Minh bạch thị trường y tế

Cổng công khai y tế tại địa chỉ: https://congkhaiyte.moh.gov.vn vừa chính thức đi vào hoạt động. Đây được xem là nỗ lực lớn của Bộ Y tế trong việc thực hiện công khai, minh bạch các thông tin, dịch vụ liên quan tới ngành y tế.

Trên Cổng công khai y tế có hơn 60.000 thông tin giá thuốc và 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế được công khai; trên 15.000 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và thông tin kết quả trúng thầu; trên 28.000 thông tin về thực phẩm chức năng được cấp giấy phép tiếp nhận công bố, 2.700 thực phẩm chức năng có giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Đối với lĩnh vực khám chữa bệnh, cổng công khai 1.900 hạng mục giá khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Đối với lĩnh vực hành chính công, cổng công khai 500 kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế.

Cổng công khai y tế tại địa chỉ: https://congkhaiyte.moh.gov.vn vừa chính thức đi vào hoạt động
Đánh giá việc công khai các dịch vụ liên quan tới lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, đây là “thanh bảo kiếm” chữa lành các vết thương như tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; đồng thời cũng là giải pháp thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Y tế là kiểm soát tốt chi phí y tế, quản lý tốt trang thiết bị y tế, vật tư, công khai mua sắm, đầu tư, giá thuốc, giá dịch vụ khám chữa bệnh với tinh thần “Không để người dân và người bệnh mù mờ với giá dịch vụ y tế”. Qua Cổng công khai y tế, người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp...

Rõ ràng, so với các bộ ngành chức năng, việc Bộ Y tế mạnh dạn đi đầu trong việc đưa Cổng công khai y tế vào hoạt động sẽ là kênh chính thống giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, tìm hiểu được các thông tin về: giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá đấu thầu, thông tin về các thủ tục hành chính...

Theo Cục trưởng Cục Quản lý dược Vũ Tuấn Cường, Cổng công khai y tế là công cụ hết sức hữu ích để người dân tăng cường giám sát, qua đó dần dần các mặt hàng thuốc, trang thiết bị y tế, giá khám chữa bệnh ngày càng được minh bạch, giúp người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi qua cơ chế giám sát và công khai này. Hơn nữa, qua việc công khai giá, các cơ quan quản lý cũng có thể giám sát và quản lý hoạt động tại những cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh các mặt hàng y tế một cách hữu hiệu hơn, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, đưa thị trường về đúng giá trị thực, đúng nơi, đúng lúc, đúng hàng, đúng chất lượng.

Tuy nhiên Cổng công khai y tế cũng chỉ là bước khởi đầu của sự minh bạch thị trường y tế bởi để xử lý ngăn chặn tình trạng loạn giá thuốc, trang thiết bị vật tư y tế, giá khám chữa bệnh... diễn ra lâu nay, đòi hỏi Bộ Y tế cần nỗ lực và phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng để rà soát và công khai tiếp những thông tin trong lĩnh vực mình phụ trách và có các hình thức xử lý kiên quyết hơn. Đồng thời, bộ cần xây dựng liên kết với các cổng hành chính công khác và giải đáp trực tuyến để người dân, doanh nghiệp có thể hỏi và nhận trả lời online nhanh nhất các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính và giá dịch vụ liên quan tới lĩnh vực y tế.

Tin cùng chuyên mục