Miễn nhiệm, thay thế cán bộ năng lực hạn chế, uy tín thấp

Miễn nhiệm, thay thế cán bộ năng lực hạn chế, uy tín thấp, mắc sai phạm mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, là một trong những nội dung quan trọng đã được Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII kết luận. Trên thực tế, ở từng vị trí, nhiệm vụ, nhất là trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19, việc thay thế cán bộ hạn chế năng lực là yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi các địa phương phải quyết liệt thực hiện.
Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu (bìa phải) kiểm tra, giám sát hoạt động của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở
Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu (bìa phải) kiểm tra, giám sát hoạt động của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở

Mạnh dạn thay thế người đứng đầu

Trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM, có nơi có lúc người đứng đầu chính quyền cơ sở còn lơ là, chưa bám sát địa bàn. Trong bối cảnh “chống dịch như chống giặc”, nhiều địa phương đã mạnh dạn thay đổi lãnh đạo để đảm bảo công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Cuối tháng 8, tại phường Phú Hữu, TP Thủ Đức liên tiếp xảy ra nhiều vấn đề gây bức xúc trong nhân dân. Đây là địa bàn tương đối phức tạp,  đòi hỏi người đứng đầu phải thật sát sao. Thế nhưng, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu gương mẫu trong phòng chống dịch. Do đó, TP Thủ Đức quyết định điều chuyển Chủ tịch UBND phường này về UBND TP Thủ Đức và điều động, bổ nhiệm người khác về thay thế. TP Thủ Đức cũng quyết liệt xử lý, chấn chỉnh những vấn đề gây bức xúc cho người dân ở phường. Những động thái này đã góp phần trấn an tinh thần, củng cố niềm tin của người dân và giúp địa phương ổn định trật tự, tập trung thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, chăm lo an sinh xã hội.

Tương tự, quận 1 cũng điều chuyển Chủ tịch UBND phường Cô Giang về nhận công tác tại quận và điều động cán bộ Phòng Quản lý đô thị về thay thế, đảm đương nhiệm vụ ở thời điểm đỉnh dịch. Tại huyện Củ Chi, ngày 18-8, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trung An để kiểm điểm trách nhiệm, xử lý theo quy định do thiếu gương mẫu, lơ là, thiếu trách nhiệm trong phòng chống dịch. Vị cán bộ này được cho là chưa thực hiện tốt vai trò, chức trách được giao; chưa sâu sát để chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch. Ngoài ra, UBND huyện Củ Chi cũng điều chuyển Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ về Phòng Nội vụ huyện chờ bố trí công tác khác do lơ là trong phòng chống dịch.

Cũng trong tháng 8, UBND quận 8 đã tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND phường 15 và điều chuyển công tác đối với Chủ tịch UBND phường 16 do lơ là trong phòng chống dịch. Cả hai trường hợp trên chưa thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm giãn cách. Là người đứng đầu chính quyền cơ sở, 2 cán bộ này chưa giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân. Trong đó, những vấn đề cấp thiết như yêu cầu hỗ trợ y tế, chăm lo an sinh xã hội đối với người dân ở phường gặp khó khăn do dịch Covid-19 chưa được quan tâm giải quyết.

Khuyến khích cán bộ yếu kém từ chức

Có thể thấy, trong giai đoạn TPHCM căng mình phòng chống dịch cũng là thời điểm năng lực các cán bộ ở từng vị trí được bộc lộ rất rõ. Đây còn là cơ hội để địa phương đánh giá cán bộ, qua đó có sự điều động, luân chuyển, bố trí hợp lý nhất. Tại nhiều cuộc họp căng thẳng bàn về nhiệm vụ phòng chống dịch, lãnh đạo TPHCM nêu rõ, nơi nào để xảy ra vi phạm về phòng chống dịch với bất kỳ lý do nào, người đứng đầu địa bàn đó đều phải bị xử lý nghiêm khắc, kể cả cách chức.

Trao đổi về việc sớm xác định cán bộ yếu kém, hạn chế để thay thế, đại diện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Thủ Đức cho biết, khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 xảy ra, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thủ Đức đã cử các Thành ủy viên về địa phương cùng tham gia chống dịch. Nhờ đó đã nhanh chóng nắm bắt, phát hiện các trường hợp thiếu sâu sát, chưa làm tốt chức trách, nhiệm vụ để báo cáo, đề xuất chấn chỉnh kịp thời.

“Thay đổi cán bộ, nhất là người đứng đầu cơ sở vào thời điểm nhạy cảm là điều phải cân nhắc rất kỹ. Tuy nhiên, trong lúc dịch bệnh Covid-19 phức tạp, phòng chống dịch hiệu quả là yêu cầu được đặt lên hàng đầu, TP Thủ Đức đã quyết định luân chuyển cán bộ thiếu năng lực. Đồng thời TP Thủ Đức chọn lọc cán bộ bổ sung vào những vị trí khuyết để đảm bảo công tác phòng chống dịch được hiệu quả. Qua đợt này, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thủ Đức cũng xem xét, có chủ trương đánh giá năng lực cán bộ và thường xuyên luân chuyển, thay thế cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu, nhằm xây dựng bộ máy thật hiệu quả, đảm bảo thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ tại địa phương, phục vụ người dân tốt hơn”, đại diện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Thủ Đức nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, tại hội nghị bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan, thông tấn báo chí mới đây, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu tiên cả nước triển khai Nghị quyết XIII của Đảng, chủ đề vẫn là xây dựng Đảng, nhưng có nhiều điểm mới, nội dung mới và quyết tâm mới. Nghị quyết XIII của Đảng cũng đặc biệt nhấn mạnh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh.

Đồng chí thông tin thêm, Bộ Chính trị đang xem xét ban hành 2 hình thức chế tài là miễn nhiệm và từ chức. Trong đó, chế tài cho phép miễn nhiệm những cán bộ bị xử lý kỷ luật nhưng chưa đến mức cách chức; khuyến khích cán bộ tự thấy năng lực hạn chế có thể xin từ chức.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 1 Hoàng Thị Tố Nga: Bám cơ sở, sớm phát hiện cán bộ yếu kém

Quận 1 có chủ trương vừa chia sẻ, động viên người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở trong giai đoạn căng thẳng phòng chống dịch; đồng thời rà soát để điều chỉnh về cán bộ kịp thời, nhằm đáp ứng yêu cầu rất nặng nề thời điểm đó. Một trong những giải pháp trọng tâm là việc điều động các đồng chí có kinh nghiệm, từng giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở tham gia các vị trí lãnh đạo đang khuyết hoặc thay thế lãnh đạo không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Trong thời gian dịch bệnh, Quận ủy quận 1 cũng phân công cụ thể các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy theo dõi công tác phòng chống dịch từng phường. Đây cũng là lực lượng bám cơ sở, nắm tình hình nhân sự và hoạt động của cơ sở, kịp thời phát hiện những vị trí yếu kém để Ban Thường vụ Quận ủy bổ sung, chấn chỉnh, phục vụ tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ.

Tin cùng chuyên mục