Masan High-Tech Materials đặt mục tiêu thành doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng công nghệ cao

Tại đại hội cổ đông Công ty cổ phần Masan High-Tech Materials (MHT) diễn ra ngày 25-4, ông Craig Richard Bradshaw, Tổng Giám đốc MHT cho biết, năm 2021, công ty đã trải qua một năm kinh doanh thành công nhất trong lịch sử, vượt qua những thách thức của đại dịch Covid-19 và tác động của đại dịch đối với chuỗi cung ứng và hệ thống vận tải toàn cầu. Sản lượng Vonfram cũng như tỷ lệ tái chế Vonfram đều đạt kỷ lục, góp phần tạo ra kỷ lục về doanh thu năm 2021.

Ông Danny Le, Chủ tịch HĐQT MHT: "Chúng tôi sẽ hợp tác với các nền tảng công nghệ tiêu dùng đột phá để tạo ra các sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng"
Ông Danny Le, Chủ tịch HĐQT MHT: "Chúng tôi sẽ hợp tác với các nền tảng công nghệ tiêu dùng đột phá để tạo ra các sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng"

Năm 2021, tổng sản lượng Vonfram của MHT tăng kỷ lục 97% so với năm 2020, trong đó 26% sản lượng đến từ việc tái chế phế liệu Vonfram và 74% sản lượng từ chế biến các nguồn cung cấp chính bao gồm mỏ Núi Pháo. Doanh thu thuần đạt 13.564 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu từ Vonfram cao hơn đáng kể do hợp nhất H.C. Starck Tungsten Powders và giá APT năm 2021 cao hơn (286 USD/mtu) so với cùng kỳ năm ngoái (222 USD/mtu). Số lượng đơn đặt hàng của MHT đạt mức cao nhất trong nhiều năm qua, đem lại kết quả tích cực cả về sản lượng bán hàng và giá bán.

Các khoản đầu tư MHT dành cho đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển đã đem lại giá trị thực tiễn với sự ra mắt các sản phẩm mới được thiết kế riêng cho phân khúc thị trường xe điện và in 3D. Ngoài những dòng sản phẩm mới, công ty cũng phát triển thiết bị phân tích mới, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và đã được cấp bằng sáng chế vào cuối năm 2021.

Về tái chế, MHT đã nộp hồ sơ bổ sung xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ tái chế mới đối với bùn chứa coban và chất đen của pin thải. Công nghệ mới này được dự báo có thể tái chế nhiều loại bột dụng cụ cắt cứng khác nhau, đồng thời chất đen của pin thải có tác động ít hơn tới môi trường so với các công nghệ tái chế truyền thống. Giới khoa học nhận thấy công nghệ này có tiềm năng “thay đổi cuộc chơi” về tái chế Đồng, Coban, Niken, Mangan, Liti... trên thị trường toàn cầu.

Theo ông Danny Le, Chủ tịch HĐQT MHT, trong tương lai không xa, công ty sẽ không chỉ là một nhà cung cấp vật liệu công nghệ cao chiến lược. “Chúng tôi sẽ hợp tác với các nền tảng công nghệ tiêu dùng đột phá để tạo ra các sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng, trong đó Vonfram là thành tố chính. Chúng tôi đặt mục tiêu quan trọng nhất là hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, ở đó công ty có thể tái chế các sản phẩm này để thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả”, ông Danny Le nói.

“Thay vì chỉ cung cấp vật liệu để sản xuất điện thoại thông minh, ô tô, máy bay, hay tàu ngầm, một ngày nào đó chúng tôi sẽ tạo ra sản phẩm tiêu dùng thực tiễn cho các ngành công nghiệp trọng yếu này”, ông Craig Bradshaw khẳng định.

Craig Richard Bradshaw, Tổng Giám đốc Masan High-Tech Materials phát biểu tại đại hội cổ đông
Năm 2022, công ty tiếp tục tập trung tái chế nguyên vật liệu thô, thực thi sáng kiến trung hòa cácbon, thúc đẩy lợi ích của nền kinh tế tuần hoàn. Sự phục hồi của kinh tế thế giới hậu Covid-19, biến động tích cực của thị trường Vonfram và nhu cầu chuyển đổi công nghệ ô tô từ xăng sang điện trong thời gian tới, dự kiến giá Vonfram tiếp tục được cải thiện vào năm 2022. Công ty kỳ vọng sẽ đạt doanh thu năm 2022 khoảng 14.500 - 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận thuần trước phân bổ cho cổ đông đạt khoảng 300 tỷ đến 500 tỷ đồng.

Đại hội cũng thông qua phương án phát hành cổ phần mới theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá phát hành là 20.000 đồng/cổ phiếu, thời gian thực hiện dự kiến trong quý 2 nhằm ghi nhận đóng góp tích cực của người lao động cho công ty. Số tiền thu được từ việc phát hành sẽ được sử dụng để tăng vốn điều lệ, phục vụ cho nhu cầu hoạt động kinh doanh và bổ sung vốn lưu động.

MHT là nhà cung cấp vật liệu Vonfram tiên tiến công nghệ cao hàng đầu thế giới được sử dụng trong các ngành công nghiệp then chốt như điện tử, hóa chất, ô tô, hàng không vũ trụ, năng lượng và dược phẩm, với các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Đức, Canada và Trung Quốc, phục vụ các khách hàng trên toàn thế giới. Là nhà sản xuất các sản phẩm vonfram cận sâu lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc, công ty có 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Đức và Việt Nam và hiện đang vận hành mỏ đa kim Núi Pháo và một nhà máy chế biến Vonfram hiện đại tại tỉnh Thái Nguyên.

Tin cùng chuyên mục