Làm rõ thông tin bác sĩ BV Bình Dân bị tố “câu” bệnh nhân ra ngoài mổ dẫn đến tử vong

Sau khi nhận được thông tin đăng tải trên các báo điện tử vụ việc “Bác sĩ Bệnh viện Bình Dân bị tố “câu” bệnh nhân ra ngoài mổ dẫn đến tử vong”, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp xác minh, làm rõ thông tin để báo cáo nhanh cho Bộ Y tế và UBND TPHCM.

Đồng thời, Sở Y tế TPHCM cũng chỉ đạo thành lập hội đồng chuyên môn Sở Y tế để xác định nguyên nhân tử vong của người bệnh.

Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Bình Dân, bệnh nhân đến khám tại phòng khám của bệnh viện vào lúc 8 giờ sáng ngày 7-2-2018 với các triệu chứng đau âm ỉ vùng hạ vị kèm táo bón kéo dài nhiều năm.

Theo nhận định của các chuyên gia thuộc hội đồng khoa học của Bệnh viện Bình Dân, với các triệu chứng này thường là biểu hiện của bệnh lý lồng trong trực tràng hậu môn mức độ nhẹ, không phải là lồng ruột (nếu lồng ruột phải xử trí cấp cứu tùy theo tổn thương). Về điều trị, có nhiều phương pháp điều trị như: Điều trị nội khoa, tập vật lý trị liệu vùng sàn chậu… hoặc phẫu thuật. Theo Bệnh viện Bình Dân, với kết quả chụp MRI của bệnh nhân thì bệnh lý còn ở mức độ nhẹ, điều trị nội khoa là phù hợp nhất trong giai đoạn này.

Bệnh viện Bình Dân cho biết bệnh nhân được bác sĩ phòng khám chỉ định chụp MRI, có kết quả vào ngày 8-2. Sau đó, bệnh nhân không quay lại tái khám tại Bệnh viện Bình Dân và đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Bưu điện vào ngày 14-4.

Bệnh viện Bình Dân cũng thông tin, theo báo cáo của bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân, bệnh nhân là người quen nên việc "cò kéo" đưa bệnh ra ngoài mổ là không có.

Thanh tra Sở Y tế đang khẩn trương thu thập các thông tin liên quan, niêm phong hồ sơ bệnh án của người bệnh tại Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Bưu điện, ghi nhận chẩn đoán và điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau đó sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến Phòng Nghiệp vụ Y để tiến hành các thủ tục thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế sẽ họp trong thời gian sớm nhất nhằm xác định nguyên nhân tử vong của người bệnh.

Tin cùng chuyên mục