Liên minh thực chất

Nga và Trung Quốc đồng ý xúc tiến kế hoạch phát triển cấu trúc tài chính chung để làm sâu sắc quan hệ kinh tế, tránh bị ảnh hưởng từ sức ép của bên thứ ba.

Quyết định được đưa ra trong cuộc điện đàm mới đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo kêu gọi tăng cường sử dụng đồng tiền nội tệ trong các giao dịch song phương, mở rộng hợp tác, tạo điều kiện để các doanh nghiệp của Nga và Trung Quốc đầu tư vào thị trường chứng khoán của nhau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 15-12. Ảnh:  REUTERS
Động thái này được cho là cách để Nga và Trung Quốc đáp lại một loạt đe dọa của phương Tây về việc có thể loại Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông tài chính Ngân hàng toàn cầu (SWIFT). Đây là hệ thống thanh toán chủ đạo trên thế giới hiện nay, nhưng nằm dưới sự chi phối của Mỹ và phương Tây. Một số giao dịch song phương giữa Trung Quốc và Nga vẫn sử dụng đồng USD và phải thông qua hệ thống SWIFT, nghĩa là Mỹ có thể chặn bất kỳ giao dịch nào giữa Nga và Trung Quốc hoặc chặn hoàn toàn hai nước khỏi hệ thống giao dịch thương mại quốc tế.

Để chuẩn bị, Trung Quốc và Nga đang thúc đẩy các hệ thống thanh toán của riêng mình. Trung Quốc triển khai Hệ thống Thanh toán liên ngân hàng qua biên giới (CIPS) từ năm 2015, là hệ thống xử lý thanh toán độc lập sử dụng đồng nhân dân tệ. Tương tự, Nga đang phát triển Hệ thống Chuyển thông điệp tài chính SPFS. Theo giới quan sát, với hai hệ thống này, Nga và Trung Quốc sẽ dễ dàng xây dựng một hệ thống tài chính kết nối hai quốc gia và bước tiếp theo là chọn loại tiền tệ sẽ được sử dụng.

Bước đi mới nhất giữa Nga và Trung Quốc cho thấy hai bên đang hướng tới một liên minh thực chất hơn trong tương lai, sau nhiều năm giữ quan hệ ở một chừng mực nhất định. Cả hai đều nhận thấy những lợi thế hợp tác trong một thế giới kém ổn định hơn xưa. 

Trong năm 2021, mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai bên liên tục phát triển. Từ tháng 1 đến tháng 11, trao đổi thương mại đã tăng 31%, lên tới 123 tỷ USD, cao hơn mức trước đại dịch Covid-19. Dự kiến sẽ vượt mốc 200 tỷ USD vào năm sau. Một số dự án chung quy mô lớn đang được thực hiện trong lĩnh vực năng lượng, gồm điện hạt nhân, công nghiệp và lĩnh vực công nghệ cao.

Tin cùng chuyên mục