Kiểm tra, cắt tỉa cây xanh trên toàn TPHCM

UBND TP yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị và Chủ tịch UBND các quận, huyện kiểm soát, xử lý cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng cây ngã đổ mất an toàn trong mùa mưa bão nhất là cây xanh ở khu vực trường học, bệnh viện, khu dân cư.
Kiểm tra, cắt tỉa cây xanh trên toàn TPHCM

Ngày 28-5, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, nhằm tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống, ứng phó với mưa dông, lốc xoáy, gió giật và cây xanh ngã đổ trên địa bàn TP, UBND TP yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị và Chủ tịch UBND các quận, huyện kiểm soát, xử lý cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng cây ngã đổ mất an toàn trong mùa mưa bão nhất là cây xanh ở khu vực trường học, bệnh viện, khu dân cư... Khi có mưa kèm theo dông, gió giật mạnh cần sơ tán người dân nhất là người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật, người bệnh ra khỏi những căn nhà tạm bợ, đến nơi trú tránh an toàn. 

Sở GD-ĐT phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra các trường học, cơ sở dạy nghề, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường. Chỉ đạo hiệu trưởng các trường học phải thường xuyên kiểm tra, rà soát các cây xanh trong khuôn viên của trường để đốn hạ hoặc chặt tỉa cành, nhánh của các cây cao, cổ thụ dễ gãy, đổ, cây mục rỗng, sâu bệnh, tán lá lớn nhằm đảm bảo an toàn, không để cây xanh ngã gây thiệt hại, đặc biệt là tính mạng của học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Sở Xây dựng tăng cường kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý cây xanh đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng cây gãy đổ mất an toàn trong mùa mưa bão; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị quản lý cây xanh đô thị, rà soát số lượng cây bóng mát gây nguy hiểm, có nguy cơ không an toàn; kiểm soát việc thực hiện quy trình cắt tỉa cây xanh. Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP phối hợp với các quận huyện khẩn trương tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống cây xanh ven đường, công viên, khu dân cư. Trường hợp xảy ra sự cố về cây xanh ngã đổ, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP khẩn trương khắc phục xử lý ngay để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, nhất là xử lý các cây ngã, đổ lên nhà dân, trụ sở, trường học, bệnh viện, công trình công cộng...

Chiều cùng ngày, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 cho biết, 2 học sinh trong vụ tai nạn do cây phượng bật gốc đè gây thương tích tại Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TPHCM) đã được mổ cấp cứu thành công. Trường hợp đầu tiên là em N.L.H.M. (11 tuổi), bị đa chấn thương và gãy 1/3 trên xương cánh tay phải, đồng thời gãy bung khớp cùng chậu bên trái. Trường hợp thứ 2 là em T.K.H., 12 tuổi, bị gãy 1/3 dưới xương đùi trái. 

Theo BS.CK2 Trương Anh Mậu, Phó Khoa Bỏng - Chỉnh trực, BV Nhi đồng 2, trường hợp em N.L.H.M. là trường hợp đa chấn thương nặng, có nhiều tổn thương kết hợp nên đã được ưu tiên phẫu thuật. Ca mổ kéo dài hơn 5 giờ với sự phối hợp của các bác sĩ liên bệnh viện gồm BV Nhi đồng 2 và BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM. TS-BS Võ Quang Đình Nam, BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM, người trực tiếp tham gia cuộc phẫu thuật, cho biết, khó khăn nhất là xác định chính xác vị trí vít xuyên vào sao cho ít gây tổn thương các cơ quan lân cận mà vẫn đảm bảo cố định vững chắc khớp hông cho bé. Do đó, ca mổ được tiến hành hết sức cẩn trọng, tốn nhiều thời gian hơn các loại gãy xương chậu thông thường khác. Ca thứ 2 là bé T.K.H. đã được các bác sĩ đóng kín và kết hợp xương đùi vững chắc bằng đinh dẻo dưới hướng dẫn của máy X-quang tại chỗ. Hiện tại, cả 2 em đã tỉnh và ăn uống lại được.

lNgày 28-5, ông Y Khoa Niê Kđăm, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), cho biết, một cây phượng cổ thụ có đường kính khoảng 1m, cao khoảng 10m đã bật gốc, ngã đổ trong khuôn viên sân trường trong sáng cùng ngày. Rất may, thời điểm cây phượng ngã chưa có học sinh đến lớp nên không có thiệt hại về người. 

Tin cùng chuyên mục