LHQ công nhận Chính phủ hợp hiến của Venezuela

Ngày 1-2, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hiệp quốc (TTK LHQ) Stephan Dujarric khẳng định tổ chức này công nhận tính chính danh của Tổng thống hợp hiến Venezuela Nicolás Maduro, coi đây là nguyên thủ duy nhất của quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: NPR
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: NPR

Theo người phát ngôn Dujarric, TTK LHQ Antonio Guterres cho rằng việc công nhận hay không công nhận một chính phủ không thuộc chức năng của TTK mà thuộc về các nước thành viên của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an LHQ, và đa số các nước này đã bày tỏ quan điểm ủng hộ chính phủ của Tổng thống Maduro. 

Bên cạnh đó, LHQ cũng bày tỏ sẵn sàng trợ giúp việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện tại ở Venezuela, đồng thời cho biết vẫn “theo sát” kế hoạch tổ chức cuộc họp quốc tế do Mexico và Uruguay tiến hành, dự kiến diễn ra ở Montevideo vào ngày 7-2 tới, nhằm nối lại đối thoại chính trị tại Venezuela. 

Cùng ngày, Nga tuyên bố vẫn công nhận ông Nicolas Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela, đồng thời bày tỏ hy vọng hợp tác giữa hai nước tiếp tục được duy trì.

Tin cùng chuyên mục