Mới chỉ xóa bỏ 2 trạm thu phí

(SGGP). - Theo đề xuất mới nhất của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, chỉ có 2 trạm thu phí được đề nghị xóa bỏ và 4 trạm thu phí BOT được đề nghị dịch chuyển do không đảm bảo về khoảng cách. Như vậy, gánh nặng phí đường bộ trên vai người dân hầu như không được giảm.

Theo báo cáo của Bộ GTVT trình Thủ tướng, trên các tuyến quốc lộ hiện có 86 trạm đang và sẽ thu phí khi các dự án hoàn thành đưa vào khai thác (dự án đã ký hợp đồng BOT). Trong tổng số 86 trạm thu phí BOT trên hệ thống quốc lộ, 53 trạm có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70km, 9 trạm có khoảng cách 60 - 70km và 24 trạm có khoảng cách dưới 60km.

Từ khi quy định về phí bảo trì đường bộ có hiệu lực, Bộ GTVT đã xóa bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, các trạm thu phí BOT được chuyển đổi từ trạm thu phí nộp ngân sách trước đây không thể xóa bỏ được vì nhà đầu tư đã thế chấp quyền thu phí tại ngân hàng để vay vốn, nhà nước cũng không thể cân đối được nguồn tiền để đền bù, mua lại quyền thu phí cũng như tiếp tục thực hiện các dự án BOT đang dang dở. Sau khi rà soát, Bộ GTVT đã đề xuất giữ nguyên trạng 53 trạm thu phí có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70km và 9 trạm có khoảng cách giữa các trạm từ 60 - 70km. Đối với 18 trạm thu phí có khoảng cách giữa các trạm dưới 60km, Bộ GTVT cũng kiến nghị tiếp tục giữ nguyên trạng do trạm đã nằm trong phạm vi dự án. Bộ GTVT chỉ đề xuất Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ 2 trạm thu phí là trạm Đèo Ngang tại Km590 quốc lộ 1 (Hà Tĩnh) và Trạm thu phí Hải Vân Nam, do thời gian thu phí không còn dài. Cùng với đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dịch chuyển 4 trạm thu phí, trong đó có 3 trạm nằm trên tuyến quốc lộ 1 và một trạm tại quốc lộ 20.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Sướng 2 lần

- Đáng ngạc nhiên khi giá vé đường bay TPHCM - Côn Đảo của hãng độc quyền khai thác tuyến này vừa giảm đột ngột, giá vé thấp nhất chỉ còn bằng một nửa so với cùng thời điểm 2 năm trước. Đây là chuyện lạ, vì đường bay nói trên trước giờ luôn “chảnh” về giá vé trong số các tuyến quốc nội. 

Giao thông - Đô thị

76% người dân ủng hộ kiểm tra khí thải xe gắn máy

Ngày 27-1, Sở GTVT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy, hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ huyện Bình Chánh; Đảng ủy - HĐND - UBND- UBMTTQ xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: