Mưa lũ trên diện rộng ở vùng núi Bắc bộ

Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, rạng sáng ngày 31-8, Lào Cai có mưa, mưa rào và dông trên diện rộng, nhiều nơi có mưa to, có nơi mưa rất to gây lũ ở hầu khắp các sông suối trên địa bàn tỉnh.
Mưa lũ trên diện rộng ở vùng núi Bắc bộ

Riêng thị trấn Sa Pa có mưa rất to, lên tới 111mm khiến một số tuyến đường đi các xã như San Sả Hồ, Tả Van... bị ngập úng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông (ảnh).

Đặc biệt, trên sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai đã xuất hiện lũ khá lớn. Lúc 9 giờ ngày 31-8, Trạm thủy văn Lào Cai quan trắc được mực nước lên tới 79,05m, dưới cấp báo động 1 là 95m, biên độ lũ đạt mức 2,14m. Đây là trận lũ cao nhất ghi nhận được trên sông Hồng tính từ đầu mùa mưa 2019 đến nay.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, ngày và đêm 31-8, thời tiết các địa phương trong tỉnh vẫn diễn biến xấu, có mưa, mưa rào và dông trên diện rộng, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to.

Ngày 31-8, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xuất hiện mưa to đến rất to, dẫn đến tình trạng ngập úng, sạt lở đất đá, gây ách tắc nhiều tuyến đường giao thông tại một số địa bàn. Nghiêm trọng nhất là tại Km 140+80, Quốc lộ 6 (Hà Nội đi các tỉnh vùng Tây Bắc) thuộc địa phận xóm Phiêng Sa, xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu. Khoảng 1.000m3 đất đá đã sạt lở xuống đường, gây ách tắc giao thông, đến khoảng 11 giờ cùng ngày mới có thể lưu thông trở lại.

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên, chiều và tối 2 ngày 29 và 30-8, tại thành phố Thái Nguyên, huyện Phú Bình và Đại Từ đã xảy ra dông, sét và mưa lớn. Hậu quả đã làm hai người tử vong do sét đánh. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã khẩn trương chỉ đạo công tác khắc phục, đồng thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình người bị nạn.

Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên cho biết, từ nay đến 2-9, toàn tỉnh sẽ có mưa vừa đến mưa to. Khả năng tại các sông suối sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại một số nơi huyện Định Hóa, Đại Từ, Võ Nhai với cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.

Ngày 31-8, ông Lê Viết Thuận, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông, cho biết, lực lượng chức năng đang túc trực, xử lý sự cố tại đập thủy lợi thôn 2, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Trước đó, chiều 30-8, công trình hồ thủy lợi ở thôn 2 có sức chứa 600.000m3 xuất hiện dòng thấm mạnh chảy luồn qua mang cống (vai phải) với lưu lượng rất lớn, nguy cơ vỡ đập cao nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sắp tới.

Chiều 31-8, ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, lực lượng tìm kiếm cứu nạn vừa giải cứu thành công 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ trong khi đi bắt cá.

Trước đó, chiều 29-8, 4 người gồm: Lữ Văn Phương (24 tuổi), Kim Sơn Ngọc (17 tuổi), Lô Văn Hai (16 tuổi) và Lô Trung Hiếu (16 tuổi, đều trú bản Hữu Văn, xã Châu Kim) rủ nhau ra sông Nậm Giải đoạn giáp ranh giữa xã Châu Kim và xã Nậm Giải để bắt cá.

Trong khi đang bắt cá thì bất ngờ lũ lớn đổ về, nước sông Nậm Giải dâng cao khiến 4 người phải trèo lên một ghềnh đá nổi giữa sông, cách bờ khoảng 60m. Gần 1 ngày sau, 4 người mới được tìm thấy và sau nhiều giờ nỗ lực, đến 22 giờ ngày 30-8, lực lượng gồm bộ đội, công an, đoàn thành niên,… đã đưa được 4 người vào bờ an toàn.

Tin cùng chuyên mục