Lấy ý kiến cư dân về giấy phép quy hoạch chưa sát thực tế

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi UBND TPHCM và các sở ngành liên quan về góp ý trình tự, cách thức lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư trong công tác cấp Giấy phép quy hoạch (GPQH). 

Mẫu "Phiếu góp ý của cộng đồng dân cư liên quan" quá chuyên môn nên việc lấy ý kiến chưa sát thực tế
Mẫu "Phiếu góp ý của cộng đồng dân cư liên quan" quá chuyên môn nên việc lấy ý kiến chưa sát thực tế

Theo HoREA, trong thời gian qua, để chuẩn bị đầu tư dự án bất động sản, việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư được cơ quan chức năng thực hiện khi chủ đầu tư xin cấp GPQH. Sau khi đã được cấp GPQH, nếu chủ đầu tư đề nghị có sự thay đổi một số nội dung quy hoạch thì phải làm lại thủ tục lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư.

Đối với dự án đang được xây dựng dở dang, nếu chủ đầu tư đề nghị có sự thay đổi một số nội dung quy hoạch, thiết kế hạng mục thì cũng phải làm lại thủ tục lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư.

Mẫu "Phiếu góp ý của cộng đồng dân cư liên quan" có quá nhiều nội dung nặng về chuyên môn quy hoạch (cơ cấu sử dụng đất, các chỉ tiêu sử dụng đất, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng, khoảng lùi công trình so với ranh lộ giới các tuyến đường tiếp giáp khu đất, các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, các yêu cầu về hạ tầng xã hội, các yêu cầu về bảo vệ môi trường, các yêu cầu về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan), mà chỉ có những chuyên gia về quy hoạch xây dựng mới am hiểu, dẫn đến việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư chưa sát thực tế, có thể dẫn đến hình thức, mất rất nhiều thời gian và công sức.

HoREA nhất trí cho rằng phải tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư trước khi cơ quan có thẩm quyền cấp GPQH của dự án vì đây là công tác cần thiết nhằm bảo đảm cho đại diện cộng đồng dân cư có quyền tham gia ý kiến đóng góp về dự kiến quy hoạch, dự kiến triển khai dự án có tác động đến quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư trong khu vực.

Sau khi đã có GPQH, nếu chủ đầu tư đề nghị điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch của dự án ở mức độ không quá 20% chỉ tiêu quy hoạch đã được duyệt, hoặc đối với dự án khu đô thị, khu dân cư có quy mô lớn (đề xuất tham khảo, có thể từ 2 ha trở lên) thì đề nghị giao trách nhiệm cho Hội đồng Quy hoạch Kiến trúc thành phố,  Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND quận, huyện (nơi có dự án) xem xét trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh GPQH.

Trường hợp chủ đầu tư xin điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch của dự án đã bán nhà ở hình thành trong tương lai thì phải tổ chức hội nghị lấy ý kiến khách hàng trước khi cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh GPQH.

Góp ý về nội dung mẫu "Phiếu góp ý của cộng đồng dân cư liên quan", HoREA đề nghị chỉ giữ lại các nội dung cần thiết như: Về phạm vi, ranh giới dự án; Về chức năng công trình; Về quy mô dân số; Về tầng cao công trình; Về các vấn đề có liên quan khác để lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư thì thiết thực hơn và người dân hoàn toàn có thể tham gia ý kiến được.

Sở dĩ có góp ý trên là vì theo Quyết định số 48/2011 và Quyết định số 65/2012của UBND TPHCM về cấp Giấy phép quy hoạch (GPQH) tại TPHCM đã quy định việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư trong công tác cấp GPQH. Trong 7-2017, UBND TP đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc căn cứ nội dung văn bản số 4888/STP-VB ngày 1-6-2017 của Sở Tư pháp để hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư trong công tác cấp GPQH. Trong tháng 8-2017, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có văn bản lấy ý kiến của UBND 24 quận, huyện về trình tự, cách thức lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư trong công tác cấp GPQH.

Tin cùng chuyên mục