Mở cửa du lịch: An toàn, hiệu quả

Mở cửa đón du khách quốc tế đang được nhiều đơn vị lữ hành mong đợi, góp phần vực dậy ngành du lịch còn “uể oải” do tác động của dịch Covid-19. Các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng dòng khách đến từ châu Âu, các quốc gia Đông Nam Á… sẽ tới TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung trong thời gian sớm nhất, nhưng vẫn đảm bảo an toàn.
 Ngắm TPHCM từ trên cao bằng xe buýt 2 tầng. Ảnh: THI HỒNG
Ngắm TPHCM từ trên cao bằng xe buýt 2 tầng. Ảnh: THI HỒNG

Nhiều đối tác nước ngoài quan tâm

Theo Saigontourist Group, toàn bộ hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại TPHCM nói riêng, các tỉnh thành khác trên cả nước nói chung, đều được “kích hoạt” chuẩn bị đón khách quốc tế. Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist, cho biết, nhiều hướng dẫn viên dày dặn kinh nghiệm, chuyên các tour quốc tế đã trong tư thế dẫn khách trở lại. “Các đối tác đều điện đàm, hỏi thăm về tình hình mở cửa trong thời gian tới”, ông Nguyễn Hữu Y Yên cho hay.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist, nhận định, không phải cứ mở cửa là có khách ngay, nên đội ngũ hướng dẫn viên quốc tế sẽ được điều qua phục vụ khách nội địa. Hơn 2 năm qua, các anh em hướng dẫn viên được đào tạo, rèn luyện rất kỹ nên cực kỳ yên tâm.

Nhìn chung, các doanh nghiệp du lịch như Saigontourist, Vietravel, TSTtourist đều nhận được thông tin và sự quan tâm của nhiều đối tác từ châu Âu, Dubai, Mỹ, các quốc gia châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc…) về việc mở cửa đón khách. Nhưng để khách “chốt đơn”, theo lý giải của doanh nghiệp, thì rất cần có độ trễ về thời gian từ 3-6 tháng, cũng như chính sách ưu đãi visa, lịch bay thương mại, hướng dẫn cách ly y tế… 

Bà NGUYỄN THỊ ÁNH HOA, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM: Đẩy mạnh truyền thông hút du khách

Ngành du lịch TPHCM tập trung thu hút khách quốc tế bằng cách đẩy mạnh các chương trình truyền thông điểm đến thông qua các kênh truyền thông trong nước, quốc tế, cũng như kênh trực tuyến, mạng xã hội…, nhằm quảng bá sâu rộng du lịch thành phố qua điểm đến, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, sản phẩm, ẩm thực TPHCM.
Dự tính năm 2022, TPHCM đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan. Do vậy, việc thành phố triển khai đón khách quốc tế hiệu quả sẽ kích hoạt ngành du lịch cả nước thực sự “sống lại”.
Theo đó, Sở Du lịch TPHCM sẽ đề xuất cơ chế đặc thù thu hút khách du lịch quốc tế đến với thành phố; đồng thời kiến nghị UBND TPHCM đề xuất Chính phủ, cũng như các bộ ngành xem xét có cơ chế riêng cho TPHCM.

Phải an toàn phòng chống dịch

Sở Du lịch TPHCM cho biết, trong ngày 14-3 sẽ tiếp tục đàm phán với các đơn vị chức năng liên quan về việc khai thác tour du lịch tham quan TPHCM bằng trực thăng. Nội dung cụ thể (giá cả, lộ trình tour…) sẽ công bố khi các bên thống nhất bằng văn bản. “Ước tính, chi phí 1 giờ bay khoảng 10.000 USD, như vậy giá tour khoảng 20 triệu đồng/khách cho 45 phút bay trực thăng. Đây là dịch vụ trải nghiệm dành cho khách cao cấp”, một doanh nghiệp lữ hành cho hay.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist, đánh giá các sản phẩm du lịch mới ở TP Thủ Đức, các quận huyện đã được triển khai, nhiều dòng sản phẩm cao cấp đang từng bước hình thành tạo một diện mạo mới cho du lịch TPHCM. Trong đó, sự kết hợp của các phương tiện giao thông hiện đại và thân thiện môi trường là những điều thú vị mà TPHCM đang mang đến cho du khách.

Mở cửa du lịch: An toàn, hiệu quả ảnh 1 Tổng hợp: PHƯƠNG NAM - Đồ họa: NGỌC TRÂM

Chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế, ngành du lịch TPHCM đã có sự chăm chút kỹ càng về các sản phẩm du lịch… Điển hình như sự kiện Lễ hội Áo dài TPHCM diễn ra trong tháng 3, mở đầu cho chuỗi hoạt động “TPHCM chào đón bạn”. Chuỗi hoạt động được chuẩn bị với các nhóm giải pháp về truyền thông, sản phẩm, chính sách để du khách cảm nhận được lòng hiếu khách, sự an toàn và hấp dẫn của điểm đến Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. 

Mở cửa du lịch: An toàn, hiệu quả ảnh 2 Du khách quốc tế tham gia tour “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn” do Saigontourist tổ chức

Bên cạnh đó, nơi ăn, chốn ở dành cho khách quốc tế cũng phong phú, với khoảng 34 khách sạn trên 6.800 phòng đủ các tiêu chuẩn từ bình dân đến cao cấp, như InterContinental Saigon, Windsor Plaza Hotel, Liberty Central Saigon Center, Ramana Saigon… Cùng với các hoạt động tham quan, trải nghiệm hấp dẫn, các hãng lữ hành tại TPHCM cũng đặc biệt quan tâm đến sự an toàn trong phòng chống dịch cho du khách, sẵn sàng các kịch bản trong suốt quá trình du khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ VH-TT-DL chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch thích ứng với tình hình mới; khẩn trương triển khai hiệu quả các giải pháp để mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, trên tinh thần thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Bộ VH-TT-DL phối hợp với Bộ KH-ĐT và các bộ, ngành liên quan thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trong lĩnh vực du lịch thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tiến độ, hiệu quả; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo thẩm quyền các nhiệm vụ, giải pháp trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030; rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cản trở quá trình phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL ) cho biết, đơn vị đang xây dựng các phương án đón khách và hướng tới sự bình đẳng, không phân biệt quốc tế, nội địa nhằm tạo thuận lợi để hút khách đến Việt Nam. Hiện nay, Tổng cục Du lịch đang phối hợp với các địa phương kiểm tra, khắc phục cơ sở vật chất có thể xuống cấp sau 2 năm phòng chống dịch, nhằm đảm bảo phục vụ khách du lịch; tổ chức chương trình đào tạo, áp dụng chính sách hỗ trợ để thu hút lại nguồn lực. Về công tác truyền thông, Tổng cục Du lịch tiếp tục quảng bá chiến dịch “Live Fully In Vietnam” và làm việc với các đài CNN, CNBC... để xúc tiến tới các thị trường mục tiêu. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tham gia các hội chợ du lịch ở Đông Bắc Á, châu Âu, đặc biệt là Nga để quảng bá sản phẩm… 

LÂM NGUYÊN - MAI AN



Người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Người nhập cảnh theo đường hàng không: Cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ hoặc trong vòng 24 giờ nếu test nhanh (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi vào Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận. Sau khi nhập cảnh Việt Nam, không cần xét nghiệm SARS-CoV-2 nhưng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như người đã và đang lưu trú tại Việt Nam. 

Người nhập cảnh theo các đường khác: Nếu đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 thì thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đối với người nhập cảnh theo đường hàng không. Nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 thì thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu bằng phương pháp RT-PCR, hoặc test nhanh kể từ khi nhập cảnh. 

QUỐC KHÁNH

Tin cùng chuyên mục