Khi các thuê bao trả trước của MobiFone đang liên lạc điện thoại, đột ngột hết tiền trong thẻ, liền nhận được lời nhắn từ 9015 của MobiFone cho hay sẵn sàng ứng tiền cước cho khách hàng 37.250 đồng. Đó quả là một điều vượt quá sự mong đợi, khỏi phải vội chạy đi tìm mua thẻ cào nộp tiền. Chính vì sự tiện lợi ấy mà khách hàng quên chú ý tìm hiểu, không hay mức dịch vụ phí cho “khoản vay” đó là 11.750 đồng, nghĩa là lãi suất gần 40% chỉ trong 1 - 2 ngày sử dụng.
Điều càng bực mình hơn, ngay trong những lần nạp card sau đó, 9015 liên tục trừ nợ, nạp 20.000 đồng bị trừ còn 4.000 đồng, nạp 10.000 đồng trừ còn 2.000 đồng. Vay thì phải trả là lẽ thường tình, nhưng có nhiều chủ thuê bao đã phải bực tức thốt lên: “Trời ơi, MobiFone ăn gian quá đáng!”. Một chủ thuê bao đã bức xúc phản ánh đến đường dây nóng Báo SGGP, có lần theo lời đề nghị hấp dẫn của 9015 lúc đang hết tiền trong thẻ, chủ thuê bao này đã ứng 27.700 đồng, chịu phí dịch vụ là 8.000 đồng. Thế nhưng khi xài hết tiền ứng, cứ mỗi lần nạp card 20.000 đồng, lại bị 9015 trừ 16.000 đồng. Nạp đến cái card thứ tư vẫn thấy bị trừ. Như vậy, chỉ vay 27.700 đồng mà phải trả phí dịch vụ đến 64.000 đồng, thay vì chỉ phải trả phí có 8.000 đồng. Ấm ức, chủ thuê bao này không dám nạp card nữa, mà gọi điện lên tổng đài 9090 phản ánh, thì được nhân viên MobiFone trả lời lòng vòng, không giải thích rõ ràng, cũng không có một lời hứa sẽ xem xét lại hay bồi thường gì cả.
Một chủ thuê bao khác cũng phản ánh gặp một kiểu “ăn gian” khác. Thuê bao này ứng 37.750 đồng theo đề nghị của 9015 với phí dịch vụ 11.250 đồng. Ngay khi xài hết số tiền ứng, thuê bao này nạp thẻ cào 10.000 đồng thì bị trừ liền 8.000 đồng. Có vay có trả là bình thường. Thấy chỉ còn 2.000 đồng, chủ thuê bao này không đủ gọi nên chỉ nhắn tin, và nghĩ với phí 200 đồng một tin nhắn thì mình có thể nhắn 10 tin nhắn. Thế nhưng ngay khi vừa soạn tin thứ nhất, bấm gửi thì thấy hiện lên dòng chữ “Không gửi được”. Xem lại tài khoản thì chỉ còn 24 đồng.
Với cách mập mờ tận thu như vậy, số thu lợi không minh bạch của MobiFone rất lớn. Lâu nay, MobiFone dùng tiểu xảo tự đăng ký các dịch vụ kèm theo để lặng lẽ trừ tiền trong tài khoản của khách hàng. Nay lại thêm tiểu xảo này nữa. Cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, xử lý chấn chỉnh, bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng dịch vụ MobiFone.
Ý YÊN