Sau bài viết Thị trường sản phẩm du lịch “Mới: chết yểu, cũ: nghèo nàn” đăng trên Báo SGGP (số ra ngày 13-5) đề cập đến việc ngành du lịch Việt Nam còn thiếu nhiều sản phẩm du lịch và bài trả lời phỏng vấn của Giám đốc Sở Du lịch TPHCM (đăng ngày 15-5) về hướng phát triển du lịch của TPHCM trong thời gian tới, Báo SGGP đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ phía các doanh nghiệp lữ hành, mong muốn xây dựng các sản phẩm du lịch VN nói chung và TPHCM nói riêng hiệu quả hơn.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt:
Nên vận động “mỗi người một hành động vì du lịch VN”
Thật tình tôi rất bức xúc khi nhắc đến du lịch VN. Malaysia có 25 triệu dân, nhưng họ có 16 triệu khách quốc tế, Singapore có 4 triệu dân, họ đón 8 triệu khách quốc tế, VN mình có đến 80 triệu dân nhưng chỉ có hơn 4 triệu khách quốc tế?! Đây là cái mà ta phải bàn tính rất nhiều để mong làm thay đổi. Thời gian đi qua rất nhanh, chúng ta đã lãng phí quá nhiều, không phải ngồi nói “chay” mà cần phải có người chỉ huy tâm huyết để làm du lịch.
Chúng ta đang rất hào hứng với việc bình bầu cho vịnh Hạ Long lọt vào kỳ quan thiên nhiên thế giới. Nhưng cái quan trọng ở đây không phải là “một bản công nhận”, mà hơn thế, chúng ta sẽ khai thác du lịch vịnh Hạ Long như thế nào cho hiệu quả. Tại sao chúng ta không tổ chức một cuộc vận động “mỗi người một hành động vì du lịch VN”, để dẹp bỏ những hình ảnh không đẹp mắt trong du khách? Tôi nghĩ cái này quan trọng và sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Nói về sản phẩm du lịch, theo tôi, TPHCM vẫn có cái “đặc biệt” để tự hào, nếu như khai thác tốt địa đạo Củ Chi. Thế giới chưa có “khách sạn” dưới mặt đất, tại sao chúng ta không biến địa đạo Củ Chi thành cái đặc sản riêng của mình. Trong 200km đường hầm ở địa đạo, chúng ta chỉ cần dùng 20km cho mục đích này. Chúng ta phải để du khách quốc tế sống thử và biết rõ được người dân Việt Nam đã sống và làm cách mạng như thế nào. Đây là cái mà khách nước ngoài họ muốn. Bên cạnh đó, chúng ta có thể tái hiện lại một làng vùng phi quân sự trong chiến tranh để du khách cảm nhận nhiều hơn là những gì đang có hiện nay. Đó là chưa kể đến việc, để sống được dưới hầm, người ở phải tập thích nghi qua khóa huấn luyện, như vậy chúng ta sẽ tạo cuốn hút, giữ khách ở TP lâu hơn.
Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt
Cần có quy hoạch dài hạn với sản phẩm đa dạng
Du lịch VN đang làm du lịch bằng vốn sẵn có, chưa có chiến lược đầu tư cho lâu dài. Chúng ta đang thu hút khách nước ngoài vì tính hiếu kỳ của họ. Nếu sản phẩm du lịch của VN cứ mãi đi vào lối mòn, bắt khách “ăn” hoài 1 món, tự khắc khách sẽ bỏ đi. Các sản phẩm du lịch của chúng ta nghèo nàn, các doanh nghiệp ăn cắp sản phẩm của nhau, ít chịu khai thác cái riêng. Chính cách làm ăn đong, chụp giựt của các doanh nghiệp lữ hành cũng là một nguyên nhân góp phần vào sự nhàm chán của du lịch hiện nay.
TPHCM là thị trường du lịch lớn, dẫn đầu cả nước, có nhiều sản phẩm du lịch tốt hơn các địa phương. Tuy nhiên, dưới cái nhìn của một người làm du lịch, tôi thấy vẫn chưa có gì độc đáo. Suối Tiên là một cái gì mới lạ với người dân ở các địa phương trong nước, nhưng với khách nước ngoài thì nó chẳng thể so sánh với những khu vui chơi, giải trí ở các nước trong khu vực. Tôi hoan nghênh vì TP đã có nhiều dự án đầu tư tại Cần Giờ, nhưng phải có một tầm quy hoạch lâu dài. Ngành du lịch phải làm những công trình phụ như đường sá, cây cối, hồ nước trước khi làm sản phẩm chính.
MỸ HẠNH ghi
Thêm nhiều tuyến bảo vệ du khách M.Hạnh |