Lãnh đạo TPHCM tiếp Tổng Lãnh sự Canada

Sáng 15-7, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tiếp Tổng Lãnh sự Canada tại TPHCM Kyle Nunas nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà lưu niệm Tổng Lãnh sự Canada Kyle Nunas. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà lưu niệm Tổng Lãnh sự Canada Kyle Nunas. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao vai trò của Tổng Lãnh sự Kyle Nunas trong việc thắt chặt quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Canada, trong đó có quan hệ giữa TPHCM với các địa phương của Canada, nhất là trong lĩnh vực môi trường, y tế.

Thông báo với Tổng Lãnh sự Canada Kyle Nunas về kết quả cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thông qua nhiều biện pháp kịp thời và quyết liệt, cuộc chiến đạt hiệu quả cao, trong đó có việc chữa trị thành công Covid-19 cho 2 cha con người Trung Quốc và bệnh nhân 91 người Anh. Mặc dù vậy, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM là trung tâm kinh tế với dịch vụ và thương mại là trọng tâm nên hai ngành này bị ảnh hưởng lớn do dịch Covid-19. Bên cạnh đó, dệt may và giày dép cũng gặp khó khăn do lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài giảm mạnh. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, lãnh đạo TPHCM đã quyết định sử dụng các gói hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo sản xuất và duy trì việc làm cho công nhân. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông báo với Tổng Lãnh sự Canada về việc TPHCM có thể điều chỉnh nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn sắp tới do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Về quan hệ với Canada, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn tiếp tục hợp tác với Canada phát triển quan hệ đối tác toàn diện trong thời gian tới. Bí thư Thành ủy TPHCM cảm ơn Tổng Lãnh sự Kyle Nunas về sáng kiến tổ chức diễn đàn thường niên thương mại và đầu tư TPHCM - Canada và cho biết sẽ chuyển thông điệp đến tân Tổng Lãnh sự Canada. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhất trí với Tổng Lãnh sự Kyle Nunas về việc tăng cường các cuộc giao lưu trực tuyến giữa doanh nghiệp hai bên cũng như các hoạt động kỷ niệm 47 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada và 16 năm quan hệ kết nghĩa giữa TPHCM và TP Toronto.
Tại buổi tiếp, Tổng Lãnh sự Canada Kyle Nunas cảm ơn lãnh đạo TPHCM trong việc hỗ trợ ông hoàn thành nhiệm vụ. Ông Kyle Nunas khẳng định dù ở vị trí công tác nào, ông sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển hơn. Theo ông Kyle Nunas, chuyến thăm của Thủ tướng Cadada vào tháng 11-2018 tới Việt Nam, trong đó có TPHCM, đã nâng quan hệ hai nước lên đối tác toàn diện và mới đây cả Canada và Việt Nam ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác và đầu tư giữa hai nước.
Tổng Lãnh sự Canada bày tỏ ấn tượng trước thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 và cho rằng Canada có thể học hỏi về những biện pháp kịp thời của Việt Nam ngay từ khi dịch Covid-19 bắt đầu. Ông Kyle Nunas cho biết, Canada cũng đã kiểm soát được dịch Covid-19 và đang trong quá trình phục hồi kinh tế. Điều này cũng không kém phần khó khăn và hai bên có thể hợp tác trong việc phục hồi kinh tế. Theo ông, nhiều nhà đầu tư Canada muốn tìm hiểu kỹ hơn về môi trường đầu tư ở Việt Nam trước khi bắt đầu. Do đó, ông mong muốn sớm xúc tiến diễn đàn thường niên về thương mại và đầu tư TPHCM - Canada.
Trưa cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM đã tiếp Tổng Lãnh sự Canada Kyle Nunas đến chào từ biệt. Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những thành quả đóng góp của ông Kyle Nunas trong nhiệm kỳ công tác vừa qua đã góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước ngày càng tốt đẹp. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Canada trong ASEAN và Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (sau Mỹ và Brazil).
Lãnh đạo TPHCM tiếp Tổng Lãnh sự Canada ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong
tiếp Tổng Lãnh sự Canada Kyle Nunas. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thành Phong nêu rõ, trong nhiệm kỳ của ông Kyle Nunas, sự kết nối các đoàn cấp cao giữa Canada và TPHCM đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Bên cạnh đó, ông Kyle Nunas đã rất tích cực tổ chức nhiều hoạt động nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa người dân TPHCM và Canada như “Ngày Canada xanh”, “Một ngày làm Tổng lãnh sự”, “Triển lãm Giáo dục Canada”, “Chiến dịch nói không với ngà voi”…
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã trao Huy hiệu TPHCM cho Tổng Lãnh sự Kyle Nunas, ghi nhận quá trình đóng góp của ông cho sự phát triển của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục