Lãng phí thiết bị dạy học

Tại hội thảo đóng góp ý kiến về sử dụng thiết bị trường học bậc THPT do Bộ GD - ĐT tổ chức tại TPHCM vừa qua, nhiều giáo viên (GV) cho rằng: “Việc sử dụng trang thiết bị, đồ dùng dạy học (TTB, ĐDDH) vẫn còn lãng phí. Một số đồ dùng chưa sử dụng đã hư hoặc không đảm bảo tính chính xác”.

Rõ ràng, TTB, ĐDDH giúp việc học trở nên sinh động nhẹ nhàng hơn nhưng do nội dung, chương trình sách giáo khoa nặng nề và dàn trải, một số TTB chỉ mang tính “biểu diễn” nên nhiều GV phải tự ý bỏ tiết dạy thực hành.

Nhiều GV góp ý rất thẳng thắn nên người nghe cũng cảm thấy “chói tai”, do vậy, lãnh đạo Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em đã lường trước mức độ gay gắt trong buổi hội thảo nên đã không cho phóng viên các báo vào dự với lý do “cuộc họp mang tính nội bộ” (?!).
 
Cũng trong một hội thảo đánh giá về chương trình phân ban tổ chức vừa qua, hiệu trưởng trường THPT ở một tỉnh miền Tây đã “thú thật”: “Trường được cấp mấy cái ti vi 24 inches nhưng tụi tui đành để “trùm mền” vì màn hình ti vi nhỏ. Thử hỏi trong một hội trường HS ngồi ở xa làm sao nhìn thấy được ti vi đang chiếu những gì. Lãng phí thiệt đó nhưng không dám nêu ý kiến với cấp trên vì sợ nói ra năm sau sẽ bị cắt giảm kinh phí mua sắm”.

Từ khi triển khai đại trà chương trình mới, điệp khúc chậm trễ cung cấp TTB, ĐDDH đã không còn nhưng lại chuyển hướng sang một vấn đề mới nảy sinh là lãng phí. Khi ngành GD - ĐT đề cao kỹ năng thực hành, sử dụng thiết bị dạy học, chuyện lãng phí lại càng “rõ nét” hơn! Năm 2007, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện ra nhiều sai phạm với gần 90 tỷ đồng chi cho mua sắm TTB, ĐDDH bị sử dụng sai mục đích, trong đó có việc “hét” giá một bộ thiết bị dạy học lớp 10 lên tới... 100 triệu đồng.

Lãng phí còn “tiềm ẩn” ở chỗ nếu không nói ra thì đố ai biết những chuyện nội bộ của các trường như không có phòng chứa, TTB, ĐDDH cất trong kho, không có thời gian thực hành hay kiểu dạy “chay”, “đọc - chép” vẫn còn khá phổ biến…

Vào mỗi đầu năm học, Bộ  GD - ĐT lại ban hành danh mục TTB, ĐDDH tối thiểu các cấp học cùng hướng dẫn mua sắm, sử dụng, bảo quản thiết bị dạy học... Kinh phí mua sắm, bổ sung thiết bị chủ yếu bằng kinh phí chi thường xuyên của các cơ sở giáo dục (chỉ có những đơn vị nghèo được chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ). Tiền mua lấy từ nguồn chi thường xuyên đồng nghĩa với việc mua nhiều đồ dùng dạy học thì phải giảm chi cho những hoạt động khác.
 
Khi vung tay dùng tiền mua sắm và sử dụng TTB, ĐDDH vô tội vạ, không hiệu quả, mấy ai nghĩ đến ở đâu đó, tại những vùng quê nghèo khó, vẫn còn những HS không có sách học, những HS phải đi chân đất để đến trường!

HỒNG LIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chánh văn phòng UBNDTPHCM Hà Phước Thắng chủ trì họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG

TPHCM lý giải về việc bổ nhiệm nhân sự phụ trách Sở GD-ĐT

Chiều 11-6, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM Hà Phước Thắng chủ trì họp báo về tình hình kinh tế -  xã hội trên địa bàn TPHCM tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021. Tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đặt nhiều vấn đề mà người dân TPHCM đang quan tâm.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục