Làm lộ thông tin tài khoản ngân hàng có thể bị phạt tù đến 7 năm

Hành vi để lộ thông tin người sử dụng dịch vụ ngân hàng tùy theo mức độ vi phạm có thể bị xử lý hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù.

- Trần Đông Anh, TP Thủ Đức, TPHCM: Dư luận đang xôn xao quanh thông tin tài khoản giao dịch ngân hàng của một nghệ sĩ nổi tiếng bị tiết lộ nhận quyên góp nhiều tỷ đồng để cứu trợ. Vậy, pháp luật có quy định, chế tài như thế nào về việc làm lộ thông tin tài khoản ngân hàng?

Luật gia NGUYỄN VĂN KHÔI (Trung ương Hội Luật gia Việt Nam): Hành vi để lộ thông tin người sử dụng dịch vụ ngân hàng tùy theo mức độ vi phạm có thể bị xử lý hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù. Khoản Đ, Điều 65, Nghị định 185/2013 quy định, chuyển giao thông tin người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác thì bị phạt tiền 10 triệu - 20 triệu đồng. 

Điều 291 (BLHS 2015) quy định, người nào thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác với số lượng từ 20 tài khoản đến dưới 50 tài khoản hoặc thu lợi bất chính từ 20 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tiền đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp: thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác số lượng từ 50 tài khoản đến dưới 200 tài khoản; có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tiền đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp: thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác với số lượng 200 tài khoản trở lên; thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên thì bị phạt tiền đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. 

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm, hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tin cùng chuyên mục