuyện kịch lay động lòng người

Vở kịch “Xin lỗi, em chỉ là…” xoay quanh câu chuyện về Hạ Âu, một cô gái có tâm hồn trong sáng nhưng đời sống lại gặp lắm nỗi truân chuyên. Mẹ cô - bà Bội Ngọc, lấy “nghiệp” làm đĩ để nuôi thân và nuôi cô, nhưng lúc nào cũng dành tình yêu bao la cho đứa con gái duy nhất của mình.

Ngay cả khi “bán thân”, bà cũng ý thức tránh làm phương hại đến đời sống trong sáng của Hạ Âu. Thế nhưng, bi kịch lại xảy đến với Hạ Âu - chính những kẻ “bao” mẹ cô đã cưỡng hiếp Hạ Âu khi cô mới bước sang tuổi 13 và uy hiếp để cô mãi mãi không thể lên tiếng được.

Khi lên 16 tuổi, Hạ Âu lại bị Lưu Quang Đông – người “bao” cho mẹ suốt mấy năm và cũng là một tay tài phiệt đầy nhục dục, thừa tiền thiếu nhân tính, cưỡng bức và đánh đập ngay trong cuộc truy hoan vì biết Hạ Âu không còn là gái trinh như hắn nghĩ. Từ đó cô trở thành nô lệ tình dục giống mẹ mình cho tên họ Lưu này… Trong lúc đau khổ, tuyệt vọng, Hạ Âu gặp chàng trai trẻ Hà Niệm Bân. Sau đó, cô chấp nhận trở thành gái bao và thật sự yêu anh.

Nhưng rồi tất cả đều không phải vậy, bởi “Xin lỗi, em chỉ là một con đĩ”. Ngay khi mẹ cô qua đời, những tưởng cô sẽ thoát khỏi sự uy hiếp của Lưu Quang Đông và sống hạnh phúc bên Hà Niệm Bân, nhưng một lần nữa cô lại phải chấp nhận làm nô lệ tình dục của họ Lưu vì muốn bảo vệ người mình yêu.

Rồi bi kịch lên đỉnh điểm khi Hạ Âu có một sinh linh với Hà Niệm Bân, nhưng đó vẫn không thể là sợi dây nối cô với người mình yêu lại với nhau, vẫn chỉ vì thế lực đồng tiền của Lưu Quang Đông. Bị dồn đến đường cùng, Hạ Âu – một cô gái hiền lành, bỗng chốc trở thành kẻ giết người… Có thể nói, câu chuyện của “Xin lỗi, em chỉ là…” đã thật sự lay động người, mang lại cho người xem nhiều điều suy ngẫm về cuộc sống hôm nay.

Diễn viên Ngân Khánh (trái) vai Hạ Âu và Quý Bình vai Hà Niệm Bân.

Chưa thật đáng đồng tiền

Khi đưa tác phẩm văn học mạng đình đám của nhà văn Trung Quốc-Tào Đình lên sân khấu Việt là một sự cố gắng rất lớn của đạo diễn Hoàng Vũ và nhà văn Trang Hạ. Cả hai đã tốn khá nhiều thời gian để đàm phán mua bản quyền và chuyển thể thành kịch bản sân khấu.

Trong quá trình luyện tập, nhà đầu tư đã dựng một sân khấu bằng kích cỡ với Nhà hát Hòa Bình ở quận Bình Thạnh để các diễn viên có thể làm quen với sân khấu lớn. Ê-kíp sáng tạo vở diễn là đạo diễn, diễn viên… đã tốn nhiều công sức luyện tập để có được những cảnh diễn tốt nhất. Nghệ sĩ Thanh Hoàng khẳng định được sự chững chạc của mình trong vai diễn Lưu Quang Đông.

Diễn viên Ngân Khánh tuy lần đầu đóng kịch, nhưng với vẻ đẹp trong sáng, vóc dáng thanh khiết vào vai Hạ Âu có nét thơ ngây, hồn nhiên của tuổi 15, 16 khá phù hợp… Đặc biệt, diễn viên trẻ Quý Bình vào vai Hà Niệm Bân, một vai diễn khá nặng ký, nhưng anh đã thể hiện khá tốt.

