Lan tỏa sự trang nghiêm nơi linh thiêng, tôn kính

Lâu nay, câu chuyện ăn mặc hở hang, phản cảm khi đi lễ chùa, vào đình thường được nhắc đến rất nhiều, đặc biệt là trong ngày xuân đến, tết về. Câu chuyện này chưa biết đến khi nào mới có hồi kết...
Show thời trang “Giác” thu hút được sự quan tâm của công chúng Hà Nội
Show thời trang “Giác” thu hút được sự quan tâm của công chúng Hà Nội

Vô số chuyện cười ra nước mắt, những tấm ảnh được lan truyền trên không gian mạng về sự phản cảm, hở hang khi đến chốn đền chùa. Nói về chuyện này, ông  Lưu Ngọc Đức, Chủ tịch Hội Văn hóa di sản Thăng Long - Hà Nội, cho rằng: “Giờ đi lễ phủ Tây Hồ thôi là thấy trăm ngàn kiểu mẫu trang phục, không ít kiểu từ khá cho tới quá tiết kiệm vải, rất phản cảm nơi trang nghiêm”.

Chùa Phật Tích (tỉnh Bắc Ninh), nơi có rất đông phật tử, du khách lui tới, phải ghi tấm biển trong chính điện: “Vào chùa xin nhớ người ơi - áo quần kín đáo chớ phơi ra nhiều”. 

Vấn đề là, trong xu hướng ngày nay, nếu như mặc những bộ trang phục truyền thống thì người mặc lại ngại khi xuất hiện ở môi trường ngoài chùa. Chính vì vậy, họ thường mặc trang phục đời thường, theo sở thích, theo thời tiết, rồi đến luôn những chỗ linh thiêng này. Nhà thiết kế thời trang Kim Ngọc, Thiện Phát Design cho hay, bản thân chị là người theo đạo Phật, chính vì tìm kiếm đồ lễ cho mình quá khó mà chị bén duyên với đường kim mũi chỉ.

Nhà thiết kế này cho biết: Trong văn hóa truyền thống của người Việt, mỗi dịp lễ Phật Đản, Vu lan báo hiếu, hay Tết Nguyên đán đều có ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt với những người có đức tin. Lễ tại gia, lễ tại chùa, đình, đền, phủ, điện… đều cần những trang phục trang nghiêm. 3 năm trước, chính vì nhu cầu này mà tôi khởi nghiệp thiết kế cho Thiện Phát Design. May trang phục cho mình, may cho bạn bè, rồi nhiều người nhờ may giúp, đến giờ đã phát triển thành chuỗi cửa hàng ở 4 thành phố lớn.

Khi bắt tay vào thiết kế trang phục, Thiện Phát Design đã nhất quán tôn chỉ trang nghiêm thanh tịnh về màu sắc, kín đáo trong thiết kế, chất liệu sản phẩm phải mát và hạn chế tối đa bị nhàu khi sử dụng, nhưng vẫn mang hơi thở của thời trang, của cuộc sống. 

Mới đây nhất, Thiện Phát Design tổ chức show thời trang mang tên “Giác”, giới thiệu bộ sưu tập “Ban Mai mừng Xuân Kỷ Hợi”. Buổi trình diễn đã thu hút được sự quan tâm lớn của công chúng Hà Nội bởi những bộ trang phục được đánh giá là đẹp, ấm áp, trang nghiêm và không khác xa trang phục thường nhật; với sự tham gia của hàng chục nghệ sĩ tên tuổi, người mẫu nổi tiếng, hoa hậu... Đây cũng là hoạt động hướng đến sự lan tỏa mạnh mẽ hơn những giá trị văn hóa trong cộng đồng, nhất là cách thức ăn mặc khi đi đền chùa, lễ hội trong mùa xuân này.

Tin cùng chuyên mục