Lan tỏa yêu thương

Gần 2 tháng qua, tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp, khu dân cư bị phong tỏa, cách ly. Để đảm bảo nhu cầu tối thiểu của người dân trong sinh hoạt hàng ngày, các tổ chức đoàn, hội đã có nhiều cách thức đưa nhu yếu phẩm đến tận nhà dân. Rất nhiều chương trình thiết thực như chuyến xe nghĩa tình, chuyến xe máy 0 đồng, triệu bữa cơm cho công nhân… được tổ chức.
Chương trình “Triệu bữa cơm” trao quà cho gia đình thanh niên công nhân tại huyện Bình Chánh, TPHCM
Chương trình “Triệu bữa cơm” trao quà cho gia đình thanh niên công nhân tại huyện Bình Chánh, TPHCM

Triệu bữa cơm miễn phí

Thời gian này, chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19, công nhân tại công ty giày da nơi anh Nguyễn Văn Hải (ngụ Khu lưu trú công nhân số 39, huyện Bình Chánh, TPHCM) đang làm việc cũng thực hiện giãn cách, giảm người, giảm giờ làm. Lương công nhân được tính trên năng suất, số lượng sản phẩm làm ra nên anh Hải rất lo lắng vì thu nhập chắc chắn giảm sút nhiều. Trong lúc khó khăn, nhận được phần quà đầy đặn do chương trình “Triệu bữa cơm” trao tặng, anh quá đỗi vui mừng. Túi quà có gạo, khoai, các loại rau củ cùng một số nhu yếu phẩm. Anh Hải xúc động cho hay, món quà là sự sẻ chia quý báu đối với anh trong thời điểm dịch bệnh, khó khăn này. Nhiều thanh niên công nhân khó khăn sống tại các khu lưu trú công nhân số 23, 39, 42 trên địa bàn huyện Bình Chánh cũng nhận được những phần quà tương tự. 

Chương trình “Triệu bữa cơm” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thành đoàn TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM phối hợp tổ chức. Đoàn viên, thanh niên chia nhau đến các khu lưu trú, trực tiếp trao tặng hàng trăm ngàn suất quà cho công nhân. Bên cạnh đó, chương trình còn tổ chức phun khử khuẩn các khu lưu trú, vận động chủ các khu nhà trọ miễn giảm tiền thuê phòng, trao tặng bộ trò chơi “Gia đình cùng vui” cho con em công nhân. Ngoài công nhân, chương trình dành các suất quà trao tặng đến người dân nghèo, người vô gia cư, lao động tự do mất việc làm, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để chia sẻ, hỗ trợ phần nào giúp người dân vượt qua dịch bệnh. Theo đại diện Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM, với thông điệp “Trao yêu thương - Gửi niềm tin”, chương trình là một trong những hành động cụ thể, thiết thực của hội viên, thanh niên và các tổ chức, đơn vị đồng hành cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19. 

Linh hoạt cách hỗ trợ

Những ngày đầu phải cách ly tại nhà do trong hẻm có người mắc Covid-19, bà Nguyễn Thị Mai (ngụ hẻm Cù Lao Nguyễn Kiệu, phường 1, quận 4, TPHCM) rất lo lắng khi chưa kịp dự trữ thực phẩm. Nỗi lo của bà nhanh chóng được giải tỏa khi Đoàn Thanh niên cùng Hội Phụ nữ, MTTQ phường khởi động hình thức “Chuyến xe máy 0 đồng”. Những chiếc xe máy chở đầy hàng hóa dễ dàng vào các con hẻm nhỏ, đưa hàng hóa đến tận cửa mỗi nhà, phục vụ người dân nhanh nhất có thể. “Giữa mùa dịch, tôi cảm nhận tình người chan hòa, ấm áp quá! Bữa cơm của nhiều gia đình trong khu phong tỏa chúng tôi thấm đẫm tình cảm của cả cộng đồng”, bà Mai cảm kích bày tỏ. 

Nói về hình thức “Chuyến xe máy 0 đồng”, Bí thư Đoàn phường 1, quận 4, Huỳnh Trần Thị Kim Ánh cho biết, thời gian đầu, chương trình tổ chức được 1-2 đợt xe chạy mỗi tuần. Nhờ tiếp sức của các nhà hảo tâm nên việc đưa thực phẩm tươi mới đến người dân trong khu phong tỏa nay đã thực hiện mỗi ngày. Ngoài việc chở thực phẩm sẵn có đến tặng mỗi hộ, các tình nguyện viên còn nhận mua giúp người dân các vật dụng cần thiết khác. 

Theo chị Tô Phương Thảo, Phó Bí thư Quận đoàn quận 4, hình thức “Chuyến xe máy 0 đồng” được Quận đoàn 4 triển khai đến các phường trên địa bàn quận để hỗ trợ thực phẩm đến khu vực bị phong tỏa, giúp bà con an tâm và nâng cao ý thức cách ly tại nhà. “Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Quận đoàn 4 tổ chức “Máy ATM gạo” và “Gian hàng 0 đồng” để hỗ trợ người dân khó khăn. Nhưng khi TPHCM thực hiện giãn cách, chúng tôi linh động chuyển sang hình thức “Chuyến xe máy 0 đồng” để tránh tập trung đông người, mà vẫn kịp thời đưa thực phẩm đến tay người dân đang cần tại các khu cách ly, phong tỏa”, chị Tô Phương Thảo cho biết.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, những ngày qua, các cơ sở Đoàn huy động mọi nguồn lực, vận dụng sức trẻ để kịp thời hỗ trợ các y bác sĩ, ngành chức năng địa phương trong công tác xét nghiệm Covid-19, tuyên truyền cũng như công tác hậu cần.

Ngoài ra, Thành đoàn TPHCM, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM, Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM, Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TPHCM và các cơ sở Đoàn đã tổ chức nhiều chương trình chăm lo thiết thực cho thanh niên công nhân, thiếu nhi, người dân khó khăn bởi dịch Covid-19.

Cụ thể là chương trình “Tủ lạnh Thạch Sanh” tại 10 điểm ở các quận 3, 4, 5, 6, 10, Bình Thạnh và Phú Nhuận; chương trình “Suất ăn nghĩa tình”; mô hình “Gian hàng 0 đồng chia sẻ cùng khu cách ly”, ATM gạo, phiên chợ nghĩa tình, siêu thị mini 0 đồng, chuyến xe san sẻ yêu thương; chương trình “Công chức trẻ đồng hành cùng khu lưu trú”; chương trình kết nối yêu thương trao quà con công nhân khu lưu trú…

Tin cùng chuyên mục