Làm gì khi hành lý đi máy bay bị mất?

Khi hành lý đã được ký gửi cho hãng hàng không, thì hãng hàng không phải có trách nhiệm bảo quản trong suốt chuyến bay. Đã có nhiều hành khách bị mất mát hành lý trên chuyến bay, nhưng vì không hiểu quy định pháp luật về thời hạn khiếu nại, khởi kiện nên không thể yêu cầu hãng hàng không bồi thường thiệt hại.

Theo quy định tại Điều 160 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, hãng hàng không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng đối với hành lý ký gửi trên chuyến bay. Ngoài việc bồi thường thiệt hại, hãng hàng không còn phải hoàn trả cho người gửi hành lý cước phí vận chuyển đối với số hành lý bị thiệt hại.

Theo quy định tại Điều 170 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, trong trường hợp hành lý bị mất, chủ hành lý hoặc người đại diện hợp pháp (bao gồm người đại diện theo pháp luật, đại diện theo ủy quyền) có quyền khiếu nại hãng hàng không để yêu cầu họ giải quyết. Hồ sơ khiếu nại phải gửi đến hãng hàng không có quan hệ hợp đồng với chủ hành lý hoặc trong một số trường hợp là hãng hàng không đã vận chuyển trên thực tế (nếu có hãng hàng không khác thực hiện việc vận chuyển theo sự ủy quyền của hãng hàng không theo hợp đồng). Hồ sơ khiếu nại cần phải gửi kèm hợp đồng, thẻ hành lý, các giấy tờ chứng minh hành lý bị mất để hãng hàng không có cơ sở xem xét, giải quyết.

Việc khiếu nại phải bằng văn bản và được gửi trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận hành lý hoặc 21 ngày trong trường hợp vận chuyển chậm. Việc khiếu nại đúng thời hạn là vô cùng quan trọng, không những giúp chủ hành lý có quyền yêu cầu hãng hàng không phải xem xét bồi thường thiệt hại, mà còn là cơ sở để đảm bảo chủ hành lý có quyền khởi kiện ra tòa án nếu hãng hàng không không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng khiếu nại của chủ hành lý.

Luật sư NGUYỄN TRUNG TRỰC
(Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Tin cùng chuyên mục