Bên cạnh đó, cảnh trí được thiết kế hoành tráng, phù hợp với không gian rộng lớn của Nhà hát Hòa Bình, làm mãn nhãn người xem. Tuy nhiên, nếu nhìn lại số tiền đầu tư hơn 4 tỷ đồng thì sản phẩm này chưa tương xứng. Mặc dù trước đó, vì một số yếu tố kỹ thuật của vở diễn chưa thật ưng ý, đạo diễn Hoàng Vũ đã quyết định lùi ngày công diễn chậm hơn nửa tháng để hoàn chỉnh tốt nhất.

Trong đêm diễn 3 – 4, người xem dễ dàng cảm nhận được đạo diễn Hoàng Vũ đã “lực bất tòng tâm” trước những mong muốn của mình. Vở chưa hoàn chỉnh như những gì người ta nghĩ về một cú đột phá cho sân khấu.

Trước tiên, đó là hệ thống âm thanh có nhiều lúc bị chệch choạc khiến cho nhân viên hậu đài phải chạy ra sân khấu “bổ sung” micrô cho diễn viên, trông thật thiếu chuyên nghiệp!

Về trang phục của diễn viên, ngay cảnh đầu tiên của vở diễn đã khiến cho không ít người xem thiếu thiện cảm. Trong một không gian nghĩa trang lạnh lẽo, gió rét ầm ầm mà trang phục của các diễn viên cứ phong phanh…

Về dàn dựng, mặc dù cả hai đạo diễn Hoàng Vũ và Yến Chi đã có nhiều cố gắng sáng tạo để mang lại những cảnh dựng đẹp như màn nhảy từ trên núi cao xuống dòng thác chảy xiếc của hai nhân vật Hà Niệm Bân và Hạ Âu… nhưng bên cạnh đó, lại có nhiều cảnh quá phô trương không cần thiết.

Thậm chí việc sử dụng màn hình, máy chiếu để tả ý, tả cảnh làm phong phú, hấp dẫn có nhiều lúc bị phản tác dụng... Ngay cả việc sử dụng hai diễn viên Ngân Khánh và Lan Phương vào vai diễn Hạ Âu cũng đang có nhiều tranh luận.

Có thể nói, với những điều còn hạn chế, khiến cho vở diễn chưa thật xứng đáng với số tiền đầu tư hơn 4 tỷ đồng, không hẳn nằm ở vai trò của đạo diễn mà dường như khởi nguồn từ cách chọn điểm diễn chưa phù hợp.

Với Nhà hát Hòa Bình, một không gian quá rộng lớn, buộc đạo diễn phải phô trương, trong khi đó vở diễn “Xin lỗi, em chỉ là…” lại mang một câu chuyện bi kịch, cần một không gian vừa phải, đi vào những chi tiết tinh tế nhất dễ lay động và khơi được dòng cảm xúc của người xem tốt hơn nhiều!  

ĐỖ HẠNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Hát với ban nhạc: Khó nhưng “đã tai”

Khi nhiều chương trình, dự án âm nhạc của nghệ sĩ gần đây quay trở lại xu hướng “phiêu” cùng band (ban nhạc), rất đông khán giả ủng hộ nhiệt tình, đánh giá cao. Dù là biểu diễn trực tiếp trên sân khấu, thu clip sẵn hay livestream trực tiếp qua các nền tảng mảng xã hội, không ít nghệ sĩ mạnh dạn “cháy” cùng ban nhạc… 

Sân khấu

Giá trị của giải thưởng

Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021 đợt 2 diễn ra liên tục trong hơn nửa tháng tại TPHCM vừa khép lại với quá nhiều sự ngỡ ngàng về kết quả.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mỹ thuật

Hội Nhiếp ảnh TPHCM ra mắt Câu lạc bộ Không ảnh Sài Gòn

Hội Nhiếp ảnh TPHCM vừa ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Không ảnh Sài Gòn và khai mạc triển lãm “Quê hương nhìn từ trên cao”, trưng bày 83 tác phẩm ảnh nghệ thuật chụp từ trên cao của các hội viên về phong cảnh đất nước, con người và các hoạt động xã hội.